Phát huy tốt hơn tiềm năng, thế mạnh trong truyền thông chính sách

Báo đã cùng với các cơ quan báo chí à Nội chủ động tuyên truyền kịp thời nhiệm vụ chính trị của TP, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản.

Khẳng định dấu ấn riêng

Đối với TP Hà Nội, báo chí luôn luôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trên bước đường phát triển, nhất là trong truyền thông chính sách, công tác thông tin, tuyên truyền đã tạo sự thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ngày 01/01/1999, Báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên, hệ thống báo chí Thủ đô và cả nước có thêm một tờ báo với thế mạnh chuyên sâu về kinh tế và đô thị. Trong 25 năm qua, Báo Kinh tế & Đô thị đã cải tiến mạnh mẽ về nội dung và hình thức, nỗ lực khẳng định dấu ấn và bản sắc riêng của tờ báo.

Là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của TP, Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo; tập trung tuyên truyền tốt công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước, nhằm thực hiện tốt các Nghị quyết Đại hội của Đảng, các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP qua từng thời kỳ, nhất là các Chương trình công tác lớn của Thành ủy. Báo đã trở thành cầu nối giữa người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời cũng là kênh thông tin để lãnh đạo TP nắm bắt được thêm các vấn đề người dân quan tâm.

Đặc biệt, với thế mạnh của tờ báo chuyên sâu về lĩnh vực Kinh tế và Đô thị, Báo đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành TP để thông tin, tuyên truyền đa dạng các vấn đề phát triển kinh tế, quản lý đô thị, quy hoạch, đất đai, giao thông… và các vấn đề dân sinh. Đồng thời, làm tốt vai trò phản biện và xây dựng xã hội, việc này rất quan trọng trong bảo đảm sự phát triển của xã hội, để các chính sách của Nhà nước được thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, Báo tích cực cập nhật thông tin về các vấn đề kinh tế, đầu tư, sản xuất, tiêu dùng, thị trường… để giúp người đọc có được các thông tin cần thiết, hỗ trợ việc quản lý, hoạch định chính sách, thực thi các giải pháp nâng cao đời sống của người dân.

Nhằm bắt kịp với xu thế báo chí hiện đại trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông mới, báo đã ngày càng phát huy tốt hơn tiềm năng, thế mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động trên các ấn phẩm, đặc biệt là ấn phẩm điện tử. Từ đó, mang đến cho bạn đọc thông tin hiệu quả hơn và làm tốt hơn vai trò truyền thông chính sách.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản thăm gian hàng của Báo Kinh tế & Đô thị tại Hội báo Xuân TP Hà Nội năm 2023. Ảnh: Phạm Hùng

Tiếp tục đổi mới để phát triển

Từ những dấu ấn đã được khẳng định, trong thời gian tới, cùng với báo chí Thủ đô nói chung, Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng vẫn cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của TP để đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về cách làm báo, nội dung và hình thức thông tin, tuyên truyền. Qua đó phối hợp, đồng hành cùng với các cơ quan TP thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ khó và mới, những vấn đề phát sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển của TP Hà Nội.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP”; Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP và 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội; các nghị quyết, Đề án của T.Ư và Thành ủy; các nhiệm vụ trọng tâm của TP như triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, hoàn thiện Quy hoạch phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sửa đổi Luật Thủ đô... tạo những bước đột phá mới trong phát triển Thủ đô và xu thế phát triển chung của cả nước, trong khu vực và thế giới giai đoạn hiện nay.

Báo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cổ vũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của TP Hà Nội; thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP”, công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

Với thế mạnh của mình, Báo nâng cao hiệu quả tuyên truyền các lĩnh vực quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường; hoàn thành một số quy hoạch chi tiết khu chung cư cũ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án cải tạo chung cư cũ… Cùng với đó, đồng hành cùng các cấp, ngành của TP trong thực hiện các giải pháp để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội…

Trên cơ sở các nhiệm vụ tuyên truyền được đặt ra, Báo Kinh tế & Đô thị cũng cần tham gia tích cực hơn nữa vào Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VI - năm 2023 được Thành ủy tổ chức. Qua đó, phát huy vai trò quan trọng của báo chí trong thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng, Giải báo chí quốc gia… nâng cao hơn nữa vị thế của báo chí Thủ đô. Tiếp tục tập trung “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí, sáng tạo được nhiều tác phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp… đến bạn đọc Thủ đô và cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tôi chúc mừng những thành quả báo đã đạt được. Đồng thời tin tưởng, những người làm Báo Kinh tế & Đô thị không bằng lòng với những gì đã có, tiếp tục đổi mới để thích ứng và phát triển không ngừng trong dòng chảy thông tin của báo chí hiện đại. Tếp tục xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có tâm, có tầm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, tạo thêm những dấu ấn riêng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản