Ông chủ vườn lan Vũ Hoàng Giang với vườn lan giá trị gây sốt cộng đồng mạng

Thầy giáo 8X vượt núi rừng tìm lan

Tốt nghiệp trường Sư phạm, thầy giáo 8X lên công tác tại huyện Đà Bắc, Hòa Bình từ năm 2004. Và cơ duyên với hoa lan cũng anh cũng đến sau đó ít lâu khi nhận điều động công tác tại trường TH&THCS Suối Nánh, một trường thuộc xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc.

Vốn đam mê loài hoa lan từ nhỏ, biết rừng núi nơi đây có khá nhiều loài lan đẹp nên anh không quản khó khăn tự vào rừng tìm lan. Cùng với đó, anh cũng mua thêm những giò lan của người dân tộc.

Ban đầu, khu vườn lan nhỏ của thầy giáo trẻ đa số là lan rừng với các loài như Phi điệp, Tam bảo sắc, Đùi gà, Kiều, Quế lam hương, Cáo, Chồn…

Chia sẻ về những ngày đầu trồng lan, Vũ Hoàng Giang nhớ lại: "Quãng thời gian đầu thật sự khó khăn. Đến với lan vì đam mê, mình không có kiến thức hay hiểu biết nhiều về loài hoa này. Chính vì thế, không ít cây bị chết. Những cây còn sống thì chậm phát triển và ra rất ít hoa.

Lúc này, mình đã phải lên mạng tìm hiểu, đến xin kinh nghiệm của những người đi trước rồi áp dụng vào thực tiện vườn lan của bản thân. Những tín hiệu lạc quan dần đến giúp mình có thêm động lực vào thú chơi này".

Đến giờ, anh khẳng định bản thân đã rất thành thục chăm sóc các loại lan. Không chỉ thành công trong việc trồng lan, anh còn rất mát tay khi nhân giống được rất nhiều loài. Thậm chí, đó là cả những loài quý hiếm.

Bén duyên với lan đột biến

Sau những thành công với lan rừng, Vũ Hoàng Giang bắt đầu bén duyên với lan đột biến. Vào năm 2017, anh mua một cây 5 Cánh trắng Củ Chi dưới Hà Nội đang có nụ về trồng. Đến khi hoa nở, không chỉ anh mà rất nhiều bạn bè cũng mê mẩn, từ đó anh quyết định thử sức với lan đột biến.

Vũ Hoàng Giang cho biết anh cất công tìm kiếm, sưu tầm rất nhiều loài lan đột biến về chăm sóc và nhân giống. Đến giờ, khu vườn lan của anh có tới 30-40 loại, trong đó Phi điệp đột biến chiếm đến 80%.

Anh cũng sở hữu nhiều mặt hoa nổi tiếng được giới yêu hoa ưa chuộng như 5 Cánh trắng Hiển oanh, 5 Cánh trắng Bảo duy, 5 Cánh trắng Vĩnh khang, Ngọc Sơn Cước, Bạch tuyết, Hồng phấn, Hồng á hậu, Hồng diệp… Đặc biệt là Hồng phù hoa và 5 Cánh trắng Tia chớp…

Ngoài ra, anh còn đang có một số mặt bông hồng và 5 Cánh trắng mới đang giữ độc quyền vẫn đang nhân giống nên chưa hé lộ.

Hiện thầy giáo trẻ đang sở hữu 2 vườn lan tại Hòa Bình và TP Hồ Chí Minh cũng như đang gây dựng vườn lan tại Lâm Đồng. Tổng giá trị đầu tư vườn lan của anh lên hàng tỷ đồng, một con số rất khủng trong giới chơi lan.

Có được những thành công như bây giờ, anh cho biết mình vẫn hy vọng sưu tầm được nhiều loài hơn nữa bởi với những người chơi lan thì không bao giờ có giới hạn.

Tìm hiểu thêm thông tin về Vũ Hoàng Giang tại https://www.facebook.com/giang.vuhoang.3388

P.Nguyễn