Ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang: Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng nói gì?

Trả lời VTC News về tình trạng ô nhiễm kéo dài tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho biết, với những biện pháp đang được triển khai, thành phố sẽ căn bản giải quyết được tình trạng này.

Theo ông Hùng, việc cải thiện ô nhiễm tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang luôn được cử tri quan tâm, kỳ vọng giải quyết triệt để trong nhiều năm qua.

Thu gom rác thải tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quảng, điểm nóng ô nhiễm môi trường kéo dài hàng chục năm qua.

"Vấn đề môi trường chính ở khu vực này, bao gồm: vệ sinh môi trường và quản lý chất thải rắn ngay từ đầu nguồn của các chủ nguồn thải và hộ gia đình. Mùi hôi từ bùn đáy dọc ven âu thuyền, từ nguyên liệu, phế liệu, chất thải của khu vực chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ngành thủy sản trong và ngoài KCN. Nước thải thủy sản từ tàu thuyền, chợ đầu mối và các cơ sở sản xuất, dịch vụ có liên quan", ông Hùng nói.

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho rằng, ngày 20/7/2020 UBND thành phố ban hành Quyết định số 2375/QĐ-UBND là chính sách mang tính tổng thể về quản lý, có tính chiến lược, thời hạn 5 năm, giao cho 20 sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Các nhóm giải pháp hết sức cụ thể về xử lý ô nhiễm do nước thải-kiểm soát nước thải. Giảm thiểu mùi hôi, kiểm soát mùi hôi chế biến thủy sản. Quản lý chất thải rắn và biện pháp quản lý chung, chưa kể các công trình, dự án cần đề xuất đầu tư trong giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm.

Theo đó, UBND thành phố cũng giao trách nhiệm rõ cho Sở TN-MT cơ quan thường trực xâu đầu mối, yêu cầu thành lập Tổ công tác và rà soát hàng quý để đánh giá kết quả, giải quyết cụ thể các vấn đề nảy sinh liên quan.

Đối với nhóm giải pháp quản lý chất thải rắn và vệ sinh môi trường, nhận thấy cấp bách phải bổ sung nguồn lực cho công tác đặt hàng vệ sinh môi trường khu vực âu thuyền do nhiều đặc thù với diện tích rộng lớn, sở và các ngành đã tham mưu UBND thành phố bố trí vốn cho Sở NN&PTNT để thực hiện công tác đặt hàng vệ sinh môi trường ngay từ năm 2021 với kinh phí hơn 4 tỷ đồng (gấp gần 7 lần kinh phí giao kế hoạch trước đây).

Hiện đơn vị đang phối hợp Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung thực hiện thu dọn vệ sinh khu vực quanh âu thuyền, gồm dưới nước ven âu thuyền, bờ kè và tuyến đường ven âu thuyền và tình hình đang được cải thiện rõ rệt.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang đang được cải thiện.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở TN-MT, giải pháp thu dọn vệ sinh môi trường khu vực âu thuyền mới chỉ là 1/17 giải pháp của 1 trong 4 nhóm giải pháp. Giải pháp này chỉ là xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường, không thể giải quyết cơ bản được vấn đề ô nhiễm tại khu vực âu thuyền.

Gốc rễ phải là những giải pháp phòng ngừa ô nhiễm, phải ngăn chặn ngay tất cả các nguồn thải vào âu thuyền và khu vực mà theo từng nhóm giải pháp tại Quyết định số 2375 đã đề cập”, ông Tô Văn Hùng nói.

Vì vậy, các sở, ban, ngành có liên quan sẽ tiến hành đồng thời, triển khai quyết liệt, tăng cường kiểm tra giám sát, sử dụng thêm các biện pháp nghiệp vụ, công cụ hiện đại để phát hiện vi phạm môi trường, không né tránh, không ngại va chạm khi xử lý, bởi khu vực âu thuyền luôn có mối tương quan rộng.

Mặt khác, làm thế nào để người dân, chủ nguồn thải, doanh nghiệp nhận thức cao và tuân thủ đúng quy định về bảo vệ môi trường cũng là yếu tố cốt lõi, căn cơ lâu dài. Chính họ phải có nghĩa vụ đối với môi trường và chịu trách nhiệm cho việc phát thải của mình.

Với các giải pháp cụ thể, phân nhóm, phân công tại Quyết định 2375 và sự quan tâm của UBND thành phố đối với điểm nóng này, Sở TN-MT cho rằng sẽ xử lý căn bản ô nhiễm khu vực này trong thời gian tới”, ông Hùng tin tưởng.

Như VTC News đưa tin, âu thuyền Thọ Quang, nơi neo đậu hàng nghìn tàu thuyền trở thành bãi rác, điểm nóng ô nhiễm môi trường kéo dài hàng chục năm nay khiến người dân bức xúc.

Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang là điểm nóng ô nhiễm môi trường kéo dài hàng chục năm qua.

Những năm qua, dù Sở TN-MT Đà Nẵng phối hợp các ngành chức năng đưa ra nhiều giải pháp xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang vẫn không giảm. Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng nhiều lần thị sát, tìm phương án tốt nhất giải quyết dứt điểm điểm nóng về ô nhiễm môi trường này và cũng chưa có kết quả.

Vì vậy, Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng ký hợp đồng thu gom rác tại âu thuyền Thọ Quang với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung từ 9/2 - 9/5/2021, với tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng do UBND TP Đà Nẵng phân bổ.

XUÂN TIẾN