Tesla giới thiệu công nghệ pin mới cho xe điện

Mỗi năm vào tháng 9, Tesla tổ chức sự kiện "Battery Day" để giới thiệu về những tiến bộ trong công nghệ pin, cũng như những thứ xung quanh hệ sinh thái của Tesla. Tháng 9 năm ngoái, Elon Musk cho biết ông muốn giới thiệu một mẫu EV giá rẻ khoảng 25.000 USD (tương đương Lucid Air), đồng thời cũng công bố một tế bào pin mới có tên là 4680, tên gọi này tượng trưng cho đường kính và chiều cao của pin.

Tesla đã giới thiệu tế bào pin mới có kích thước lớn gấp 5 lần pin cũ.

CEO Tesla gọi đó là một bước đột phát, trong khi hãng thiết bị điện tử và pin Panasonic cho biết họ sẽ là nhà sản xuất tốt nhất có thể đưa công nghệ pin mới ra thị trường, nhưng sẽ khó khăn hơn so với những đơn đặt hàng trước đây.

Yasuaki Takamoto, Giám đốc bộ phận pin EV của Panasonic trả lời phỏng vấn với Bloomberg: "Sản xuất những tế bào lớn hơn đòi hỏi bạn phải nâng cao kỹ năng thủ công lên một hoặc hai cấp độ, nếu không sẽ có vấn đề về an toàn. Hệ thống quản lý an toàn đã được kiểm chứng theo thời gian của hãng giúp chúng tôi đạt ưu thế này".

Tế bào pin mới có kích thước gấp 5 lần pin cũ, nhỏ hơn một chút so với lon nước ngọt, có nghĩa là cần ít bộ phận hơn để kết nối chúng. Pin EV điển hình có từ 4.000 đến 8.000 ô pin, giờ đây có thể giảm xuống còn 500 ô. Đồng nghĩa với việc pin EV sẽ rẻ hơn.

Theo Panasonic, kích thước của pin là điều khiến chúng khó sản xuất hơn. Chúng thường quá nóng vì rất khó để làm mát trung tâm của những ô lớn đó. Đồng thời pin cũng dễ bị nhiễm bẩn, dẫn đến hỏa hoạn. Nếu một mảnh kim loại nhỏ lọt vào, nó cũng có thể khiến pin bị đoản mạnh.

Công nghệ pin mới của Tesla sẽ giúp giá pin EV rẻ hơn.

Panasonic đã chậm trong việc xây dựng quy mô sản xuất, điều này khiến Elon Musk phàn nàn và muốn tự xây dựng quy mô riêng. Nhưng Panasonic cho rằng họ muốn đảm bảo lộ trình an toàn. Mối quan hệ giữa 2 hãng này dần đi đến hối kết. Vào tháng 2/2020, Tesla và Panasonic ngừng hợp tác trong việc sản xuất pin mắt trời nhưng vẫn là đối tác làm pin EV. Có tin đồn Tesla đang thảo luận với các hãng pin khác và Panasonic cũng cho biết họ sẽ bán pin cho một hãng xe khác.

Tại một hột nghị về pin ở châu Âu vào tháng 11 năm ngoái, Elon Musk cho biết Tesla đã sản xuất loại pin mới ở cấp độ "hàng đầu", tiếp theo là hướng tới "cấp độ nhà máy thí điểm". Nhưng ông thừa nhận việc mở rộng quy mô sản xuất là một bước tiến lớn hơn nhiều.

Đây là một tin tốt, hệ thống pin rẻ hơn và ít bộ phận hơn đồng nghĩa với giá xe điện sẽ rẻ hơn. Nhưng có thể vài năm nữa, công nghệ tế bào pin lớn mới được áp dụng rộng rãi.

Vũ Huỳnh

Nguồn: Carbuzz