Tanzania mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến làm việc với Bộ trưởng Đầu tư Tanzania Geoffrey Mwambe.

Dự cuộc gặp về phía Đại sứ quán có cán bộ phụ trách ngoại giao kinh tế; phía bạn có Thứ trưởng Đầu tư, Vụ trưởng Vụ Đầu tư và đại diện Bộ Ngoại giao và Hợp tá Đông Phi Tanzania.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến cảm ơn Bộ trưởng Đầu tư Mwambe đã tổ chức buổi làm việc, chúc mừng ông Mwambe được Tổng thống Samia Hassan tín nhiệm giao trọng trách Bộ trưởng Đầu tư thuộc Văn phòng Thủ tướng.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định, Việt Nam và Tanzania dù xa cách về địa lý nhưng luôn là anh em, đồng chí, đối tác thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay đồng thời vui mừng trước quan hệ hợp tác hữu nghị không ngừng được củng cố và phát triển giữa hai Nhà nước, hai Đảng cầm quyền và nhân dân hai nước.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến đề nghị hai bên sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đầu tư song phương và nêu định hướng và một số đề xuất hợp tác cụ thể giữa hai nước về nông nghiệp, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Đánh giá cao vai trò của Công ty Viettel Tanzania (Halotel) trong tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân Tanzania, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến mong Chính phủ Tanzania tiếp tục tạo điều kiện để Halotel hoạt động tốt.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và các bài học phát triển kinh tế xã hội đất nước, đặc biệt trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các ngành may mặc, giày da, thủy hải sản...

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến đề nghị các đối tác hai nước phát huy hình thức họp trực tuyến để duy trì trao đổi thông tin, tăng cường kết nối.

Bộ trưởng Đầu tư Mwambe cho biết rất vui mừng khi gặp Đại sứ Nguyễn Nam Tiến để có dịp trao đổi sâu hơn về quan hệ thương mại đầu tư hai nước.

Khẳng định Tanzania và Việt Nam là những người bạn lâu năm, Bộ trưởng Geoffrey Mwambe nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư đồng thời hoan nghênh và ủng hộ các đề xuất hợp tác của Việt Nam.

Bộ trưởng Geoffrey Mwambe nhận định Halotel là dự án đầu tư chiến lược lớn của Việt Nam tại Tanzania và đánh giá cao việc Halotel đã cung cấp dịch vụ viễn thông giúp phát triển kinh tế xã hội tại các vùng sâu vùng xa của Tanzania.

Bộ trưởng Mwambe mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam phát triển ngành may mặc, giày da, trồng lúa, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản...

Bộ trưởng Geoffrey Mwambe khẳng định, Tanzania là thị trường tiêu thụ lớn, được hưởng các ưu đãi thương mại-đầu tư với Hoa Kỳ, EU, Anh, là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Cộng đồng Đông Phi (EAC), thị trường Cộng đồng Phát triển nam châu Phi (SADC) và hơn hết là thị trường châu Phi 55 nước với Hiệp định Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA); nhất trí sẽ trao đổi với các đối tác liên quan của Tanzania trước khi triển khai họp trực tuyến với các đối tác Việt Nam thảo luận về các cơ hội hợp tác song phương.

Cuộc gặp đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn và thân tình.

(theo ĐSQ Việt Nam tại Tanzania)