Pakistan: Xe chở bom phát nổ tại khách sạn có Đại sứ Trung Quốc

Hiện trường vụ đánh bom xảy ra tại Quetta, Balochistan, Pakistan (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, ông Sheikh Rashid Ahmad, Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan đã ở trong khách sạn nói trên, nhưng may mắn là đã rời đi trước khi xe bom phát nổ.

“Một vụ nổ đã làm rung chuyển khu đỗ xe của Khách sạn Serena” – Sĩ quan cảnh sát Nasir Malik cho hay và cho biết thêm có 11 người bị thương. Một sĩ quan khác tại một bệnh viện địa phương, Waseem Baig, cho hay có 4 người tử vong, và “một vài người khác đang trong tình trạng nguy kịch”.

“Một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ đã phát nổ ở khách sạn này” – ông Ahmad nói với kênh truyền hình ARY News TV.

Lực lượng Taliban ở Pakistan đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

“Đây là một vụ tấn công tự sát, trong đó người đánh bom tự sát của chúng tôi đã sử dụng một chiếc xe chất đầy thuốc nổ tại khách sạn này” – một phát ngôn viên của Taliban viết trong đoạn tin nhắn.

“Một phái đoàn của Trung Quốc với khoảng 4 người, dẫn đầu bởi ngài Đại sứ, đã ở khách sạn này” – Bộ trưởng Nội vụ Ahmad cho hay.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, Nong Rong, đã có cuộc gặp với Tỉnh trưởng Jam Kamal, theo phát ngôn viên của chính quyền tỉnh, ông Liaquat Shahwani. Khách sạn bị đánh bom nằm gần với Lãnh sự quán Iran và tòa nhà trụ sở của tỉnh.

Quetta là thành phố thủ phủ của tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, từ lâu đã được coi là “điểm nóng” do các hoạt động ngầm của nhiều nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Balochistan vẫn là tỉnh nghèo mặc dù có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú – đây cũng là nguồn cơn khiến người dân bản địa phẫn nộ vì cho rằng họ không nhận được lợi ích đầy đủ từ khí đốt và khoáng chất.

Sự phẫn nộ càng tăng khi Trung Quốc rót hàng tỉ USD vào khu vực này thông qua Hành lang Kinh tế trung Quốc-Pakistan (CPEC) – một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc – mà người dân cho là họ được hưởng rất ít lợi ích, trong khi công ăn việc làm phần lớn là rơi vào tay người ngoài.

Tỉnh này cũng là nơi có dự án mở rộng cảng nước sâu Gwadar mới đây, một phần quan trọng trong kế hoạch đầu tư 65 tỉ USD trong chiến lược vành dai và con đường của Trung Quốc.

Năm 2019, nhiều tay súng từng ập vào một khách sạn hạng sang nhìn ra khu cảng này, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Trong tháng 6 cùng năm, nhiều kẻ nổi dậy người Baloch đã nhằm vào SÀn Giao dịch Chứng khoán Pakistan, có một phần thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc. 2 cuộc tấn công đều được lực lượng có tên Quân đội Giải phóng Balochistan nhận trách nhiệm.

Huyền Chi