Tập đoàn Cienco 589 'Quýt làm, Cam chịu'

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình giao thông CIENCO 589 (Tập Đoàn Cienco 589) thành lập từ năm 2015, do ông Ngô Thành Nhân làm chủ tịch hội đồng quản trị. Trong quá trình hoạt động và phát triển, Tập Đoàn Cienco 589 ngày càng đúc kết nhiều kinh nghiệm, năng lực tài chính trong triển khai các dự án phát triển cộng đồng, đặc biệt là đầu tư xây dựng, phát triển xây dựng hạ tầng giao thông… Tiêu biểu như Dự án đường từng tra biên giới, dự án cao tốc, dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (các gói XL-R6B; XL-R2; XL – B6; XL-B8…và các dự án khác đã hoàn thành và đưa vào khai thác). Bên cạnh đó, Tập Đoàn Cienco 589 có chủ trương tôn trọng, ủng hộ chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, tích cực tham gia công tác hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo…, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào tại những địa phương có công trình dự án do Tập Đoàn Cienco 589 thực hiện.

Giữa năm 2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình giao thông CIENCO 589 do ông Ngô Thành Nhân là người đại diện pháp luật và Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn có ký kết 4 hợp đồng thi công công trình gói thầu XL-R2; XL-B6; XL-R6B LX B8 thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn đã tạm ứng Tập Đoàn Cienco 589 với số tiền 91,7 tỷ đồng.

Để thực hiện các hợp đồng trên, hội đồng quản trị Tập Đoàn Cienco 589 đã bổ nhiệm nhân sự như sau: ông Phạm Tuấn Linh - Tổng giám đốc, ông Nguyễn Văn Minh - Phó tổng giám đốc và ông Đỗ Văn Tập giữ chức vụ kế toán trưởng, đồng thời, ủy quyền cho ông Phạm Tuấn Linh thay mặt ông Ngô Thành Nhân quản lý, triển khai, điều hành thực hiện dự án theo các hợp đồng trên.

Ngày 08 tháng 12 năm 2020, ông Phạm Tuấn Linh, ông Nguyễn Văn Minh, ông Đỗ Văn Tập

và một số cá nhân khác đã tự ý làm giả chữ ký của các cổ đông, thành lập các văn bản khống bao gồm: Thông báo thay đổi đại diện pháp luật trong đăng ký doanh nghiệp, biên bản họp đại hội cổ đông, quyết định đại hội cổ đông nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật của Tập Đoàn Cienco 589 từ tên ông Ngô Thành Nhân sang tên ông Nguyễn Văn Minh. Sau đó, các tài liệu này được nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Ngày 12 tháng 12 năm 2020 Phòng Đăng ký kinh doanh TP. Hồ Chí Minh đã trả kết quả, công nhận ông Minh là người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Cienco 589. Sau đó, ông Phạm Tuấn Linh - Chức vụ tổng giám đốc, ông Đỗ Văn Tập - Kế toán trưởng Tập đoàn CienCo 589 đã đề nghị chuyển số tiền 90,7 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Đỗ Văn Tập để chi cho các hoạt động liên quan đến các công trình thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và được ông Nhân chấp thuận, chuyển tiền. Tuy nhiên sau khi nhận được tiền thì ông Tập, ông Linh không báo cáo, không cung cấp tài liệu giải trình việc sử dụng số tiền 90,7 tỷ đồng trên, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn Cienco 589. Sau khi phát hiện vụ việc, ông Nhân nhanh chóng làm đơn tố giác tội phạm đối với hành vi làm giả các hồ sơ, con dấu, chữ ký, tài liệu nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty của các cá nhân trên gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thủ Đức nay là TP.Thủ Đức (TP.HCM) và các cơ quan khác yêu cầu bảo vệ quyền lợi của Tập đoàn Cienco 589 và các cổ đông. Ngoài ra, theo phản ánh, các cá nhân này còn tự động xuất các hóa đơn mới để chiếm đoạt tiền hàng chục tỷ đồng cho đến nay là 181.000.000.000 đồng từ đối tác của công ty nhằm chiếm đoạt số tiền này mà không thanh toán cho các nhà thầu phụ.

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Nhân khẳng định vào thời điểm trên, ông Minh không hề triệu tập bất kỳ cuộc họp cổ đông nào, các văn bản được lập đều là những văn bản khống. “Tôi và các cổ đông khác của công ty gồm: bà Bùi Thị Hằng Nga, ông Ngô Thanh Phong, đều không biết và không tham gia cuộc họp này. Với tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật của công ty, tôi không ký vào bất cứ văn bản nào nêu trên”, ông Nhân khẳng định.

Cũng theo trình bày của ông Ngô Thành Nhân, sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Cienco 589 bằng những văn bản trái pháp luật, ông Linh, ông Minh, ông Tập và các cá nhân liên quan đã tự ý làm thêm con dấu pháp nhân mới, mua chữ ký số mới của công ty, đồng thời thông báo phát hành hóa đơn mới để xuất hóa đơn theo quyết định của ông Minh. Từ đó những người này đã nhận các khoản tiền thanh toán cho hoạt động của dự án từ Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn. Cũng theo ông Nhân, bản đối chiếu công nợ phản ánh những thông số không chính xác và không có giá trị bởi đã sử dụng con dấu không hợp pháp.

Ngày 18/3/2021, cơ quan điều tra đã có thông báo kết luận giám định số 180, kết luận chữ ký mang tên Ngô Thành Nhân trên các tài liệu gồm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và biên bản họp hội đồng cổ đông so với chữ ký của ông Nhân trên tài liệu mẫu là không phải do cùng một người ký ra.

Những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân Phạm Tuấn Linh, Nguyễn Văn Minh, Đỗ Văn Tập đã tạo những thông tin sai lệch, gây ngộ nhận trên dư luận truyền thông đại chúng làm ảnh hưởng khó khăn cho tình hình hoạt động của Tập đoàn Cienco 589 nói chung và bản thân ông Ngô Thành Nhân nói riêng.

Trong khi chờ những giải pháp tích cực từ các cơ quan có chức năng những cá nhân đã vi phạm theo đơn tố cáo, ông Ngô Thành Nhân với tư cách chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Cienco 589 vẫn cố gắng duy trì tình hình hoạt động nhằm bảo đảm đời sống kinh tế cho cán bộ, nhân viên, đồng thời tạo dựng uy tín, củng cố niềm tin đối với những đối tác của công ty trong tương lai.

Nguyễn Tuấn