Ở Barca giờ chỉ còn nỗi buồn

Lionel Messi đã có mặt ở PSG. Hiệu ứng anh tạo ra là kinh khủng. Fanpage của PSG sau một đêm tăng từ 19 triệu lên 42 triệu lượt theo dõi. Tính đến hết năm 2020, tổng lượt theo dõi của các tài khoản mạng xã hội của PSG là 90 triệu lượt theo dõi, nhưng nó có thể sẽ tăng gấp rưỡi bởi chỉ mình Messi thôi đã có hơn 103 triệu fan trên các nền tảng mạng xã hội.

“C’est fini”, trang nhất tờ Mundo Deportivo số ra ngày 11/8 đã chạy dòng tít này, kèm theo tấm ảnh Messi tươi cười tại Parc des Princes với tấm áo PSG mang số 30 trong tay. “Và thế là hết”, nó như một cảm thán có thể được cất lên trên một giai điệu buồn. Ở Barca, bây giờ, đúng là chỉ có nỗi buồn.

Messi và Neymar từng thi đấu cùng nhau trong màu áo Barca, nhưng họ sẽ sát cánh ở PSG từ mùa giải 2021/22. Ảnh: Reuters.

Dấu chấm hết cho một kỷ nguyên

Và thế là hết, sau cú áp phe 2017 mang tên Neymar, Barca mất tiếp Luis Suarez theo cái cách không thể ai ngờ được: Rẻ rúng, bạc bẽo và đầy sự kiêu ngạo của chủ tịch cũ Josep Bartomeu. Để rồi hôm nay, đến lượt Messi, với nguyên nhân ra đi không thể nào đổ cho ai khác ngoài Bartomeu, người đã phá nát CLB và để lại cho Laporta một mớ hỗn độn đúng nghĩa. Bộ ba huyền ảo MSN đã không còn nữa. Bây giờ là MNM ở Paris, với một “Em Ba mươi” (M30) và một “Em Pê 3” (Mbappe) sát cánh cùng Neymar.

35 danh hiệu Messi có được tại Barca, con số không cầu thủ nào ở Camp Nou có thể chạm đến. Đồ họa: Minh Phúc.

Và thế là hết, một kỷ nguyên rực rỡ của Barca kéo dài từ 2006 đã kết thúc. Sự gắng gượng của họ sau chức vô địch 2015 không đủ để cứu vãn trước một kết cục phũ phàng. Cơ bản, kể từ sau 2015 ấy, ở Barca, ta không còn thấy nhiều niềm vui chơi bóng. Không phải do cầu thủ, mà cụ thể nhất là Messi. Những thay đổi xoành xoạch (5 GĐTT) cùng sự mất kiểm soát của ban lãnh đạo dưới thời Bartomeu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của tất cả mà đỉnh điểm là cú sốc trước Bayern Munich ở Champions League 2019/20.

Và thế là hết, Messi ra đi nghĩa là một phần của Barca đã mất đi, khiến cả CLB bị tổn thương nghiêm trọng. Messi là biểu tượng, hiện thân của Barca thời hiện đại và việc để mất biểu tượng ấy là điều mà cules không bao giờ có thể chấp nhận và tha thứ. Bây giờ, chỉ còn những la ó dành cho Umtiti, Griezmann, Coutinho, những người thực ra cũng chỉ là nạn nhân của một thời kỳ quản trị đầy kém cỏi.

Và thế là hết, những cules chắc chắn sẽ còn bực bội rất nhiều khi họ nhớ lại năm 2017, lúc Neymar vừa ra đi. Đã có liên hệ từ phía Mbappe (khi ấy còn ở Monaco) với Barca như một sự thay thế. Nhưng chính Bartomeu là người chối từ, để Mbappe có cơ hội đến PSG. Và ngay sau đó là Erling Haaland, người bị Bartomeu cho rằng không có phong thái Barca.

Không ai làm việc với chữ nếu cho những gì đã xảy ra trong quá khứ cả. Nhưng lẽ ra Barca đã không suy yếu đi về cả lực lượng trên sân lẫn sức mạnh tài chính để đến mức Messi phải rời CLB như ngày hôm nay nếu như ở đó đang có 1 trong 2 cái tên Mbappe hoặc Haaland.

Bartomeu đã không chỉ để lại một Barca trọng thương vì nợ tới 1,4 tỷ euro (toàn là nợ ngắn hạn), mà còn để lại một Barca tan nát cả phần hồn. Chưa bao giờ Barca rơi vào hoàn cảnh như thế này. Với cules, đó hầu như là một sự xúc phạm đúng nghĩa.

Và thế là hết. Nhưng trong đời sống này, không có gì dừng lại vĩnh viễn cả. Messi đã nói PSG là một chương mới trong sự nghiệp của anh, thì dấu chấm hết kể trên cũng chỉ là một dấu chấm câu thông thường. Đã hết rồi một đoạn văn cũ. Chấm xuống dòng, Barca bắt đầu một đoạn văn mới của mình.

Barca vẫn sống

Barcelona phải mạnh mẽ hơn, phải chứng minh rằng ở đó “mes que un club” là có thật. Và chúng ta cũng đừng vội cho rằng Messi ra đi, thì Barca sẽ suy thoái một cách nghiêm trọng ở cả thành tích lẫn trong kinh doanh. Đó là một viễn tưởng không bao giờ có thật. Barca vẫn sẽ sống với sự hồi sinh đúng nghĩa của một thế lực từng vượt khó rất nhiều lần rồi.

Thực tế, đội hình của Barca hiện nay vẫn còn những cái tên hàng hiệu và chất lượng. Lứa cầu thủ trẻ của họ, mà hiện thân tiêu biểu nhất là Pedri, vẫn hiên ngang chứng minh La Masia là một thương hiệu lớn. Chính họ sẽ có động lực để hồi sinh lại Barca sau đòn đánh nặng nề này. Chừng nào bóng còn lăn, ở Barca vẫn còn nguyên vẹn tinh thần không chấp nhận thất bại.

Messi sẽ là một trong những phần lịch sử huy hoàng của Barca. Đồ họa: Minh Phúc.

Điều mà Barca cần lúc này chính là lòng vị tha, từ chính những cules. Chỉ trích không tạo nên sức mạnh và căm ghét chỉ mang lại cảm giác tiêu cực. Người đáng chỉ trích, đáng ghét nhất là Bartomeu đã rời cương vị của mình rồi. Những người còn lại như Coutinho, Griezmann, Dembele có đáng bị chỉ trích và căm ghét hay không? Họ cần được động viên hơn, để họ phải hoàn thành chính nhiệm vụ của mình trong màu áo Catalonia và minh chứng Barca vẫn gượng dậy, chơi một thứ bóng đá có sức hấp dẫn và luôn tiềm ẩn những đe dọa lớn với đối thủ của mình.

Không có Messi, Barca mất mát rất nhiều, nhưng không có nghĩa rằng không có Messi là không còn Barca nữa. Cuộc chia tay này chỉ là một thử thách thôi, để tất cả hiểu một thương hiệu tinh hoa đẳng cấp toàn cầu như Barca biết cách vượt qua như thế nào. Và không phải đây là lần đầu tiên Barca chia tay một siêu sao lớn nhất mà họ có trong tay. Vì không phải là lần đầu tiên nên hãy tin rằng Barca luôn biết cách.

Và thế là hết, dấu chấm hết cho một đoạn văn giàu cảm xúc, nhiều hình ảnh, với văn phong đẹp đến ngỡ ngàng. Nhưng đằng sau dấu chấm ấy là gì? Laporta và cộng sự sẽ phải viết một đoạn mới, của họ, riêng họ, bằng một tinh thần của Barca.

Ngày đầu tiên của Messi ở PSG Ngày 10/8 đánh dấu chương mới trong sự nghiệp của Lionel Messi khi siêu sao người Argentina ký hợp đồng với đội bóng thủ đô nước Pháp.

Hà Quang Minh