Ra mắt sách về 'hoàng đế khách sạn' Bill Marriott

Dale Van Atta là nhà văn, nhà báo Mỹ nổi tiếng, từng 5 lần được đề cử giải Pulitzer. Ông viết tiểu sử Bill Marriott kể về tượng đài của ngành công nghiệp khách sạn - JW Marriott.

Cuốn sách vừa ra mắt độc giả, là kết quả của quá trình phỏng vấn ông Bill Marriott hơn 100 giờ và sự tìm tòi, thu thập tư liệu từ nhiều người thân của nhân vật.

Cuốn tiểu sử Bill Marriott do NXB Thế giới và Alpha Books liên kết phát hành. Ảnh: Alpha Books.

Ngay từ những trang đầu, tác giả đã “gói gọn” cuộc đời làm kinh doanh của ông chủ chuỗi khách sạn nổi tiếng toàn cầu bằng 10 nguyên tắc cơ bản, dẫn đến thành công của Bill Marriott.

Những nguyên tắc Bill Marriott luôn trung thành bao gồm: Quan tâm tới những người gần gũi nhất với bạn; tôn vinh rộng rãi thành công của mọi người quanh bạn, lặng lẽ ăn mừng chiến thắng của riêng mình; nói ít đi, lắng nghe nhiều hơn; thu hút những người thông minh hơn mình; và hãy nhớ rằng thành công luôn nằm trong chi tiết...

Bên cạnh đó, cuốn Bill Marriott còn hé lộ những câu chuyện đời tư của “ông hoàng khách sạn” này. Ít ai biết được, ông có người cha hà khắc, luôn phản đối quyết định của con trai. Cuộc đời ông tưởng chừng không qua khỏi vì một trận bỏng nặng. Đặc biệt, ông đã nếm trải sự đau khổ tột cùng khi phải chứng kiến khách sạn của mình đổ sụp trong một vụ khủng bố.

Trong vai trò người làm cha, Bill Marriott kể, ông quyết tâm trở thành người cha khác cha mình: “Tôi không quá hà khắc với con mình. Tôi muốn tạo dựng một mối quan hệ. Tất nhiên, tôi sẽ bảo với chúng những thứ chúng không nên làm, đề ra nguyên tắc cho chúng, nhưng nhìn chung, tôi để cho các con được thoải mái”.

Qua sách, độc giả không chỉ biết đến ông là con người của ý tưởng và hành động, mà còn là nhà lãnh đạo có đức tin mạnh mẽ, giàu lòng trắc ẩn. Ông đã quyên tặng hàng tỷ USD cho các nghiên cứu y học.

Đầu những năm 1960, ông quyết định xây một khách sạn ở trung tâm thành phố Atlanta, nhưng lại chọn một mảnh đất “toàn người vô gia cư và bợm rượu cư ngụ để động thổ”, trong khi đối thủ là chuỗi khách sạn Hilton đã có vị thế vững vàng.

Song, dưới tài điều hành của Bill Marriott, một công ty nhỏ bé, yếu thế, đã cho ra đời vô số sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp trên toàn cầu.

Mỗi khi đến một khách sạn thành viên, Bill Marriott đều bắt tay từng nhân viên. Ảnh: Mercurynews.

Dale Van Atta còn chỉ ra rằng quyết định tuyển dụng nhân sự của Bill Marriott cũng khác biệt. Trước lễ khai trương khách sạn JW Marriott thứ tám, số hồ sơ ứng tuyển lên tới hơn 2.000, thế nhưng Bill Marriott lại nhận một người đàn ông mù - John McDonald - vào làm trong nhà bếp khách sạn, dù ông ta từng bị hơn 50 công ty từ chối tuyển dụng.

Suốt quá trình làm việc, người đàn ông mù luôn phân loại chính xác, gọn gàng đồ đạc trong bếp; nở nụ cười lớn và không ngừng truyền cảm hứng cho người khác bằng sự chuyên cần, nhiệt tình và chăm chỉ. Điều đó đã chứng mình quyết định của nhà lãnh đạo Bill Mariott là đúng đắn.

Khi đế chế khách sạn JW Marriott mở rộng khắp nước Mỹ và vươn ra thế giới, Bill vắng nhà ít nhất 180 ngày trong năm. Ông được giới báo Mỹ ví như “Gulliver hiện đại” vì mỗi năm ông bay trung bình tới 240.000 km để trực tiếp gặp các nhà quản lý, thăm hơn 100 khách sạn của mình, 75 khách sạn của đối thủ cạnh tranh, hàng chục bếp ăn của các hãng hàng không và 100 điểm cung cấp suất ăn của mình.

Huế Trần