Nơi ý tưởng đẹp đi vào cuộc sống đẹp

Bức tranh tường BĐBP giúp dân lao động sản xuất tại làng Nhội, xã Đông Ngũ. Ảnh: Nguyễn Nguyệt

Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy BĐBP Quảng Ninh có dịp kể cho tôi nghe về một ngôi làng biển mà anh rất tâm đắc, ngưỡng mộ cách thức huy động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới làm đổi thay toàn bộ diện mạo nông thôn. Đó chính là làng Nhội, xã Đông Ngũ. Tình cờ, Đại tá Nguyễn Thanh Hải quen biết chị Nguyễn Ái Việt, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nhội qua một hội nghị tổng kết các cách làm hay, mô hình tốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Quảng Ninh.

Tại đây, chị Ái Việt đã báo cáo quá trình chỉnh trang lại khu dân cư nơi mình ở, làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm, xử lý hết các khu vực rác thải lưu cữu lâu ngày, quy hoạch lại nơi bỏ rác và làm thêm các khu vui chơi cho trẻ em. Đại tá Hải ngưỡng mộ cô gái có thị hiếu thẩm mỹ tốt, có tư duy trong sáng và lòng nhiệt thành, sức quy tụ bà con rất lớn. Anh lập tức bày tỏ ý muốn đóng góp kinh phí, sơn màu, bảo hộ lao động và công sức của bộ đội để giúp Ái Việt thi công các bức tranh tường rất lớn trong làng.

Đại tá Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: “Tôi ngưỡng mộ cô gái trưởng thôn trẻ dám nghĩ, dám làm. Hơn thế, cô ấy còn huy động được lòng dân nữa. Nói là góp kinh phí để làm đẹp nông thôn nhưng thực ra tôi muốn cùng với bà con lan tỏa nét đẹp của cuộc sống, đồng thời cũng muốn tuyên truyền, cổ động nếp sống mới, an ninh chính trị ổn định thông qua việc vẽ tranh cổ động về tình quân dân ở nơi công cộng, vừa đẹp thôn xóm, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị. Nếu tất cả các thôn xóm, địa bàn biên giới đều lan tỏa được nét đẹp này thì tự nhiên miền đất Quảng Ninh sẽ trở thành nơi thu hút khách du lịch, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế du lịch văn hóa của địa phương, đồng thời để BĐBP yêu thêm miền đất nơi mình đóng quân, bà con thêm gắn bó với quê hương xứ sở”.

Đầu năm 2021, bức tranh tường được hoàn thành với sự đóng góp kinh phí, công sức của BĐBP và dân làng Nhội ra đời. Đây là một bức tranh về tình cảm của bộ đội với dân và dân tin yêu bộ đội, miêu tả những việc làm hết sức đời thường, tình nghĩa. Bức tranh được người dân làng Nhội rất yêu thích và ai đi qua cũng phải dừng lại, chụp ảnh, chiêm ngưỡng. Đại tá Nguyễn Thanh Hải đã chọn đúng nơi mà anh gửi gắm ý tưởng của mình, đồng thời đã động viên, khích lệ để người dân tự làm, tự nghĩ và tự do giải phóng năng lượng tích cực trong bản thân họ, biến thôn xóm thành nơi nuôi dưỡng ước mơ no ấm, đoàn viên và cuộc sống hạnh phúc - điều mà ai cũng mong muốn.

Chị Ái Việt bày tỏ: Anh Hải đã nói với tôi rằng, anh ủng hộ một tháng lương của mình để mua sơn vôi để tôi vẽ xong bức vẽ này nên tôi rất trân trọng, càng cảm thấy việc mình làm có ý nghĩa hơn.

Một điều đáng trân trọng hơn nữa là phong trào làm đẹp đường làng, ngõ xóm không chỉ được người trẻ hưởng ứng, đóng góp mà những người già trong thôn cũng muốn đóng góp sức mình, tự mình làm tươi mới cuộc sống. Người ta thực sự ngạc nhiên thích thú vì ở làng Nhội còn có cả những ông già, bà cả xách nước tưới hoa, dọn dẹp và vẽ tranh tường nữa. Những bức vẽ mang theo mơ ước của bao người, màu sắc tươi sáng làm bật lên sức sống mới cho vùng đất biên cương.

Xã Đông Ngũ nằm ngay cạnh thị trấn cổ Tiên Yên - một trị trấn đang trên đường phục dựng lại những giá trị cổ xưa. Tiên Yên có tới 40 ngôi nhà cổ còn lại, không gian bài trí đô thị hơi hướng của đô thị cảng sông trước đây rất hút khách du lịch. Đông Ngũ cũng ở kế bên huyện Bình Liêu - huyện biên giới với các cột mốc thiên đường mùa hoa lau, hoa sở và những thửa ruộng bậc thang trong mây. Tất cả đều phù hợp để làm du lịch văn hóa, và xã Đông Ngũ có tiềm năng trở thành một điểm dừng chân thú vị.

Chính khao khát được sống tươi trẻ, đắp bồi thêm bề dày văn hóa, làm phong phú về tâm hồn là sức hút của vùng đất. Chị Nguyễn Ái Việt là hạt nhân quan trọng để thành lập Chi hội Văn hóa - Nghệ thuật của xã Đông Ngũ hồi tháng 12 năm 2020. Chi hội này gồm 25 hội viên chuyên làm đẹp thôn xóm. Đông Ngũ mới chỉ đang đi đến một diện mạo đẹp với các con đường thôn đầy sắc màu, nhất là 14 tuyến đường hoa liên thôn kiểu mẫu dài hơn 6km qua các thôn Sán Xế Đông, Đồng Đạm, Đông Ngũ Hoa..

Việc thành lập Chi hội văn hóa nghệ thuật của xã đã giúp địa phương thuận lợi rất nhiều trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Các hội viên tham gia vẽ tranh tường và họ còn là các hạt nhân văn nghệ ca hát, hay sáng tác các vở kịch vui ca ngợi những việc làm đúng, phê phán cái chưa đúng trong xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như Trưởng thôn Ái Việt của xã Đông Ngũ không chỉ vẽ tranh tường, chị còn vận động phụ nữ trong thôn trồng hoa trang trí trước cửa nhà. Các chị tận dụng những lốp xe ô tô cũ, bỏ công trang trí để biến chúng thành những chậu hoa xinh đẹp thân thiện với môi trường, làm đẹp đường phố lại hạn chế việc lấn chiếm vỉa hè đường thôn xóm.

Những ý tưởng hay xuất phát từ đời sống trở thành con đường sáng tạo để đoàn kết quân dân, tiến đến gần cuộc sống ấm no, hạnh phúc là việc làm rất có ý nghĩa ở Đông Ngũ.

Thụy Văn