Rượu vang Australia loay hoay tìm thị trường mới

Rượu vang tại vùng Orange, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ The Guardian, các nhà sản xuất rượu vang ở Australia đang kỳ vọng một ngày nào đó Ấn Độ có thể trở thành trị trường xuất khẩu thay thế cho thị trường Trung Quốc trị giá 1,2 tỷ AUD (770 triệu USD), nhưng cần mất cả thập kỷ nếu điều này trở thành hiện thực.

Australia đang dư thừa rượu vang và nhiều người nông dân trồng nho đang phải chịu thiệt hại lớn khi nho chín và thối rữa nhiều ngay trong vườn trong vụ mùa năm nay. Nhưng đối với nhà sản xuất rượu vang Brian Mullany, ông cảm thấy may mắn vì đã trang trải được chi phí sản xuất trong một năm đặc biệt khó khăn.

Ông Mullany chia sẻ rằng rất nhiều những quả nho giống Shiraz và giống Cabernet Sauvignon còn lại trên cây. Khoảng một nửa vườn nho của ông bị hỏng vì không được thu hoạch. Ông cho biết mọi năm doanh nghiệp của ông thường tiêu thụ khoảng từ 200 tấn đến 300 tấn nho Shiraz và Cabernet để sản xuất rượu vang, nhưng năm nay không đạt được con số này. Tất cả các kho chứa của ông đều dư thừa rượu vang.

Ông Mullany đã bắt đầu công việc trồng nho gần thị trấn Young trên sườn đồi phía Tây Nam của bang New South Wales trong suốt ba thập kỷ. Ngoài việc cung cấp nho cho các nhà sản xuất rượu, ông và vợ ông, bà Suellen, cũng đang sản xuất thương hiệu rượu riêng của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Mullany đối mặt với tình trạng dư thừa rượu vang và ông cũng không nghĩ rằng đây là lần cuối cùng điều này diễn ra. Ông cho biết điều quan trọng là cần “trụ vững” qua những thời điểm khó khăn và hạn chế tối đa chi phí.

Ông cho biết doanh nghiệp của ông là một trong những cơ sở cuối cùng ở bang New South Wales thu hoạch nho, vì vậy khi nguồn cung dồi dào và các nhà máy đã sản xuất dư thừa, họ thường thông báo vào phút chót sẽ không nhập thêm nho và điều đó khiến mọi thứ rất khó khăn.

Trong khi đó, cô Jenny Semmler và chồng cô, anh Eric, đã trồng nho tại thị trấn Glossop, gần thành phố Berri ở bang Nam Australia trong hơn 20 năm. Vườn nho nhỏ của họ hàng năm đạt sản lượng khoảng 60 tấn nho.

Các cơ sở sản xuất rượu nhỏ lẻ vẫn tiếp tục giúp các trang trại nho quy mô nhỏ như của cô Semmler duy trì hoạt động, song cô cho rằng nhiều trang trại nhỏ lẻ khác không may mắn như vậy. Hơn 600 người trồng nho trên khắp khu vực Berri của công ty CCW Co-Operation Ltd (công ty chuyên cung ứng nho làm rượu vang ở bang Nam Australia) đã bắt đầu khởi kiện công ty Berri Estates, nhà sản xuất rượu lớn nhất ở Nam Bán cầu, liên quan các khoản thanh toán cho nho Shiraz và Cabernet Sauvignon mà họ cung cấp cho công ty.

Cô Semmler cho biết thị trường rượu vang làm từ nho đang trong giai đoạn “tồi tệ nhất” sau nhiều thập kỷ và điều này đang tác động lan tỏa đến cộng đồng sản xuất vùng Riverland, bang Nam Australia, nơi ngành sản xuất rượu vang là một trong những ngành lớn nhất tại đây.

Giám đốc điều hành của công ty Australian Grape and Wine, ông Lee McLean, cho biết có rất nhiều nhà sản xuất đang dư thừa rượu vang. Một báo cáo gần đây cho thấy Australia đang dư thừa 2,8 tỷ chai rượu vang.

Theo ông McLean, việc mua thêm nho không phải là một lựa chọn đối với các nhà sản xuất đang có nhiều hàng tồn kho. Ông nhận định không có thị trường nào có thể mang lại doanh thu khổng lồ 1,2 tỷ AUD mà Australia có được như ở Trung Quốc. Ông cho rằng việc xây dựng thị trường Ấn Độ có thể cần quãng thời gian khoảng “một hoặc hai thập kỷ”, nhưng ông tin rằng Ấn Độ đang mang lại cho Australia một cơ hội rất lớn.

Giáo sư Snow Barlow, chuyên gia nghiên cứu về nghề trồng nho và các hình thức sản xuất nông nghiệp khác tại Đại học Melbourne, cho rằng việc đảm bảo tương lai của ngành đòi hỏi tư duy dài hạn, bên cạnh việc xác định thị trường xuất khẩu tiếp theo ở đâu.

Theo Giáo sư Barlow, những người trồng nho hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn theo hai góc độ là chất lượng nho thu hoạch trong năm nay bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và khó khăn do thị trường xuất khẩu “lao dốc” do nguyên nhân khách quan.

Giáo sư Barlow đặt ra câu hỏi liệu Australia có đang muốn duy trì một ngành sản xuất rượu vang sôi động mà họ luôn tự hào không và nếu chỉ chạy theo nhu cầu của thị trường quốc tế, làm cách nào để ổn định, giúp các ngành công nghiệp trong nước vượt qua các yếu tố mang tính chu kỳ này cũng như cải thiện giá xuất khẩu.

Theo ông Barlow, Chính phủ Australia cần cân nhắc về tương lai của ngành công nghiệp rượu vang và việc ngành này giúp thúc đẩy du lịch Australia ra sao. Đây là ngành phức tạp hơn nhiều so với các ngành khác trong lĩnh vực nông nghiệp vì rượu vang là một phần hình ảnh của nước Australia.

Ông Barlow cho rằng việc giải quyết tranh vấn đề chấp thương mại với Trung Quốc sẽ không giải quyết hoàn toàn vấn đề của ngành rượu vang ở Australia, nhưng việc tiếp tục phát triển thị trường ở Ấn Độ có thể sẽ mang lại triển vọng.

Cô Semmler khẳng định, luôn có nhiều nhà đầu cơ trong ngành sản xuất rượu vang của Australia sẵn sàng tìm kiếm thị trường quốc tế mới. Cô cho rằng rất nhiều người chỉ chú trọng đến lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc mà mất đi khả năng phán đoán và tìm kiếm cơ hội mới. Hoặc nhiều người thường bước chân vào ngành sản xuất rượu vang mà không hiểu cách vận động của ngành này. Những người trong cuộc đôi khi cần “chững lại” và nhìn nhận toàn bộ hoạt động để định hướng cho tương lai.

Tại vườn nho ở thị trấn Young, ông Mullany đã sẵn sàng chuẩn bị các kế hoạch để thích ứng với nhu cầu tiêu thụ đang dần thay đổi. Vườn nho của ông đã bắt đầu ghép các giống nho phổ biến của Italy là Sangiovese, Nebbiolo và Pecorino lên cây nho giống Cabernet hiện tại, để vừa giúp bảo tồn giá trị của những vườn nho lâu đời, vừa tạo sự hấp dẫn với những giống nho mới./.

Lê Đạt (P/v TTXVN tại Sydney)