Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa: Đặt thêm nhiều đề bài cho đơn vị tư vấn

Mới cung cấp khoảng 50% dữ liệu

Sau lễ ký kết 3 bên giữa Sở KH-ĐT, Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam, Tập đoàn FPT về tài trợ và lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã tích cực làm việc với các sở, ngành để thu thập dữ liệu phục vụ mục đích đánh giá hiện trạng. Thông qua Sở KH-ĐT, từ ngày 15-6 đến nay, Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam đã gửi nội dung yêu cầu về dữ liệu đến các sở, ban, ngành. Đơn vị tư vấn cũng đã họp trực tuyến với 21 đơn vị.

Lãnh đạo tỉnh nghe đại diện Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam báo cáo về công tác lập quy hoạch tỉnh.

Theo Sở KH-ĐT, Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam đã giới thiệu đội dự án và kế hoạch làm việc, thời gian triển khai trong giai đoạn thu thập dữ liệu, đánh giá hiện trạng tỉnh. Đơn vị cũng đã thảo luận ban đầu về quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội hiện nay và đề xuất yêu cầu, ý tưởng đột phá của các sở, ngành. Trong 3 tuần làm việc, các sở, ban, ngành đã phối hợp tốt với đơn vị tư vấn. Đơn vị tư vấn thống nhất cùng Sở KH-ĐT đánh giá công việc thực hiện hàng tuần, xác định công việc tuần tiếp theo và kịp thời báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh. Đến nay, có 7 đơn vị cung cấp đầy đủ các nội dung dữ liệu theo yêu cầu; 4 đơn vị cung cấp một phần; 7 đơn vị đã gửi nhưng chờ xác nhận việc tải dữ liệu trên nền tảng Box; 1 đơn vị chưa gửi dữ liệu. Theo đánh giá sơ bộ của Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam, dữ liệu các sở, ngành gửi mới chỉ đạt khoảng 50% yêu cầu.

Tại cuộc họp, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT, Tổ trưởng Tổ công tác lập quy hoạch tỉnh cho biết, hiện nay, khối lượng dữ liệu của một số đơn vị rất lớn và việc tổng hợp dữ liệu được thực hiện từ nhiều phòng, ban của đơn vị nên mất nhiều thời gian để cung cấp đầy đủ. Tổ công tác kiến nghị Thường trực Ban chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn cung cấp dữ liệu, đáp ứng tiến độ đề ra.

Nghiên cứu lại việc quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết, Khánh Hòa đã thuê đơn vị tư vấn trong và ngoài nước lập đồ án điều chỉnh quy hoạch TP. Nha Trang và Khu Kinh tế Vân Phong. Dự kiến cuối tháng 9, Tỉnh ủy sẽ thông qua 2 quy hoạch này để trình lên cấp cao hơn. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần sớm trao đổi với 2 đơn vị lập đồ án điều chỉnh quy hoạch TP. Nha Trang và Khu Kinh tế Vân Phong để tích hợp nội dung vào quy hoạch tỉnh.

Ông Nguyễn Hải Ninh cũng đặt vấn đề: Cảng trung chuyển quốc tế nằm ở phía bắc Vân Phong tuy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ hơn 10 năm trước nhưng đến nay có còn phù hợp? Khu Bắc Vân Phong chưa làm được gì nhiều, gần như còn sơ khai, trong khi khu Nam Vân Phong đã có một số nhà máy, khu công nghiệp hiện hữu. Vì vậy, có nên đưa cảng trung chuyển quốc tế về Nam Vân Phong để tập trung phát triển công nghiệp nặng, còn Bắc Vân Phong chủ yếu phát triển du lịch chất lượng cao? Ông đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu xem việc đặt cảng trung chuyển quốc tế ở Bắc Vân Phong có xung đột lợi ích với ngành du lịch. Nếu không làm cảng nước sâu nữa phải có số liệu, đánh giá, lập luận thuyết phục.

Đại diện Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam cho rằng, đến nay, đặt vấn đề làm cảng trung chuyển quốc tế là quá chậm. Cảng trung chuyển quốc tế không còn phù hợp với Việt Nam bởi khó cạnh tranh với Singapore và Hồng Kông. Đơn vị tư vấn sẽ báo cáo cụ thể, chi tiết lý do nên bỏ cảng trung chuyển quốc tế để tránh lãng phí tiềm lực.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hải Ninh yêu cầu đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch phải quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững; ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; vấn đề quy hoạch giao thông vùng lõi đô thị, giải quyết tình trạng kẹt xe; sử dụng quỹ đất hiệu quả… Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần làm rõ thế mạnh về tài nguyên; quy hoạch phải gắn với thu hút đầu tư; quy hoạch không chỉ bảo đảm lợi ích cho các doanh nghiệp mà cần phải phục vụ tốt cuộc sống của người dân.

VĂN KỲ