Ra mắt sách về nghề báo nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhà báo Đỗ Đình Tấn, bên cạnh là tác giả của những tác phẩm báo chí còn là tác giả của nhiều cuốn sách như: Một nền báo chí phẳng (2014); Báo chí lương tâm (2016); Báo chí và mạng xã hội (2017); Truyền thông và kinh doanh (2019); Fake News & chống Fake News (2022); Người kể chuyện trên báo (2023)…

Tác phẩm đã xuất bản của nhà báo Đỗ Đình Tấn

Với cuốn sách "Câu view & Kinh tế chú ý" mới xuất bản năm 2024, nhà báo Đỗ Đình Tấn sẽ phân tích những tình huống và chiến lược mà các tổ chức hay cá nhân đẩy mạnh chiến lược quảng bá để thu hút sự chú ý của người con người trên mọi nền tảng xã hội.

Tác phẩm với tên gọi đầy đủ "Câu view & Kinh tế chú ý: Cái mà bạn trả tiền thì đó là sản phẩm. Cái mà bạn không phải trả tiền thì chính bạn là sản phẩm để bán" gồm sáu chương: Những nhà buôn chú ý; Mô hình thị trường sản phẩm kép; Kinh tế chú ý; Mua bán sự chú ý, cạnh tranh & lợi nhuận; Ai đã "giết" upworthy? Mồi nhử chuột? Facebook? Những tác hại của mạng xã hội; Cùng hành động cho lợi ích tốt nhất của con người.

Trong xã hội hiện đại, truyền thông xã hội (phương tiện) đã trở thành một phần cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta kết nối, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và suy nghĩ của mình. Truyền thông xã hội đã đồng hành với lợi ích của chúng ta và giúp chúng ta thực hiện những điều chúng ta mong muốn, thế nhưng, mặt khác của nó là thu hút sự chú ý của người dùng, các nền tảng mạng xã hội đều được thiết kế dựa trên công nghệ thuyết phục. Công nghệ này được tạo ra, chủ yếu là để làm thay đổi quan điểm, thái độ hoặc hành vi của người dùng nhằm đạt được những mục tiêu của nó.

Từ những nghiên cứu và trải nghiệm của nhiều tác giả, cuốn sách này sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi: "Câu view" là gì? Ai "câu view"? Vì sao phải "câu view"? "Câu view" để làm gì"? Những "người buôn chú ý" là ai? Kinh tế chú ý là gì? Vì sao một nền kinh tế lại có thể vận hành chỉ bằng nguồn tài nguyên phi vật chất là sự chú ý của con người? Vì sao nội dung, dịch vụ hoặc nền tảng mà các công ty mạng xã hội cung cấp miễn phí? Nếu vậy thì các công ty này "sống" bằng gì? Là người dùng miễn phí, chúng ta đang phải trả giá ra sao? Làm thế nào để điều chỉnh mạng xã hội cho phù hợp với lợi ích tốt nhất, những nhu cầu và giá trị căn bản của con người thay vì để nó chỉ biết khai thác tối đa sự chú ý và thời gian của người dùng trên các thiết bị?...

Phần cuối cuốn sách mang tới thông điệp "cùng hành động cho lợi ích tốt nhất của con người". Chúng ta không thể chối bỏ những lợi ích mà thời đại thông tin và kinh tế chú ý mang lại. Thế nhưng, để chống lại những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra, chúng ta phải xem xét lại những cách suy nghĩ trên một cách sâu sắc, cả những thói quen đã có và tìm ra những cách mới để kết nối với những gì là quan trọng đối với chúng ta. Chúng ta có thể làm gì và làm như thế nào để trở thành một người tiêu thụ thông minh và có trách nhiệm, cũng như có khả năng thúc đẩy một công nghệ phù hợp với lợi ích tốt nhất của nhân loại. Vì vậy, tất cả chúng ta, những người hiểu được mối nguy hiểm của truyền thông xã hội, cần phải có tiếng nói và tác động đúng mực để thay đổi những gì không phù hợp.

