Tài sản công tự ý bán cho dân, Quế Sơn lúng túng xử lý sai phạm

Sau khi mua lại điểm Trường Mẫu giáo thôn Phong Phú (xã Quế Thuận), hộ ông Huỳnh Trần Quý Lan đã xây dựng nhà ở kiên cố.

3 cơ sở trường mẫu giáo và tiểu học được các xã bán thanh lý từ năm 2009, với tổng số tiền 162.928.000 đồng, gồm: Trường Mẫu giáo thôn Nghi Hạ (xã Quế Hiệp) có diện tích 377m2, Trường Mẫu giáo thôn Phong Phú (xã Quế Thuận) có diện tích 386m2 và Trường Tiểu học Quế Phú 2, phân hiệu Hương Quế Tây (xã Quế Phú) có diện tích 1.672m2. Đối với Trường Mẫu giáo thôn Nghi Hạ, xã Quế Hiệp bán thanh lý cho hộ ông Võ Văn Lý và bà Nguyễn Thị Nhàn từ năm 2009 với giá 30 triệu đồng. Tương tự, Trường Mẫu giáo thôn Phong Phú, xã Quế Thuận bán thanh lý cho hộ ông Huỳnh Trần Quý Lan. Sau khi mua, các hộ dân này đã sửa chữa, làm nhà, sử dụng ổn định từ thời điểm đó đến nay. Đối với cơ sở Trường Tiểu học Quế Phú 2, có 3 hộ dân mua đất thì đã có 2 hộ làm nhà kiên cố từ năm 2020 (ông Võ Tâm, bà Nguyễn Thị Tiềm).

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân sai phạm trong việc bán thanh lý tài sản trên do chính quyền cấp xã không lập Phương án xử lý tài sản trên đất, không có Phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi phát hiện sai phạm trên, UBND huyện Quế Sơn đã xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với 16 cán bộ, công chức của 3 xã liên quan đến sai phạm. Về xử lý kinh tế, đã hoàn trả 60.000.000đ/162.928.000đ cho 2 hộ dân (ông Võ Tâm 30 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Tiềm 30 triệu đồng). Các hộ còn lại không thống nhất trả lại đất và không chịu nhận lại tiền, vì họ cho rằng số tiền bỏ ra mua đất tại thời điểm mua là rất lớn, giờ trả ảnh hưởng đến lợi ích của gia đình họ.

Thông tin thêm về vụ việc trên, ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, xét về nguyên nhân sai phạm do lỗi của nhà nước, trực tiếp là chính quyền cấp xã. Để giải quyết sai phạm trên, qua nhiều lần làm việc, vận động, chỉ có 2 hộ dân là ông Võ Tâm và bà Nguyễn Thị Tiềm (xã Quế Phú, đã xây dựng nhà kiên cố từ năm 2020, hiện con họ đang sinh sống) chịu nhận lại tiền, nhưng vẫn tha thiết yêu cầu các cấp chính quyền tạo điều kiện cho họ sau này được trúng đấu giá khu đất trên. Các hộ dân còn lại không chịu nhận lại tiền và không giao ra GCNQSD đất, vì cho rằng số tiền bỏ ra mua đất thời điểm trước rất lớn, nếu nhận lại số tiền trên thì quá thiệt thòi, yêu cầu bảo đảm lợi ích cho gia đình. Đối với hộ ông Võ Văn Lý và bà Nguyễn Thị Nhàn, họ yêu cầu UBND xã Quế Hiệp phải viết giấy cam kết đảm bảo cho gia đình được trúng đấu giá và được cấp GCNQSD đất mới chịu nhận tiền và giao ra GCNQSD đất; còn hộ ông Huỳnh Trần Quý Lan thì cho rằng GCNQSD đất hiện đang được cầm cố, thế chấp ở ngân hàng.

"Hiện việc xây dựng Phương án xử lý tài sản trên đất và Phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 cơ sở Trường Mẫu giáo Nghi Hạ, Trường Mẫu giáo Phong Phú và Trường Tiểu học Quế Phú 2, phân hiệu Hương Quế Tây còn vướng mắc, khi tài sản công là đất và tài sản trên mới chỉ được thu hồi trên giấy tờ; còn thực tế tài sản trên đất hiện là tài sản của dân là nhà ở kiên cố, đang sử dụng ổn định, các hộ dân không thống nhất, phối hợp để thực hiện xử lý tài sản trên đất nên không thể lập Phương án xử lý tài sản trên đất và Phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình cấp thẩm quyền phê duyệt"- ông Sơn thông tin.

Điểm Trường Mẫu giáo thôn Nghi Hạ (xã Quế Hiệp) được bán cho hộ ông Võ Văn Lý từ năm 2009.

Vợ chồng ông Võ Văn Lý muốn xã đổi lại thửa đất khác chứ không chịu nhận lại số tiền 30 triệu đồng.

Trước vụ việc trên, nhằm đảm bảo lợi ích của người dân, ổn định tình hình an ninh chính trị địa phương, tránh gây ra điểm nóng và giải quyết dứt điểm vụ việc, mới đây UBND huyện Quế Sơn đã có báo cáo số 289/BC-UBND gửi UBND tỉnh ảng Nam cùng các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính thống nhất cho chủ trương xử lý theo hướng: "Xây dựng phương án giao đất không thông qua đấu giá có thu tiền sử dụng đất theo quy định".

Sau khi tiếp nhận báo cáo trên của UBND huyện Phước Sơn, ngày 21-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính kiểm tra, rà soát nội dung vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trên để hướng dẫn, có ý kiến phản hồi cho UBND huyện Quế Sơn; đồng thời tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đối với nội dung thuộc thẩm quyền.

TRẦN TÂN