Tài chính vi mô Thanh Hóa đồng hành cùng nữ doanh nhân khởi nghiệp

Một buổi tập huấn của Tài chính vi mô Thanh Hóa nhằm nâng cao năng lực để phụ nữ khởi nghiệp. Ảnh: Tư Liệu

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, tỷ lệ nữ doanh nhân đang ngày càng tăng qua các năm. Lực lượng lao động ngày càng trở nên đa dạng khi nhiều phụ nữ kinh doanh biết cách biến tầm nhìn của mình thành hiện thực. Song, vẫn còn không ít những “rào cản” khiến cho nhiều phụ nữ khởi nghiệp gặp khó khăn, như: số doanh nghiệp do nữ làm chủ thường có quy mô nhỏ và siêu nhỏ; khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp này còn rất hạn chế, thiếu vốn và kỹ năng cũng là một trong những vấn đề lớn. Bên cạnh đó, với đặc tính giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình...

Nhằm mục tiêu hỗ trợ các nữ doanh nhân khởi nghiệp tại Thanh Hóa có đầy đủ năng lực, kiến thức để vận hành công việc, Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM) đã hợp tác với các tổ chức CARE và WISE tổ chức lớp tập huấn “Nữ doanh nhân nâng cao năng lực để phát triển doanh nghiệp bền vững”. Lớp tập huấn đã diễn ra tại huyện Cẩm Thủy trong cuối tháng 4–2021 vừa qua, với sự tham gia tích cực của gần 40 học viên là nữ chủ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và chủ nhiệm các HTX. Nội dung khóa học chủ yếu tập trung vào kiến thức quản lý tài chính và marketing cho doanh nghiệp như: cân đối thu chi, tính toán lợi nhuận, tính điểm hòa vốn, truyền thông sản phẩm, các phương thức truyền thông số... Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hiện đang là giám đốc tài chính, marketing đã mang đến những bài giảng thú vị và có ứng dụng cao, sát với mô hình thực tế mà các học viên đang vận hành.

Tham gia khóa học, các học viên đều cho biết chương trình rất hữu ích và thực tế, có thể áp dụng ngay sau khi học. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn cung cấp 3 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho những học viên tham gia tích cực và có mô hình kinh doanh có tiềm năng nhất. Các chuyên gia kinh tế sẽ tiếp tục theo sát, tư vấn cho các chị em trong 6 tháng tiếp theo để đảm bảo đạt được mục tiêu. Khóa học sẽ tiếp tục được TCVM Thanh Hóa tổ chức tại huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc trong tháng 6 tới và dự kiến nhân rộng mô hình này trên 20 huyện, thị xã, thành phố mà TCVM Thanh Hóa đang hoạt động.

Với mục tiêu hoạt động vì sự phát triển cộng đồng, hiện nay TCVM Thanh Hóa đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều chị em và hộ gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thông qua việc cung cấp các sản phẩm tín dụng nhỏ, cho phép thành viên được vay vốn với thủ tục nhanh chóng thuận tiện, không yêu cầu thế chấp, thực hiện thu phát vốn ngay tại thôn, phố. Các sản phẩm đa dạng dành cho tất cả các đối tượng hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, công nhân, viên chức và đặc biệt khuyến khích các chị em tham gia vay vốn, cải thiện đời sống gia đình. Nhờ vậy, nhiều chị em vay vốn của TCVM Thanh Hóa đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng kinh tế gia đình phát triển bền vững và được tôn vinh là doanh nhân tiêu biểu.

Một trong những giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực này phải kể đến đó là Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi - Việt Nam (gọi tắt là CMA) – một hoạt động thường niên do Quỹ Citi/Ngân hàng Citi - Việt Nam tài trợ từ năm 2007 tới nay. Giải thưởng nhằm tôn vinh khách hàng TCVM tiêu biểu, sử dụng vốn vay hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao vị thế kinh tế và xã hội của người nghèo, người có thu nhập thấp tại Việt Nam. Ngay từ năm 2008, TCVM Thanh Hóa đã liên tục giành được Giải thưởng Tổ chức TCVM tiêu biểu toàn quốc, đồng thời sau 13 năm, đã có 29 khách hàng TCVM Thanh Hóa được vinh danh là Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc. Gần đây nhất, Giải thưởng CMA 2019 đã được trao cho 2 cá nhân thuộc Tổ chức TCVM Thanh Hóa là chị Nguyễn Thị Huy (Nông Cống) và chị Nguyễn Thị Bé (Thạch Thành). Nhờ biết sử dụng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế, nhiều chị em đã vượt lên hoàn cảnh, không chỉ giúp cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho các chị em khác có thu nhập ổn định; đồng thời họ có cơ hội được trở thành những nữ doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu của Tổ chức TCVM Thanh Hóa.

Nguyễn Ngọc