Serbia nỗ lực tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu mỏ Nga

(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi sẽ lấy dầu của Iraq. Ngoài ra, tôi cũng sẽ cố gắng đàm phán với Venezuela. Chúng tôi sẽ lấy từ bất cứ đâu. Chúng tôi không kén chọn", người đứng đầu Serbia cho biết.

Ông chỉ ra rằng Serbia có kế hoạch nhập khẩu dầu từ Azerbaijan vào năm 2023 và nước này cũng muốn mua khoảng 2 triệu tấn than từ Trung Quốc và Indonesia. Các nhà máy nhiệt điện than sản xuất khoảng 70% lượng điện của cả nước. Các cơ sở lưu trữ khí đã hoạt động hết công suất và dự trữ nên kéo dài trong ít nhất 60 ngày.

Như Vucic đã tuyên bố vào ngày 21/8, nước này sẽ không thể nhận dầu từ Nga từ ngày 1/11 vì các lệnh trừng phạt. Dầu thô hiện được vận chuyển bằng tàu chở dầu qua biển Adriatic, sau đó được bơm qua một đường ống dẫn qua Croatia. Dầu từ Kirkuk của Iraq có thể sẽ trở thành nguồn thay thế cho dầu của Nga, có giá cao hơn 31 USD/thùng. Điều này sẽ khiến ngân sách tốn thêm 600 triệu USD mỗi năm.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov và Bộ trưởng Phát triển Công nghệ và Đổi mới Serbia Nenad Popovic đã tổ chức một cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg để thảo luận về cách loại bỏ ảnh hưởng của lệnh cấm vận sắp tới đối với nguồn cung cấp dầu của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc