OPEC+ và quy tắc thị trường dầu

Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Muller cũng phát biểu tại một sự kiện trong ngành: “Có một nhận thức trên thị trường rằng sự kiểm soát là của OPEC+. Sẽ mất một thời gian dài để sản lượng dầu của Hoa Kỳ quay trở lại mức sản xuất trước đại dịch".

Trong khi đó, OPEC+ có công suất sản xuất dự phòng khoảng 6 triệu thùng/ngày trong bối cảnh cắt giảm, Bloomberg báo cáo.

Dấu hiệu mới nhất cho thấy OPEC+ đang kiểm soát thị trường dầu xuất hiện với đợt tăng giá mới nhất: tiêu chuẩn giá dầu đã đạt mức cao nhất trong 2 năm do nhu cầu dầu phục hồi ở châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng nhu cầu phục hồi không phải là yếu tố duy nhất.

OPEC+ đã nhắc lại ý định bổ sung khoảng 2 triệu thùng/ngày vào sản lượng kết hợp từ tháng 7, nhưng không có thảo luận nào về việc tăng thêm sản lượng. Bất chấp nhận xét từ Fatih Birol của Cơ quan Năng lượng Quốc tế rằng: Trừ khi OPEC+ thêm nhiều thùng dầu hơn vào sản lượng hàng ngày, giá sẽ còn cao hơn.

Trên thực tế, nhận xét này vẫn là bằng chứng về sức nặng mà OPEC+ mang lại trên thị trường dầu mỏ. Chỉ vài năm, sau khi mức độ liên quan của nó đối với giá dầu bị đặt câu hỏi bởi các nhà phân tích, đã chỉ ra Hoa Kỳ là người tạo ra xu hướng mới.

Tuy nhiên, kể từ đó sản lượng dầu của Mỹ đã giảm từ hơn 13 triệu thùng/ngày xuống dưới 11 triệu thùng/ngày do các nhà sản xuất tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế sau đòn giáng của đại dịch.

Điều này đã củng cố vị thế của OPEC+ trong thế giới sau đại dịch, với việc cắt giảm sản lượng vẫn được coi là cơ bản để cải thiện giá trong vài tháng qua. Vị trí này có thể tăng cường hơn nữa trong thời chính quyền Joe Biden, với chương trình nghị sự tập trung vào năng lượng tái tạo và tham vọng giảm sự phụ thuộc của các hộ gia đình và doanh nghiệp vào nhiên liệu hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy