Tâm sự nghẹn đắng từ những cuộc gọi truy vết F0 ở tâm dịch TP.HCM

Quay cuồng đưa F0 đi cách ly ở tâm dịch TP.HCM; các đội truy vết F0 gọi điện từ sáng tới tối, nhiệm vụ càng lúc càng căng thẳng khi số ca nhiễm lên cao (Ảnh: HCDC)

Gần 10 ngày qua, hơn 400 sinh viên đến từ Đại học Y dược TP. HCM thuộc 22 đội truy vết F0 ở 22 quận, huyện, TP Thủ Đức đang thực hiện nhiệm vụ truy vết F0 là quãng thời gian đặc biệt. Bảo Vy - Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TP.HCM ghi chép lại những tâm sự nghẹn đắng của các thành viên trong tổ truy vết F0.

“Chúng mình làm theo một quy trình cụ thể, nhận thông tin F0 và gọi điện truy vết; gọi xác nhận thông tin với F1; làm biểu mẫu điều tra dịch tễ, làm báo cáo hoàn chỉnh và nhập CDS. Với mỗi F0, chúng mình có thể mất hơn một giờ đồng hồ để hoàn thành. Chúng mình làm việc dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bảo mật thông tin, lắng nghe, thấu hiểu và giải đáp thắc mắc của F0” – Một thành viên nhóm truy vết bày tỏ.

Sau khoảng thời gian thực hiện nhiệm vụ, các thành viên ghi nhận nhiều câu chuyện, lời nói, những bài học ấn tượng cũng như những khó khăn đã gặp phải. Tuy nhiên, các bạn trẻ cho hay, đôi khi cũng không có đủ thời gian để lắng nghe hết những chia sẻ, những câu chuyện của F0 vì còn nhiều cuộc gọi nữa đang chờ. Ngược lại, có những lúc chỉ nhận lại từ phía đầu dây bên kia sự im lặng, không hợp tác và dập máy. Tuy nhiên mọi thành viên tổ truy vết đều đã cố gắng tìm cách giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ. Vì trong thời điểm căng thẳng tột độ này, nhóm cho biết vẫn được ăn uống đầy đủ, được ngồi làm việc trong văn phòng và không phải mặc phương tiện phòng hộ nên như vậy đã phải cảm thấy vô cùng biết ơn rồi.

Hình ảnh em bé 5 tuổi được đón đi cách ly một mình khiến cộng đồng rơi nước mắt (Nguồn video: HCDC)

Hơn 400 sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM trong 22 đội thực hiện các cuộc gọi truy vết F0

“… Em ơi, nhà anh có 13 người thì 9 người đi cách ly tập trung rồi. Nếu anh bị dính thì anh có thể đi cách ly chung chỗ với vợ và con gái không em? Bé còn nhỏ lắm, anh thương …”

“… Chị ơi, giờ mọi người trong nhà em đang rất hoang mang và buồn ạ! Em phải lạc quan, pha trò để tinh thần mọi người được tốt lên. Mà chị ơi, em chuẩn bị đi cách ly rồi, chị nói nhanh nhé …”

“Khi gọi điện cho ba bé thì ba bé bất lực, không biết như thế nào, không biết bé được đưa đi cách ly ở đâu và ai sẽ chăm sóc bé. Khi đó, ba bé có nài nỉ cho bé được đi cách ly với mẹ, và đau lòng khi con gái mới 5 tuổi bị dương tính”

“Chú trả lời nhẹ nhàng, chi tiết, gọi mấy lần để xác minh lại nhưng chú không khó chịu. Ngày hôm sau chú gọi lại hỏi thăm, nghe giọng chú buồn lắm, sau đó chú nói “Cảm ơn con đã nhiệt tình trả lời chú mặc dù con có nhiều việc”.

“Mình nói chuyện với cô suốt hơn 15 phút - một người khiếm thị. Mình thấy thương và biết ơn vì cô đã dành thời gian nói chuyện và lắng nghe mình, chịu khó làm những việc mình yêu cầu. Nhưng sau đó mình lại thấy áy náy. Trong lúc trò chuyện mình đã quên mất cô là người khiếm thị, sự thiếu tinh tế của mình khiến cô thỉnh thoảng bối rối, nhưng cô không hề khó chịu với mình và phản hồi với giọng nói nhẹ nhàng. Tình huống này xảy ra khiến mình nhìn lại bản thân, mình thiếu đi sự quan sát và mình cũng nhận ra cuộc sống của mình tràn ngập sự tử tế như cách cô đối xử với mình.”

Trong đợt dịch bùng phát rất mạnh lần này, nhiều gia đình cả nhà cùng bị nhiễm, nhiều ca chuyển nặng bất ngờ - Ảnh: HCDC

Hơn 400 sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM miệt mài với nhiệm vụ thực hiện các cuộc gọi truy vết F0

“Ngồi bên cạnh, chúng mình hay hỏi han nhau sau khi gọi truy vết F0, bạn kể hôm nay có gọi cho một ca F0 là một em bé 13 tuổi và F1 là ông bà của bé đó. Bé đã được đưa đi cách ly, chỉ còn ông bà ở nhà. Khi nhận được câu nói của bà phía bên kia cuộc gọi “Con cứu ông bà với, bây giờ ông bà chỉ có một mình, không có ai ở nhà cả, ông lú lẫn xả nước phòng tắm liên tục, không tự chủ trong đi vệ sinh, còn bà thì già yếu không thể giúp ông, con ơi! cứu ông bà với”. Cảm thấy nghẹn lại trong lòng, thành viên tổ truy vết đã gửi thông tin cho phường để nhờ người xuống giúp đỡ ông bà”...

Hòa Bình