Ra mắt cuốn sách 'Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế'

Cuốn sách dày 263 trang, tập hợp khoảng 40 bài viết về chủ đề kinh tế do các cây viết Việt Nam, Hoa Kỳ và chính ông Nguyễn Đình Lương thực hiện.

Quang cảnh buổi ra mắt cuốn sách.

Cuốn sách "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế" được chia làm 3 phần. Phần đầu có tên "BTA - toàn cảnh về một chặng đường", là các góc nhìn khác nhau về Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, cả của phía Việt Nam lẫn của chính khách Hoa Kỳ. Người đọc có thể thấy các đánh giá, nhận xét của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, cựu Trưởng đoàn đàm phán BTA Hoa Kỳ Joseph Damond... Ở phần này, ông Nguyễn Đình Lương đã tóm lược tinh thần cốt lõi của 9 chương, 7 phụ lục của Hiệp định này.

Phần 2 - "Những bài học còn nguyên giá trị" là những đúc kết của chủ biên cuốn sách Nguyễn Đình Lương và các bài viết đã được đăng trên các tờ báo lớn của Việt Nam. Các bài viết khẳng định giá trị của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ theo thời gian của các nhà nghiên cứu kinh tế, các nhà báo.

Cuốn sách "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế".

Phần 3 - "Hội nhập kinh tế dưới góc nhìn chuyên gia đàm phán" là góc nhìn do chính chuyên gia Nguyễn Đình Lương lĩnh xướng. Hiệp định BTA đã thực sự tạo lối rẽ, làm thay đổi quan trọng nền kinh tế Việt Nam suốt 2 thập kỷ qua, mở đường cho Việt Nam hội nhập thế giới thành công. Những bài viết trong cuốn sách "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế" giúp bạn đọc thấu hiểu vì sao Việt Nam và Hoa Kỳ lại có thể phát triển quan hệ lên mức đối tác toàn diện như ngày nay.

Tác giả cuốn sách - ông Nguyễn Đình Lương sinh năm Canh Thìn (1940) trong một gia đình thuần nông ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế, ông đã được lựa chọn làm Trưởng đoàn đàm phán BTA trong suốt 5 năm.

Nhận thấy "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế" là một cuốn sách có giá trị, Báo Kinh tế và Đô thị, Nhà Xuất bản Thông tấn đã hợp tác để tác phẩm có thể đến tay người đọc. Đây cũng là cách để phổ biến Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ một cách rộng rãi.

Hoàng Lân