Những loại thực phẩm nên sử dụng khi cai thuốc lá

Hiện mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam. Đáng chú ý, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bệnh nhân mắc thư phổi có hút thuốc lá lên tới hơn 90%.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi. Để ngăn chặn cơn thèm thuốc lá, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm và đồ uống để giảm cơn thèm chất nicotine có trong thuốc lá.

Trái cây và nước trái cây tươi cung cấp nhiều vitamin, giúp bạn xua tan cơm thèm thuốc lá.

Nước trái cây, sữa, gừng, nhân sâm, bạc hà, socola đen, trà xanh... là những thực phẩm an toàn giúp cho quá trình cai thuốc lá của bạn trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn; đồng thời nó bổ sung dinh dưỡng lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dưới đây, là một số thực phẩm hỗ trợ cai thuốc lá, tốt cho sức khỏe để bạn tham khảo.

Các loại nước trái cây

Nước trái cây luôn mang hàm lượng vitamin lớn tốt cho sức khỏe. Thế nhưng ít ai ngờ tới nước trái cây có công dụng tuyệt vời trong quá trình cai thuốc lá. Nước trái cây chứa các axit tự nhiên giúp loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể, trong đó có nicotine, thành phần chính trong khói thuốc lá. Thế nên, thay vì việc mỗi khi rảnh rỗi là hút một điếu thuốc, sao bạn không làm nước trái cây và uống chúng mỗi khi thèm thuốc, vừa tốt cho sức khỏe lại hạn chế được cảm giác thèm thuốc đang hành hạ bạn.

Uống đủ nước

Thiếu nước khiến cơ thể uể oải. Nước uống là thành phần quan trọng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt, nước có thể giúp cho những cơn thèm thuốc biến mất, mang lại cảm giác sảng khoái và giải tỏa mệt mỏi. Mỗi khi thèm thuốc, điều bạn cần làm chính là uống một cốc nước mát lạnh để xua đi cảm giác thèm. Nước uống giúp đào thải lượng nicotine trong cơ thể bạn.

Nhiều người thường hút thuốc mỗi khi buồn chán hay mệt mỏi, tuy nicotine trong khói thuốc làm cho đầu óc tỉnh táo nhưng vô cùng hại sức khỏe. Hãy thay đổi thói quen bằng việc uống đủ nước hằng ngày, sức khỏe của bạn sẽ tốt lên trông thấy.

Sữa là sự lựa chọn tuyệt vời khi cai thuốc

Thói quen uống sữa hằng ngày rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng với những người hay hút thuốc như đàn ông lại không có thói quen này. Ít ai biết rằng, sữa làm cho mùi vị thuốc lá trở nên khó chịu và không còn sự hấp dẫn. Vì vậy, sữa có công dụng lớn cho việc cai thuốc.

Duy trì uống sữa hằng ngày, bạn sẽ dần cảm thấy thuốc lá không còn "ngon" như trước kia, khiến bạn thấy khó chịu và bắt đầu hút ít đi. Thế nên trước mỗi cơn thèm thuốc, bạn có thể uống 1 ly sữa hoặc các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem,… khiến thuốc lá trở nên chán ngắt khi hút.

Nhai 1 lát gừng mỗi khi thèm thuốc

Gừng là vị thuốc dân gian có nhiều công dụng, thế nên có rất nhiều bài thuốc có chứa gừng. Để cai thuốc một cách tự nhiên, bạn có thể để vài lát gừng nhỏ trong túi và mỗi khi thèm thuốc thì bỏ ra nhai để cảm giác thèm thuốc lắng xuống. Cơn thèm thuốc khiến cho người ta cảm giác khó chịu, buồn nôn và ngứa ngáy trong khoang miệng. Trong đó, gừng lại là vị thuốc chống say xe và chống buồn nôn rất tốt, vì thế việc nhai gừng giúp cho cơn thèm thuốc được xoa dịu.

Ngoài ra, những chế phẩm khác từ gừng như trà gừng, mứt gừng và kẹo gừng cũng có thể thay thế để bạn cai thuốc lá, tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều vì nó có thể khiến cơ thể bạn bị nóng. Nếu bạn bị viêm loét dạ dày thì bạn cần hết sức cẩn trọng việc sử dụng gừng.

Cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược long đờm và có chứa các đặc tính chống viêm, có thể giúp bỏ hút thuốc một cách tự nhiên. Bạn có biết tại sao không? Bởi vì hương thơm nhẹ và vị hơi ngọt của cam thảo giúp ngăn chặn sự thèm hút thuốc lá. Nhai một lát rễ cây cam thảo nhỏ để thỏa mãn cảm giác thèm nicotine của bạn. Bạn cũng có thể uống một tách trà rễ cam thảo hai lần hoặc ba lần một ngày.

Sử dụng bạc hà

Bạc hà là vị thảo dược tự nhiên được rất nhiều người yêu thích. Với hương vị thơm nồng và the mát, bạc hà được dùng trong nhiều loại đồ uống. Thế nhưng ít ai biết rằng bạc hà còn rất tốt cho đường tiêu hóa và hỗ trợ quá trình cai thuốc lá. Bạc hà giúp cho bạn dần quên đi cảm giác thèm thuốc, làm cho hơi thở của bạn thơm tho hơn và loại bỏ mùi khó chịu khi hút thuốc lá thời gian dài. Bạn có thể dùng lá bạc hà mỗi ngày làm gia vị trong bữa ăn, chế đồ uống như trà xanh bạc hà; dùng kẹo bạc hà ngậm mỗi khi thèm thuốc lá để cai thuốc lá một cách tự nhiên nhất.

Socola đen

Socola là một món đồ ăn thơm ngon và thực sự rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng các chất béo bão hòa sẽ kích thích lên vùng não bộ của bạn, mang đến cảm giác tỉnh táo và thoải mái như bạn dùng nicotine. Vì thế, mỗi khi mệt mỏi và buồn chán, bạn có thể sử dụng một ít sô cô la thay vì hút thuốc như trước đây.

Hãy mang theo những viên nhỏ sô cô la bên người mỗi khi thèm thuốc để hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng thuốc lá mỗi ngày, cơn thèm thuốc sẽ giảm dần và bạn sẽ cai được thuốc.

Ngoài những thực phẩm được khuyên thường xuyên sử dụng, bạn nên tránh đường, thịt đỏ, cà phê và rượu. Đường sẽ làm bạn thêm thèm thuốc hơn. Trong khi đó thịt đỏ khiến bạn cảm nhận gia tăng hương thơm của thuốc lá. Tác động của cà phê và của rượu lên não khiến bạn thấy thèm một điếu thuốc. Khi bạn đã uống một ngụm cà phê, quyết tâm giảm hút thuốc của bạn cũng sẽ lung lay theo.

Tùng Lâm