Ông chủ vườn lan Diệp Minh Tuyền: 'Tay ngang' lại thành công sớm

‘Tay ngang’ trong giới chơi lan, khó khăn trong những ngày đầu tiên

Sinh ra ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Diệp Minh Tuyền từng nhiều năm theo đuổi công việc kinh doanh. Anh từng được biết đến trong lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tổ chức sự kiện, kinh doanh đồ gia dụng, bất động sản và sim số đẹp.

Trong một lần rất tình cờ vào cuối năm 2019, khi được một người thầy trong nghề là anh Nguyễn Thanh Xuân (hoa lan Bình Phước) thuyết phục trồng thử giò lan thì anh đã thực sự dành tình yêu và đam mê cho loài hoa này, quyết theo đuổi thú vui tao nhã dù là người “tay ngang”.

Bước chân vào giới chơi lan mới chỉ hơn một năm nhưng Diệp Minh Tuyền đã nhanh chóng được những người có cùng đam mê biết tới

Nhớ lại những ngày đầu, Diệp Minh Tuyền chia sẻ: “Lúc đầu, do quá bận rộn với công việc kinh doanh nên tôi không định theo đuổi thú chơi lan. Bởi trước giờ luôn nghe nói chơi lan cần rất nhiều thời gian, công sức. Thế nhưng, khi nhìn giò lan ra hoa thì vẻ đẹp của lan đã thực sự hút hồn tôi. Tôi lên mạng tìm hiểu thế giới lan và thực sự mê mẩn loài hoa này, quyết định theo đuổi niềm đam mê mà trước đó tôi cho là xa xỉ, không phù hợp”.

Những ngày đầu, vì là tay ngang nên anh gặp không ít khó khăn. Từ việc chọn giống ra sao, chăm sóc thế nào để lan có thể phát triển và cho ra hoa như ý muốn, tất cả đều giống như một thử thách mà niềm đam mê này đem đến cho anh.

Khi đó, anh tốn không ít thời gian học hỏi từ các kiến thức trên mạng cũng như trong các hội nhóm về trồng lan. Rất may, những người bạn đã trồng lan của anh cũng giúp anh không ít trong những ngày đầu.

Đam mê với loài lan đột biến, hy vọng mở rộng vườn lan

Thời gian đầu, Diệp Minh Tuyền cho biết trong vườn của anh đa phần là các loài lan rừng. Thế nhưng, khi được bạn giới thiệu trồng thử lan đột biến thì anh thực sự đam mê loài lan này.

Anh cho biết: “Ngay khi nhìn chậu lan đột biến đầu tiên trong vườn nở hoa, tôi mới hiểu tại sao người ta lại phát cuồng loài hoa này đến vậy. Lan đột biến có vẻ đẹp và hương sắc khiến ai cũng phải si mê. Không chỉ vậy, cả nghìn cả vạn cây lan mới có một cây đột biến nên nó càng quý hiếm. Việc chăm sóc hoa lan đột biến cũng khó khăn hơn nhiều, nó giống như một thử thách mà ai vượt qua được sẽ là một minh chứng thành công đem lại cảm giác giống như chinh phục được một điều lớn lao”.

Tính tới thời điểm này, trong vườn lan của anh đã có hàng trăm chậu lan đột biến. Có thể kể đến rất nhiều loại 5 cánh trắng như: Cờ Đỏ, Vĩnh Khang, Bảo Minh, Thảo Chi, Bảo Duy, Hiển Oanh, Phú Thọ…

Tính tới thời điểm này, trong vườn lan của anh đã có hàng trăm chậu lan đột biến

Đam mê một cách bất ngờ và có được thành công nhanh chóng, Diệp Minh Tuyền luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người. Anh không giấu nghề, không giữ gì cho riêng mình bởi anh quan niệm giúp được bất cứ ai chinh phục được hoa lan là một điều hạnh phúc với anh.

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, ông chủ vườn lan 8X hy vọng sẽ sưu tầm được nhiều loài lan hơn nữa và xây dựng cộng đồng những người có cùng đam mê. Tìm hiểu thêm thông tin về Diệp Minh Tuyền tại https://www.facebook.com/minhtuyen1907/