Sẵn sàng các phương án bầu cử tại tâm dịch Si Pa Phìn

Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nậm Pồ.

Không chỉ tập trung thực hiện các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch Covid-19 đang lan rộng trên địa bàn xã Si Pa Phìn, những ngày qua, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) chủ động xây dựng kịch bản, phương án bầu cử tại vùng tâm dịch, bảo đảm quyền bầu cử và an toàn cho cử tri.

Theo báo cáo của UBBC huyện Nậm Pồ, toàn huyện đã thành lập bảy đơn vị bầu cử cấp huyện, 83 đơn vị bầu cử cấp xã, 109 khu vực bỏ phiếu tại 15 xã trên địa bàn. Qua ba vòng hiệp thương, huyện có 53 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (để bầu 32) và 531 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (để bầu 311). Số cử tri trên địa bàn là hơn 28.500 người; danh sách cử tri đã được niêm yết đầy đủ tại các khu vực bỏ phiếu. Riêng tại tâm dịch Si Pa Phìn có gần 3.300 cử tri, UBBC huyện đã chuẩn bị chín điểm bỏ phiếu.

Để công tác bầu cử trên địa bàn nói chung, vùng tâm dịch Si Pa Phìn nói riêng được bảo đảm, UBBC huyện đã phải thay đổi nhiều phương án, kế hoạch; tăng cường cán bộ chuyên viên có chuyên môn, kinh nghiệm của Phòng Nội vụ xuống xã Si Pa Phìn hỗ trợ công tác bầu cử.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, cho biết: Do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBBC huyện đã xây dựng bốn phương án bầu cử cụ thể đối với từng địa bàn. Riêng tại tâm dịch Si Pa Phìn, hiện có tới 22/23 cán bộ, công chức xã phải cách ly tập trung do vậy huyện đã có phương án bỏ phiếu riêng, theo đó sẽ rà soát, bổ sung, thay thế thành viên Ban Bầu cử, Tổ bầu cử là F1, F2 để bảo đảm số người làm việc và tập huấn nghiệp vụ.

Tại Si Pa Phìn, huyện đã chỉ đạo lập danh sách cử tri bỏ phiếu theo từng khung giờ cụ thể để tránh tập trung đông người đồng thời trang bị thêm các thiết bị y tế phòng, chống dịch; bố trí hòm phiếu phụ phục vụ cử tri là F2 đang thực hiện cách ly tại nhà, cử tri là F1 đang cách ly tại các khu cách ly tập trung.

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và đại diện các tín đồ tôn giáo trên địa bàn, huyện đã tổ chức gặp mặt, trao đổi, đối thoại giữa cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan nhà nước với 172 đại biểu đại diện các chức sắc, chức việc, trưởng điểm nhóm tôn giáo.

Như đã thông tin, trong vòng gần một tuần trở lại đây (từ ngày 13-5 đến nay) dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Nậm Pồ diễn biến phức tạp; số F0, F1 tại địa bàn tăng nhanh. Đến ngày 20-5, Nậm Pồ đã ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2; F1 là 1.223 người, trong đó đã đưa vào các khu cách ly tập trung là 1.221 người; 3.346 người là F2. Dự kiến F0 tiếp tục tăng, tại thời điểm này Nậm Pồ đang nỗ lực chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung; trưng tập cán bộ, giáo viên, nhân dân trên địa bàn tham gia hỗ trợ, phục vụ các khu cách ly.

LÊ LAN