Bìa sách

Nếu cuốn "Câu view & Kinh tế chú ý" như những chia sẻ của một nhà báo giàu kinh nghiệm đối với độc giả thời đại mới thì "Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!" của tác giả Cúc T. lại là quyển cẩm nang hướng dẫn kỹ năng viết content đặc biệt hữu ích cho sinh viên và những người trẻ mới đi làm trong lĩnh vực marketing, chủ những cơ sở kinh doanh muốn tự thực hiện nội dung quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình.

Cuốn sách dày 226 trang, gồm 9 phần: Tựa đề, Độ dài; Tốc độ, Review, Chơi với số; Kêu gọi hành động, Cần một chút "Vitamin cười"?, Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng. Với tiêu chí "đọc là ứng dụng được ngay", mỗi mẹo trong sách bao gồm 3 phần: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh họa.

Đánh giá về quyển sách này, ThS. Nguyễn Bích Thủy (Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: "Nếu bạn là một sinh viên đang muốn trở thành người sáng tạo nội dung mà các nhà tuyển dụng săn đón, hãy xem quyển sách này là một cuốn cẩm nang hướng dẫn và truyền cảm hứng. Những đúc kết rất rõ ràng, thẳng, thật mà chỉ có dân làm content kỳ cựu và hiểu rõ cái nghề của mình mới viết ra "ngọt" đến vậy. Người trong nghề thì nhiều nhưng nghề trong người được đem ra chia sẻ một cách tường tận như trong quyển sách này thật không có bao nhiêu".

Cuốn sách này được đúc rút và viết ra bởi tác giả Cúc T., một người đã sống với việc viết lách chuyên nghiệp trong suốt 15 năm, trên cả ba lĩnh vực gồm báo chí, truyền thông tiếp thị, và văn chương ở Việt Nam và nước ngoài. Riêng với lĩnh vực truyền thông tiếp thị, tác giả đã tham gia "kể chuyện" (storytelling) cho gần 50 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong hành trình đó, tác giả đã tự mình chấp bút cho hàng trăm content gồm thông cáo báo chí, bài PR, kịch bản tin truyền hình, kịch bản video, bài phát biểu của những nhân vật quan trọng... đồng thời cũng là người đọc, duyệt, chỉnh sửa hàng ngàn content của khoảng 30 copywriter trên nhiều lĩnh vực.

Nhanh thế nào và chất ra sao? Áp dụng những mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm 15%-30% thời gian cho một bài viết. Sự tiết kiệm thời gian này chủ yếu đến từ hai việc: Một là phương pháp viết "thuận tự nhiên", nghĩa là không bắt ép bản thân phải đi theo một trật tự tuyến tính nào cả; Hai là biết chủ động tìm kiếm những nguồn, những hoạt động hỗ trợ khi cần thiết, một cách có chiến lược.

Đối với việc nâng cao chất lượng bài viết, quyển sách hứa hẹn giúp bạn có những sản phẩm "chất" hơn. Chữ "chất" nghe thì rất cảm tính, nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể liệt kê ra một số tiêu chí hoặc ví dụ cụ thể để bám vào: Tựa đề thế nào để độc giả phải dừng lại? Review sản phẩm ra sao để khen không sáo rỗng và chê không thiệt thòi? Xâu chuỗi những số liệu bình thường thành một số liệu "chấn động" ra sao? Kêu gọi hành động cách nào cho thuyết phục và khách hàng không thể nói "để sau"?... Trên thang điểm 10, những mẹo này khi được áp dụng một cách hợp lý có thể giúp bạn nâng điểm content của mình, chẳng hạn từ chỗ viết trung bình khá (6/10, 7/10), có thể tự tin tiến đến chỗ viết hay, viết tốt (8/10, 9/10), tiếp thu và thực hành hiệu quả từ những bài học thực tế này.

Hoàn thành cuốn sách, tác giả Cúc T. mong muốn mang đến những bí kíp hữu ích cho những cây viết trẻ hoặc những người vừa bước chân vào địa hạt content. Từ đây, bạn sẽ chọn được những mẹo hữu ích cho bản thân khi vừa tiết kiệm thời gian lại tìm được những content mới lạ, độc đáo, sáng tạo, hiệu quả nhằm phục vụ cho công việc và bản thân.

Khánh Vân