Những lời khuyên về chế độ ăn uống này có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất lượng sức khỏe tinh thần của một người được đo lường bằng cách xác định họ có thích nghi với những tác nhân gây stress hàng ngày hay không. Có nhiều yếu tố khác nhau đã được chứng minh có ảnh hưởng đến tình trạng này.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau quả có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Ảnh: iStock.

Áp dụng ế độ ăn uống cân bằng

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Đơn cử như ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, trái cây, rau và chất béo lành mạnh trong bữa ăn của bạn.

Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau không chứa tinh bột. Những thực phẩm này giải phóng đường vào máu dần dần và có thể giúp ổn định sức khỏe tinh thần và mức năng lượng.

Kiểm soát lượng đường ăn vào

Hạn chế tiêu thụ đường bổ sung và carbohydrate tinh chế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu năng lượng cũng như thay đổi tâm trạng.

Bổ sung axit béo omega-3

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong cá béo, quả óc chó và hạt lanh, có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm. Bao gồm những thứ này trong chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần.

Giữ nước

Mất nước có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và chức năng nhận thức của bạn. Hãy cố gắng uống đủ nước trong ngày để giữ đủ nước và giúp sức khỏe tinh thần ổn định.

Cân nhắc thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau quả, chẳng hạn như quả mọng, rau bina và bông cải xanh, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Chúng giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm, là những yếu tố có thể góp phần gây ra rối loạn tâm trạng.

Ưu tiên sức khỏe đường ruột

Đường ruột khỏe mạnh góp phần mang lại sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Bao gồm các loại thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kefir và rau lên men trong chế độ ăn uống của bạn để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Quản lý lượng caffeine nạp vào

Caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo âu. Bạn nên tiết chế lượng caffeine tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn nhận thấy những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của mình.

Tránh uống rượu và hạn chế caffeine

Rượu có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng. Nên tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải hoặc tránh hoàn toàn.

Tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp

Tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa về nhu cầu ăn kiêng của bạn để cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất.

PHƯƠNG LÊ

Theo Doctor NDTV