Tăng cường hợp tác thanh niên Việt - Nga

Hội nghị trực tuyến ngày 17-3.

Ngày 17-3, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban Đối ngoại TP Saint Petersburg (LB Nga) tổ chức Hội nghị trực tuyến, thảo luận về tăng cường quan hệ hữu nghị thanh thiếu niên giữa Việt Nam và LB Nga, cũng như đẩy mạnh hợp tác giữa Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Đối ngoại TP St.Petersburg.

Tại hội nghị, bà Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng có cơ hội trao đổi với đại diện TP St.Petersburg về các chương trình hợp tác thời gian tới; đề xuất hội nghị thảo luận sâu các vấn đề giáo dục thanh thiếu niên về tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - LB Nga, hợp tác thanh niên tình nguyện, thanh niên khởi nghiệp…

Chia sẻ những kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh về công tác giáo dục thanh thiếu niên, ông Nguyễn Tất Toàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết, một trong những trọng tâm của TP Hồ Chí Minh về giáo dục thanh thiếu niên là tích cực bồi dưỡng tư tưởng, truyền thống, xây dựng hình mẫu thanh niên tiêu biểu, trở thành tấm gương phấn đấu của giới trẻ.

Ông Nguyễn Tất Toàn nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh định kỳ tổ chức các sự kiện, hội thi, là sân chơi nhằm nâng cao lý luận cho thanh thiếu niên. Để cụ thể hóa lòng yêu nước của các bạn trẻ, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, thăm các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, dâng hương tại các đài tưởng niệm nhân những dịp lễ lớn.

Về giáo dục lòng yêu nước, các đại biểu nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và LB Nga có nhiều điểm chung, như thường xuyên tuyên truyền cho thế hệ trẻ về giá trị lịch sử, nâng cao ý thức người dân, nhất là giới trẻ về bảo tồn di tích lịch sử, tham gia các sự kiện lịch sử, tổ chức các diễn đàn thanh niên để giáo dục tinh thần yêu nước.

Với hơn 81 nghìn tình nguyện viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như y tế, giáo dục, văn hóa… St.Petersburg là địa phương có nhiều kinh nghiệm về công tác tình nguyện. Ông Bogdan Zastavny, Chủ tịch Ủy ban về chính sách thanh niên và quan hệ với các tổ chức xã hội cho biết, TP St.Petersburg chú trọng đến tính đa dạng các hoạt động tình nguyện thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống người dân gặp khó khăn. Chính quyền TP St.Petersburg cũng dành nhiều ưu đãi cho các thanh niên hoạt động xuất sắc, như tặng vé các sự kiện văn hóa, trao bằng khen.

Theo ông Bogdan Zastavny, hằng năm, để thúc đẩy các hoạt động tình nguyện, TP St.Petersburg tổ chức hàng chục sự kiện khác nhau. Ông Bogdan Zastavny bày tỏ mong muốn mời đại diện phía Việt Nam tham gia trực tuyến các sự kiện này. Các đại biểu cũng mong muốn hai bên tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tạo cầu nối giúp các bạn trẻ mạnh dạn kết nối đầu tư giữa hai nước.

Nhân dịp này, ông Kirill Radchenko, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Nga tại TP St.Petersburg, người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga - châu Á tại TP St.Petersburg, giới thiệu về dự án tăng tốc quan hệ kinh tế LB Nga - Việt Nam, tạo cầu nối cho giới doanh nhân hai nước.

Cụ thể, với mục đích đưa các dự án hai nước đến thị trường của nhau, chương trình tăng tốc kinh doanh Nga - Việt Nam thúc đẩy tinh thần kinh doanh của thanh niên, đẩy mạnh phát triển hợp tác quốc tế. Chương trình chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn triển khai tại mỗi quốc gia trong 10 ngày. Người tham gia dự án từ 18 đến 35 tuổi, được đào tạo về kiến thức kinh doanh với đối tác Nga, thăm các công ty lớn và gặp gỡ các doanh nhân St.Petersburg.

Chúc mừng phía Việt Nam nhân kỷ niệm lần thứ 90 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021), ông Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại TP St.Petersburg đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên, gồm Ủy ban Đối ngoại TP St.Petersburg, Ủy ban về chính sách thanh niên và quan hệ với các tổ chức xã hội TP St.Petersburg và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh. Phía Việt Nam thống nhất soạn thảo lại một số nội dung hợp tác và tiếp tục thảo luận sâu trong thời gian tới.

QUẾ ANH – THANH THỂ