Những lợi ích sức khỏe quan trọng của chế độ ăn kiêng đang hot bạn cần biết

Có rất nhiều ế độ ăn kiêng khác nhau, vậy chế độ ăn kiêng Whole30 có đáng thử không? Mặc dù bạn không muốn tuân theo chế độ ăn kiêng “sửa chữa nhanh chóng” vì chúng có xu hướng gây hại nhiều hơn là có lợi, vì chúng không bền vững và nhiều người tăng cân trở lại sau khi giảm cân, nhưng vẫn có những cách ăn uống giúp tăng cường sức khỏe và sức khỏe. Điều quan trọng là tìm ra thứ gì đó mà bạn sẵn sàng gắn bó lâu dài - điều đó có nghĩa là nó không có bất kỳ hạn chế điên rồ hoặc phi thực tế nào!

Như đã nói, có một số trường hợp nhất định mà việc tuân theo chế độ ăn kiêng Whole30 trong một thời gian ngắn có chủ ý có thể mang lại lợi ích. Ví dụ: nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa sau khi ăn mà không rõ nguyên nhân, hãy thử một chế độ ăn kiêng và ghi lại các triệu chứng cũng như phản ứng khi bạn ăn lại thức ăn có thể làm sáng tỏ khả năng nhạy cảm với thực phẩm tiềm ẩn của bạn.

Sau khi xác định được thủ phạm tiềm ẩn, bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống đa dạng, tự do hơn bằng cách loại trừ các thực phẩm gây ra bệnh. Tương tự như vậy, một số chàng trai có thể nhận thấy một chế độ ăn kiêng ngắn hạn, sạch sẽ có thể giúp họ thiết lập lại trí não và cảm giác thèm ăn để trở nên nhạy bén hơn với thói quen ăn uống lành mạnh hơn sau một kỳ nghỉ kéo dài được đánh dấu bằng việc ăn uống thoải mái hoặc nhiều tuần thưởng thức các món ăn phong phú.

Chế độ ăn kiêng Whole30 được thiết kế cho chính xác những tình huống này. Mặc dù có nhiều hạn chế và do đó không phải là một chế độ ăn kiêng dễ thực hiện và tuân thủ, nhưng kết quả có thể mang lại nhiều thay đổi đối với những người có thể siêng năng tuân thủ chương trình ăn kiêng trong suốt thời gian 30 ngày. May mắn thay, 30 ngày đến và đi khá nhanh. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng nhạy cảm với thực phẩm, chế độ ăn kiêng Whole30 có thể là cách thiết lập lại chế độ ăn kiêng mà bạn cần để bắt đầu cảm thấy tốt hơn và đạt được tiến bộ hướng tới các mục tiêu sức khỏe của mình .

Tuy nhiên, nó cũng có thể là một kế hoạch ăn uống gây tranh cãi và có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký không đồng tình với một số “quy tắc” và loại trừ do chế độ ăn kiêng đặt ra, vì vậy nó đảm bảo sự cân nhắc cẩn thận của cả hai bên trước khi bạn bắt đầu thực hiện.

Bạn có tò mò muốn biết liệu mình có sẵn sàng đối mặt với thử thách và cần khởi động lại thói quen ăn kiêng cũng như sức khỏe tiêu hóa của mình hay không, hay liệu bạn có tin rằng chế độ ăn kiêng Whole30 là một chế độ ăn kiêng lỗi mốt không có giá trị gì không? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu tất cả thông tin cần biết về chế độ ăn kiêng Whole30.

Chế độ ăn kiêng Whole30 là gì?

Được tạo ra vào năm 2009 bởi cặp vợ chồng chuyên gia dinh dưỡng thể thao, Melissa Urban và Dallas Hartwig, chế độ ăn kiêng Whole30 là một chương trình thiết lập lại chế độ ăn uống trong 30 ngày được thiết kế để giúp mọi người xác định độ nhạy cảm với thực phẩm và các tác nhân gây viêm, thèm ăn, năng lượng thấp, mất cân bằng nội tiết tố và rối loạn chức năng tiêu hóa. Những người tuân thủ chế độ ăn kiêng Whole30 được yêu cầu tham gia đầy đủ trong suốt 30 ngày, tuân thủ tất cả các quy tắc được nêu rõ ràng mà không bị trượt. Nếu một quy tắc bị phá vỡ, người ăn kiêng phải bắt đầu lại số lượng của họ từ ngày đầu tiên.

