Nước Mỹ chìm trong bão tuyết

Các nhà chức trách địa phương đều khuyến cáo người dân ở nhà, tránh di chuyển trên đường do băng tuyết đóng dày. Ô tô và xe tải liên tục trượt khỏi đường, khiến đường dây cứu hộ luôn trong trạng thái quá tải.

"Chúng ta không thể để người dân rơi vào trạng thái nguy hiểm vì bão tuyết, trong khi đã cố gắng vượt qua một năm đại dịch như vừa qua”, Thống đốc bang Kentucky chia sẻ trong cuộc giao ban hôm 15-2.

Nhiều tiểu bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: AFP.

Gần 150 triệu người bị ảnh hưởng do bão tuyết và băng giá. Ở một số vùng phía Tây bang Texas, nhiệt độ thậm chí còn thấp hơn ở Anchorage, Alaska.

Kể từ khi tình trạng giá lạnh bất thường xuất hiện, ít nhất 21 người đã thiệt mạng do lạnh giá và tai nạn giao thông do thời tiết. Riêng tại bang Oklahoma, 123 người phải nhập viện tính tới ngày 15-2, do những sự cố liên quan đến thời tiết.

Người dân quay cuồng giữa cơn bão tuyết trắng xóa ở thành phố Jersey, tiểu bang Jersey. Ảnh: AFP

Công viên Hermann (Houston, Texas) bị bao phủ đầy tuyết vào hôm 15-2 (theo giờ địa phương). Hiện tại, phần lớn nước Mỹ vẫn đang chìm trong băng giá của cơn bão tuyết chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. Ảnh: AFP.

Theo dự đoán, bão tuyết sẽ tiếp tục lan rộng và gây thiệt hại cho các bang ở vùng Đông Bắc như Ohio hay New England. Một số nơi có thể bị cô lập do tuyết rơi dày. Nhiệt độ được dự báo tăng lên khi bão dịch chuyển, nhưng mức nhiệt thấp kỷ lục ban ngày sẽ kéo dài đến 20-2. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, đợt lạnh này được dự đoán dẫn đến những mức nhiệt thấp kỷ lục, sánh ngang đợt lạnh lịch sử vào tháng 2-1899 và 1905.

Bão tuyết đã gây ra tình trạng mất điện trên khắp đất nước. Ít nhất một chục bang - từ New Jersey đến Oregon rơi vào cảnh thiếu điện. Texas là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão tuyết. Tại đây, giá điện tăng vọt hơn 10% trong khi gần 4 triệu người dân lâm vào cảnh thiếu điện sinh hoạt.

Thống đốc Greg Abbott của Texas hôm thứ Hai cho biết tiểu bang đã triển khai "nguồn lực tối đa" để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và đảm bảo điện sinh hoạt cho người dân.

LÊ ANH (Theo New York Times)