Quận Đống Đa: Dự kiến xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.000 trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương vào sáng 19/2

Đối với việc thực hiện sàng lọc những trường hợp đi về từ vùng dịch tỉnh Hải Dương để tiến hành xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND TP, ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết, tính đến nay trên địa bàn quận đã tổng hợp, sàng lọc được hơn 1.000 trường hợp. Do số lượng người cần làm xét nghiệm đông nên Trung tâm Y tế quận đang xin ý kiến UBND quận Đống Đa để bố trí địa điểm lấy mẫu đảm bảo được các yêu cầu về phòng dịch.

Trung tâm Y tế quận Đống Đa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp đi về từ huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương).

Dự kiến, Trung tâm Y tế quận sẽ bắt đầu thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.000 trường hợp đi về từ vùng dịch của tỉnh Hải Dương vào sáng mai 19/2. Đồng thời, yêu cầu Trạm Y tế của 21 phường trên địa bàn quận tiếp tục vận động, tuyên truyền để những người dân đi về từ vùng dịch Hải Dương tiếp tục khai báo y tế và thực hiện sớm việc lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, ngày 16/2, UBND quận Đống Đa đã ban hành Công văn số 295/UBND-YT về thực hiện Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP tại phiên họp số 90. Theo nội dung Công văn số 295/UBND-YT, UBND quận Đống Đa yêu cầu: Thủ trưởng các phòng, ban đơn vị thuộc quận, Chủ tịch UBND 21 phường quán triệt, tổ chức thực hiện Thông báo số 09/TB-BCĐ ngày 15/2/2021 của Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Trong đó thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trường hợp không thực hiện, xử phạt nghiêm theo quy định, thông báo tới nơi làm việc và sinh sống.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết trên địa bàn Quận, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch. Đối với tất cả các trường hợp trờ về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng theo dõi; đối với các trường hợp từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1/2021 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/2/2021: Tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà phê đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP. Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà (theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 3/2/2021); trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, internet, bar, karaoke, club…theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 17 - 28/2/2021. Kích hoạt lại, duy trì và phát huy hiệu quả của 382 tổ Covid cộng đồng tại 21 phường trong các hoạt động tuyên truyền vận động người dân nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; rà soát, phát hiện người trở về, đến từ các vùng có dịch để thông báo kịp thời cho Trạm Y tế phường lấy mẫu xét nghiệm và giám sát sức khỏe…

UBND quận Đống Đa giao Phòng Y tế và Trung tâm Y tế quận tiếp tục tham mưu, hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch bệnh đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị. Phối hợp UBND các phường, các đơn vị liên quan cương quyết, dồn mọi nguồn lực bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh (nếu có).

Bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh cho Nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, quản lý sức khỏe, khám chữa bệnh từ xa và khám chữa bệnh tại nhà. Tổ chức tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho những người về huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định.

Đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Thực hiện rà soát, tổ chức sàng lọc, phân luồng người bệnh, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh. Khi người bệnh có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử, bố trí phòng khám cách ly riêng đối với người có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, khó thở...) và/hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19... Thực hiện việc báo cáo ngay cho Trạm Y tế phường hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 của quận qua 2 số điện thoại: 0398101126; 024.35625581 để tiến hành theo dõi, giám sát.

Nguyên Bảo