Chế độ ăn kiêng Whole30 tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, đây chắc chắn là một nguyên tắc ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, vì danh sách các quy tắc rất phong phú nên chế độ ăn kiêng thực tế rất hạn chế. Mục đích chính của chế độ ăn kiêng là loại bỏ các thực phẩm gây kích ứng và điều này bao gồm nhiều nhóm thực phẩm chính như sữa và ngũ cốc. Sau 30 ngày, các loại thực phẩm bạn bỏ ăn có thể dần dần được ăn lại từng loại một trong khi bạn có thể lưu ý bất kỳ phản ứng bất lợi nào. Nếu thực phẩm gây ra cảm giác thèm ăn, viêm nhiễm, đầy hơi, năng lượng thấp, rối loạn giấc ngủ,..., thì bạn phải loại bỏ vĩnh viễn nó khỏi chế độ ăn uống của mình.

Không giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng phổ biến khác, chế độ ăn kiêng Whole30 thực sự cấm bạn tự cân nặng ngoại trừ ngày đầu tiên và ngày thứ 30 của chương trình. Những người ăn kiêng cũng được yêu cầu không theo dõi lượng calo mà thay vào đó hãy tập trung vào việc ăn sao cho no.

Bạn có thể ăn những thực phẩm nào trong chế độ ăn kiêng Whole30?

Chế độ ăn kiêng Whole30 cho phép một số thực phẩm nguyên chất, tự nhiên và chưa qua chế biến. Mặc dù chế độ ăn kiêng có một danh sách loại trừ rất cụ thể nhưng không có quy định nào về số lượng khẩu phần bạn được phân bổ hoặc tần suất bạn có thể tiêu thụ chúng trong số các loại thực phẩm bạn được phép ăn. Mỗi cá nhân có thể tự lựa chọn bữa ăn của mình miễn là họ chỉ ăn những thực phẩm được Whole30 phê duyệt. Những thực phẩm sau đây được phép áp dụng trong chế độ ăn kiêng Whole30:

- Thịt: Tất cả các loại thịt thật đều được phép sử dụng, nhưng các loại thịt đã qua chế biến và chữa khỏi thì không.

- Gia cầm: Tất cả gia cầm đều được phép miễn là nó không chứa chất phụ gia

- Các loại hạt và hạt: Tất cả trừ đậu phộng và các sản phẩm từ đậu phộng, vì đậu phộng là cây họ đậu

- Trái cây: Cho phép trái cây tươi và đóng hộp, nhưng không được phép sử dụng các sản phẩm trái cây có thêm đường.

- Chất béo lành mạnh: Ví dụ bao gồm bơ, dầu ô liu và bơ sữa trâu

- Hải sản

- Cá

- Trứng

- Rau

- Gia vị

- Các loại thảo mộc

Những thực phẩm nào bạn phải tránh trong chế độ ăn kiêng Whole30?

Danh sách thực phẩm bạn cần tránh trong chế độ ăn kiêng Whole30 khá phong phú. Dưới đây là những điểm nổi bật.

- Tất cả các loại ngũ cốc, thậm chí cả ngũ cốc nguyên hạt

- Tất cả các loại sữa, bao gồm phô mai, sữa chua, sữa, kem, kem chua và bơ, cùng nhiều loại khác

- Tất cả đậu nành, bao gồm lecithin đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành và dầu đậu nành

- Tất cả các loại đậu, bao gồm bơ đậu phộng, các loại hạt, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, hummus và dầu đậu phộng

- Tất cả các loại đường, thậm chí cả đường tự nhiên như mật ong, xi-rô cây thích và cây thùa

- Tất cả các chất làm ngọt nhân tạo như Splenda, xylitol hoặc stevia, ngay cả trong kẹo cao su

- Tất cả rượu, ngay cả khi đã nấu chín

- Tất cả các chất phụ gia thực phẩm đã qua chế biến, chẳng hạn như carrageenan, sulfites và MSG

- Tất cả các món ngọt, ngay cả khi bạn nướng chúng, vì vậy hãy chuẩn bị các phiên bản thay thế chỉ được làm bằng những nguyên liệu được phê duyệt trong chế độ ăn kiêng Whole30

Lợi ích của chế độ ăn kiêng Whole30 là gì?

