Phát hiện 39 người sống trong căn hộ 90m2

Căn hộ 90m2 bị phát hiện có 39 người sống bên trong.

Căn hộ gồm 3 phòng ngủ nằm ở khu dân cư cap cấp Pudong New Area. Nó đã được cải tạo và trang bị 16 chiếc giường tầng ở cả phòng khách và 1 chiếc giường đơn trong nhà bếp.

Chủ sở hữu bất động sản này đã cho một người thuê tên là Sun với giá 13.000 tệ/ tháng (46,3 triệu đồng). Người thuê này sau đó đã bố trí lại căn hộ và cho người khác thuê lại với giá 700 tệ/ giường (gần 2,5 triệu đồng).

Những người thuê nhà đã buộc phải rời khỏi chỗ ở sau khi bị phát hiện. Họ chủ yếu làm việc tại các nhà hàng gần đó và trở về nhà vào những khung giờ khác nhau lúc đêm muộn. Tuy nhiên, vì sống quá đông nên họ bị cộng đồng xung quanh than phiền.

“Nhiều người hút thuốc vào ban đêm và gọi điện thoại ngoài hành lang” - một quản lý khu dân cư cho hay.

Một sĩ quan cảnh sát cũng cho rằng việc quá nhiều người dùng chung một căn hộ sẽ gây ra nguy cơ mất an toàn vì quá tải các loại ổ cắm, sử dụng nguồn điện quá tải và cạn nguồn cung cấp nước.

Vụ việc làm dấy lên cuộc tranh luận về an toàn nhà ở ở Trung Quốc cũng như hoàn cảnh của những người thu nhập thấp khi giá bất động sản tiếp tục tăng cao ở thành phố lớn nhất đại lục.

Giá nhà đất ở Thượng Hải quá cao dẫn đến tình trạng một căn hộ thường được bố trí lại để có thể nhồi nhét hàng chục người.

Giá thuê trung bình cho một căn hộ ở Thượng Hải là hơn 90 tệ/m2 (320 nghìn đồng) trong quý đầu tiên năm nay, tăng 14% so với quý trước - theo dữ liệu từ Hiệp hội Bất động sản Trung Quốc.

“Rất nhiều người đã đến thành phố làm việc. Làm thế nào để tất cả họ có thể kiếm đủ tiền trang trải chi phí sinh hoạt đắt đỏ? Đây là một hiện tượng xã hội và không thể sớm giải quyết” - một người dùng Weibo bình luận.

Các căn hộ cho thuê đông đúc là tình trạng phổ biến ở các siêu đô thị như Bắc Kinh và Thượng Hải trong bối cảnh giá nhà đất tăng chóng mặt. Chủ sở hữu hoặc người trung gian thường biến căn hộ 1-2 phòng ngủ thành không gian có thể nhồi nhét khoảng 10 người trở lên. Mục tiêu là để kiếm được nhiều tiền hơn từ việc cho thuê nhà.

Hoạt động này là bất hợp pháp ở Trung Quốc và đã trở thành mục tiêu của những cuộc đột kích của chính quyền trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thực tế này vẫn phát triển mạnh khi nhu cầu của người dân quá cao. Lợi nhuận khiến họ không còn quan tâm đến nguy cơ bị bắt.

Năm 2017, vụ hỏa hoạn ở một dãy nhà thuộc quận phía nam của Bắc Kinh đã khiến 19 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy tầng 1 và một phần tầng 2 đã được chuyển đổi thành các khu vực nhỏ hơn và cho 400 người thuê lại.

Đăng Dương(Theo SCMP)