Sau cảnh báo 'sốt ảo', Đà Nẵng chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chỉ được đưa BĐS vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Điều này áp dụng cả với BĐS có sẵn và BĐS hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu các tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại dự án xây dựng nhà ở thương mại phải đảm bảo quy định tại Chương VII, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Thị trường BĐS Đà Nẵng đang có dấu hiệu nóng lên bất thường.

“Chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh BĐS tại dự án” – công văn yêu cầu.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện giao dịch BĐS tại các dự án đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS và quy định khác có liên quan.

Để đảm bảo công tác quản lý chuyên ngành, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đề nghị Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP, UBND các quận, huyện phối hợp chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện theo quy định.

Sở Xây dựng Đà Nẵng lưu ý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài, cũng như rà soát, xử lý đối với các trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Trước đó, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản cảnh báo người dân nhằm tránh sập bẫy “sốt ảo” đất nền trên địa bàn.

Giám đốc Sở TN&MT TP Tô Văn Hùng cảnh báo: “Có thể có hiện tượng đầu cơ tạo sốt ảo để trục lợi, tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Vì vậy, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây”.

QUANG HẢI