Quebec không có băng, du lịch hải cẩu bị đe dọa

“Năm nay không phân mùa, và không có băng”, Ariane Bérubé, giám đốc kinh doanh của khách sạn Château Madelinot trên quần đảo Magdalen, Quebec, Canada cho biết.

Theo Guardian, đây không phải là lần đầu tiên mùa quan sát hải cẩu con bị hủy bỏ. Kể từ năm 2010, đã có 5 mùa đông không có đủ băng ở vịnh St Lawrence do nhiệt độ tăng bất thường.

Peter Galbraith, nhà hải dương học thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương của Canada (DFO), đồng thời là chuyên gia khẩn cấp về khí hậu ở vùng vịnh này cho biết: “Phải mất bốn tháng để hình thành một lớp băng phủ tốt. Tháng 12, tháng 1, tháng 2 và tháng 3 cần phải lạnh. Đó là mùa băng. Chỉ một vài ngày nhiệt độ ở -20C là không đủ để hình thành băng tốt”.

Du lịch hải cẩu ở Quebec bị ảnh hưởng do không có băng. Ảnh: Getty.

Hải cẩu Greenland di cư từ quần đảo Bắc Cực thuộc Canada và Greenland đến vịnh St Lawrence vào tháng 12 hàng năm. Chúng sinh sản vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 3.

Việc sinh sản của loài này phụ thuộc rất nhiều vào băng. Chúng cần băng làm chỗ dựa để sinh nở, cho con bú. Trong vài tuần đầu sau khi con non cai sữa, băng đóng vai trò quan trọng trong việc chúng học bơi và tự kiếm ăn.

Mike Hammill, chuyên gia về hải cẩu của DFO, cho biết: “Hải cẩu thích các tảng băng dày ít nhất 30 cm và tương đối rộng, khoảng 36 m”.

Lớp băng quá mỏng và không ổn định có thể gây nguy hiểm cho các con non, ông Hammill nói thêm.

Băng ít, hoặc không có băng là một vấn đề lớn không chỉ đối với hải cẩu Greenland, mà còn đối với ngành du lịch ở quần đảo Magdalen, Quebec.

Không có băng đồng nghĩa với việc hải câu sẽ ít di cư đến vịnh St Lawrence để sinh sản. Khách du lịch cũng khó có thể đáp máy bay xuống đây nếu không có các nền băng dày.

Kể từ thập niên 1980 và 1990, ngày càng nhiều khách du lịch đến đây để xem hải cẩu con vì chúng có bộ lông màu trắng rất dễ thương.

Rất nhiều người dân tại Magdalen cũng đã chuyển sang kinh doanh du lịch ngắm hải cầu thay vì săn bắt chúng trong vài thập kỷ qua.

Trong những năm có băng phủ dày, mùa quan sát hải cẩu con sẽ kéo dài bốn hoặc năm tuần. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, mùa này chỉ kéo dài khoảng hai tuần.

“Trong suốt mùa băng, chúng tôi thường đón khoảng vài trăm khách đến quan sát. Thu nhập của chúng tôi đã giảm đi đáng kể”, Mario Cyr, trưởng đoàn quan sát hải cẩu con, cho biết.

“Năm 2010 là thời điểm gián đoạn của chúng tôi. Đó là năm đầu tiên chúng tôi phải hủy bỏ các chuyến tham quan. Đó lần đầu tiên chúng tôi không có băng kể từ năm 1958. Sau đó là năm 2011, năm 2016, và năm 2017. Và năm nay tình trạng đó lại tái diễn”, theo bà Bérubé.

Hồng Ngọc

Theo Guardian