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào kiểm tra lợi ích của chế độ ăn kiêng Whole30, vì vậy tất cả những lợi ích được trích dẫn chỉ là giai thoại. Có nói rằng; Những người tạo ra chế độ ăn kiêng Whole30 nói rằng những người hoàn thành thành công chương trình ăn kiêng sẽ trải qua những thay đổi ấn tượng và đáng kể về sức khỏe của họ, bao gồm giảm cân, giảm mỡ, ngủ ngon hơn, làn da sáng hơn, nhiều năng lượng hơn, huyết áp thấp hơn , ít thèm ăn hơn và ít đầy hơi hơn và khí ga.

Bởi vì chế độ ăn kiêng Whole30 có những quy tắc khá cụ thể nên nó cũng buộc mọi người phải lưu tâm và nhận thức rõ hơn về những thực phẩm họ đưa vào cơ thể, điều này có thể hữu ích trong quá trình vượt qua 30 ngày. Cuối cùng, nhiều người thích sự tự do khỏi chiếc cân và có thể tập trung vào cảm giác của họ hơn là cân nặng của họ.

Tại sao chế độ ăn kiêng Whole30 gây tranh cãi?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng gặp vấn đề với các khía cạnh của chế độ ăn kiêng Whole30 hoặc thậm chí là toàn bộ chế độ ăn kiêng. Khiếu nại chính là cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện về chế độ ăn kiêng, vì vậy không có bằng chứng nào chứng minh tính hiệu quả, lợi ích sức khỏe và sự an toàn của nó, nghĩa là tất cả đều dựa trên bằng chứng giai thoại và phỏng đoán. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Whole30 loại bỏ một số loại thực phẩm và nhóm thực phẩm mà nhiều chuyên gia cho là bổ dưỡng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Cuối cùng, từ góc độ hành vi, một số người không đồng tình với cảm giác sùng bái, hiếu chiến do các quy tắc gây ra, nhu cầu bắt đầu lại nếu bạn không hoàn hảo và chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt. Tất cả những điều này có thể gây khó khăn và không thực tế đối với nhiều người, những người lẽ ra sẽ được phục vụ bằng cách tuân theo một phiên bản ít nghiêm ngặt hơn nhưng cuối cùng lại từ bỏ con tàu vì những kỳ vọng.

Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể tuân theo các nguyên tắc cốt lõi của chế độ ăn kiêng Whole30 trong hơn 30 ngày, nhưng điều quan trọng là phải hiểu những hạn chế tiềm ẩn và tiếp cận nó một cách thận trọng. Whole30 nhằm mục đích thiết lập lại trong 30 ngày, không phải là giải pháp ăn kiêng lâu dài. Bản chất hạn chế của nó có thể là thách thức để duy trì vô thời hạn, có khả năng dẫn đến sự thất vọng và những thói quen không bền vững.

Việc loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm (các loại đậu, sữa) trong thời gian dài có thể khiến cơ thể khó đáp ứng mọi nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là canxi, protein và một số vitamin. Tuy nhiên, một cách tiếp cận khác là chương trình Whole30 Plus, kéo dài giai đoạn loại bỏ hơn 30 ngày với khoảng tăng 15 ngày (tối đa 90 ngày).

Hãy nhớ rằng, cách tiếp cận bền vững nhất để ăn uống lành mạnh bao gồm việc tạo ra một kế hoạch cân bằng và linh hoạt mà bạn có thể duy trì lâu dài, đồng thời giải quyết các nhu cầu và sở thích cá nhân của mình. Hãy cân nhắc việc tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đăng ký để được hướng dẫn cá nhân hóa.

Diễm Quỳnh