Những đôi mắt trẻ thơ ngơ ngác trong khu cách ly

Sức khỏe & Đời sống đăng ở đây những bức hình bé N.V.M ở thôn Tân Trúc, xã Tiên Sơn phải đi cách ly cùng với chú ruột ở khu cách ly 16 (Tiểu đoàn 16, Trường Sĩ quan Chính trị, thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), vì cháu là F1. Cả bố mẹ, anh, chị của M đều là F0 và đang được cách ly điều trị ở nơi khác. Trên mạng xã hội, hình ảnh của cháu M. nằm ngủ, tự ăn một mình, trốn dưới gầm giường khiến ai ai cũng xúc động. Tuổi lên 3, M. chưa biết hết những gì đang diễn ra xung quanh mình, chắc cũng chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch COVID-19. Cháu vẫn sống, vui chơi hồn nhiên như đúng độ tuổi.

Hình ảnh cháu N.V.M ngủ ngoan trong phòng cách ly tại Khu cách ly 16 (Tiểu đoàn 16, Trường Sĩ quan Chính trị, thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) gần đây làm cộng đồng rơi nước mắt

Cũng trên mạng xã hội có hình ảnh nhiều em nhỏ ở điểm cách ly thuộc huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nằm dưới sàn nhà với tấm chiếu nhỏ, đang ngủ ngon giấc mà không có bố mẹ, người thân bên cạnh. Một giáo viên ở điểm cách ly tại trường Phổ thông Bán trú THCS Nà Khoa cho biết, có 41 em cách ly tập trung ở đây và các em đều là học sinh lớp 1-2, được đưa vào đây từ điểm nóng xã Si Pa Phìn, không có bố mẹ, người nhà đi cùng. Thấy được những khó khăn, thiếu thốn mà các cháu đang phải đối mặt ở khu cách ly tập trung, nhiều người đã kêu gọi và ủng hộ nhu yếu phẩm, đồ dùng để các cháu có thêm điều kiện vượt qua trải nghiệm có thể đáng nhớ nhất cuộc đời.

Các em nhỏ tại điểm cách ly thuộc xã Mường Pồn, tỉnh Điện Biên

Xót xa hơn là trường hợp hai chị em Nguyễn Thị Tuyết (9 tuổi) và Nguyễn Xuân Mai (5 tuổi) phải cách ly với một người thân ở khu cách ly Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Mẹ và anh của Tuyết, Mai mắc COVID-19 và đang điều trị tại 2 nơi khác nhau. Còn bố của hai cháu là BN3055 vừa qua đời do bệnh nền kèm theo COVID-19. Ngày bố mất, hai chị em Tuyết, Mai cũng như anh trai và mẹ cũng không thể về chịu tang do phải tuân thủ quy định phòng chống dịch. Bao ngày qua, hình ảnh hai đứa trẻ ngơ ngác, tự chơi với nhau trong khu cách ly Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân đã chạm đến hàng triệu trái tim người Việt.

Bố mất, mẹ và anh trai mắc COVID-19, hai chị em Nguyễn Thị Tuyết (9 tuổi) và Nguyễn Xuân Mai (5 tuổi) ở cùng người thân trong khu cách ly

Hẳn mỗi người trong chúng ta khi nhìn thấy hình ảnh cháu M., các cháu nhỏ ở khu cách ly tại Nậm Pồ, câu chuyện của cháu Tuyết và Mai đều cảm thấy xót xa, con tim như bị bóp nghẹt. Khi những bạn đồng trang lứa được ngồi trong nhà có điều hòa, máy lạnh để tránh cái nắng nóng như thiêu như đốt, được xem phim, chơi điện thoại; được bố mẹ chở che, bón từng thìa cơm, ru từng giấc ngủ thì M. và các anh chị lớn hơn một chút tự thân vượt qua tất cả.

Còn rất nhiều câu chuyện cảm động về các em nhỏ, những mảnh đời ở những khu cách ly tập trung phòng chống COVID-19 khiến chúng ta không thể kiềm được dòng nước mắt.

Hoa Quỳnh