Những điểm nóng định đoạt trận bán kết EURO 2020 Italia vs Tây Ban Nha

Các chuyên gia người Italia và người Tây Ban Nha của UEFA đã có những nhận định về các cặp cầu thủ có thể quyết định đến số phận .

Jorginho vs Sergio Busquets

Paolo Menicucci, phóng viên người Italia

Các đồng đội gọi Jorginho là 'Il Professorore', có nghĩa là giáo sư hoặc 'Radio Jorginho' vì những chỉ dẫn mà cầu thủ 29 tuổi liên tục đưa ra trong trận đấu, vai trò cũng giống như Busquets. Theo dõi kỹ và bạn có thể thấy tất cả những đóng góp thầm lặng nhưng quan trọng của tiền vệ kiến thiết lùi sâu đang thi đấu cho Chelsea.

“Anh ấy cho phép tất cả chúng tôi chơi tốt hơn,” đồng đội Manuel Locatelli nói. Nói đến chỉ số IQ bóng đá, Busquets cũng ở mức thiên tài, vì vậy chúng ta sẽ chứng kiến cuộc đối đầu giữa các nhạc trưởng tuyệt vời trên sân.

Graham Hunter, phóng viên người Tây Ban Nha

Jorginho sở hữu vô số kỹ năng tương tự như Sergio Busquets. Chỉ cần lưu ý thực tế rằng Pep Guardiola, tại Manchester City, đã từng muốn có chữ ký của cầu thủ này trước khi bị Chelsea nẫng tay trên.

Guardiola là người đã 'phát hiện' ra Busquets; tiền vệ này giống như một bản sao trẻ hơn của Guardiola thời còn thi đấu cho Barcelona. Busquets trở lại trong trận gặp Slovakia và ngay lập tức hồi sinh Tây Ban Nha. Nhưng liệu thể lực và sự cơ động của Jorginho có giúp chiếm ưu thế hơn Tây Ban Nha hay không?

Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci vs Álvaro Morata

Paolo Menicucci, phóng viên người Italia

Hai trung vệ kỳ cựu của Italia Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci (tổng số tuổi: 70) không gặp nhiều vấn đề lắm khi phải đối đầu với Lukaku: Đó là cuộc đọ sức về thể chất đơn thuần, điều mà Chiellini và Bonucci yêu thích. Tuy nhiên, Morata lại là thử thách rất khác. Số 7 của Tây Ban Nha biết mọi thứ về các trung vệ của Italia và cũng có thể gây ra nhiều vấn đề bằng việc di chuyển liên tục. Sẽ là một trận đấu không hề dễ dàng với 2 chàng lính ngự lâm của của Azzurri.

Graham Hunter, phóng viên người Tây Ban Nha

Tại Juventus, Chiellini và Bonucci thường xuyên la mắng Morata vì họ muốn anh ấy phát huy hết tiềm năng của mình. Morata đã trưởng thành hơn rất nhiều kể từ EURO 2016, nơi anh được tung vào sân trong 20 phút cuối trong trận thua 0-2 của Tây Ban Nha trước Azzurri. Morata vẫn được huấn luyện viên Tây Ban Nha tin tưởng và thật trớ trêu nếu Morata lại ghi bàn thoải mái trong sự kèm cặp của hai 'người thầy' Chiellini và Bonucci.

Gianluigi Donnarumma vs Unai Simón

Paolo Menicucci, phóng viên người Italia

Donnarumma của Italia và Unai Simón đều đã thể hiện được hai phẩm chất tuyệt vời ở các thủ môn trong suốt EURO 2020. Với Simón, đó là khả năng sửa chữa sai lầm. Thủ môn này đã đỡ hụt bóng từ đường chuyền trở lại của Pedri trong trận đấu với Croatia, nhưng đã tỏa sáng trong loạt đá luân lưu ở tứ kết với Thụy Sĩ.

Donnarumma, trong khi đó, lại duy trì được sự tập trung sau khi trải qua vòng bảng khá dễ dàng. Donnarumma hầu như không phải làm việc gì ở vòng bảng nhưng không có bất kỳ dấu hiệu chủ quan nào khi bước vào vòng loại trực tiếp. Thủ môn này đã cứu cho Italia những bàn thua trông thấy, điển hình như pha dứt điểm của Kevin De Bruyne.

“Gigio cung cấp cho mọi người sự an toàn. Cậu ấy có thể trở thành thủ môn số 1 thế giới", cựu thủ môn Italia Walter Zenga nói về người hậu bối.

Graham Hunter, phóng viên Tây Ban Nha

Ở tuổi 24, Unai Simón hơn Donnarumma một vài tuổi nhưng kém hơn người đồng nghiệp Italia cả về mặt câu lạc bộ lẫn kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Khi Donnarumma ra mắt AC Milan ở Serie A - ở tuổi 16, trong chiến thắng 2-1 trước Sassuolo Calcio, Unai vẫn đang chơi cho câu lạc bộ hạng 4 Tây Ban Nha. Tuy nhiên, họ gặp nhau ở điểm chung: cả hai đều rất tài năng. Và liệu Donnarumma, hay Unai, sẽ kết thúc mùa hè đáng nhớ này bằng việc chơi ở một trận chung kết EURO?

Mạnh Tùng