Những CEO hãng công nghệ lớn thành công và thất bại năm 2023

Trong 12 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến sự hỗn loạn tại X và kịch tính xảy ra ở khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị sa thải hôm 17.11 rồi được bổ nhiệm lại ngày 22.11. Một số gã khổng lồ công nghệ đã bày tỏ sự bất bình công khai trước tòa án, còn Elon Musk thách thức Mark Zuckerberg đấu võ MMA trong lồng.

Dưới đây là những Giám đốc điều hành hãng công nghệ lớn thành công và thất bại trong năm 2023.

Elon : Thất bại

Đó là một năm khó khăn với Elon Musk dù ông vẫn đang là tỷ phú giàu nhất thế giới.

Elon Musk đang trong cuộc chiến giành quyền nuôi con với bạn gái cũ Grimes, khi X có giá trị chỉ còn chưa đến một nửa số tiền 44 tỉ mà ông từng chi để mua công ty truyền thông xã hội này hồi tháng 10.2022.

Trong Hội nghị thượng đỉnh DealBook của tờ New York Times cuối tháng 11, Elon Musk có thể đã ký vào "giấy chứng tử" cho X khi liên tục chỉ trích các công ty rút quảng cáo khỏi nền tảng này và nói với họ rằng "hãy biến đi".

Thậm chí tỷ phú 52 tuổi người Mỹ không thể thuyết phục Mark Zuckerberg đấu võ đài với mình.

Sam Altman: Thành công

Ngay cả hội đồng quản trị cũng không thể hạ bệ Altman trong năm nay. Việc gần như tất cả nhân viên tại một công ty đều dọa nghỉ việc trừ khi bạn được phục hồi chức vụ giám đốc điều hành sẽ khiến bạn trở thành người chiến thắng.

Sau thời gian ngắn trải qua đủ cung bậc cảm xúc khác nhau, Sam Altman đang hướng tới năm 2024 với chìa khóa của “vương quốc AI”.

Linda Yaccarino: Thất bại

Câu hỏi đặt ra trong đầu nhiều người năm nay: Linda Yaccarino nghĩ gì khi chấp nhận vai trò Giám đốc điều hành X thay Elon Musk?

Nhiều người dự đoán Linda Yaccarino sẽ rời khỏi X sau vụ bê bối công khai đầu tiên hoặc ít nhất là thứ năm của Elon Musk nhưng bà vẫn kiên định ủng hộ ông.

Linda Yaccarino từng tạo ra doanh thu quảng cáo hơn 100 tỉ USD cho gã khổng lồ truyền thông Universal trong nhiệm kỳ gần 12 năm tại công ty này.

Người phụ nữ 60 tuổi đã chèo lái NBCUniversal vượt qua những biến động trong ngành do công nghệ thay đổi gây ra. Trong vai trò trước đây, Linda Yaccarino đã đại tu hoạt động kinh doanh bán hàng quảng cáo của NBCUniversal và đứng sau sự ra mắt nền tảng phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo Peacock vào năm 2020.

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này. Thế nhưng, bà chưa thể mang đến thành công cho X như ở NBCUniversal.

Satya Nadella: Thành công

Satya Nadella nhận thấy mối quan hệ hợp tác với OpenAI mang lại kết quả tốt đẹp hơn mong đợi trong năm nay. Đầu năm nay, Microsoft tuyên bố đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong nhiều năm.

Giám đốc điều hành Microsoft đã giám sát việc ra mắt một số sản phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ của OpenAI. Đặc biệt, công cụ năng suất Copilot của Microsoft đã gây ấn tượng mạnh với người dùng.

Sau một thời gian đàm phán, Microsoft cũng thoát khỏi drama của Sam Altman với một ghế trong hội đồng quản trị mới ở OpenAI với vai trò quan sát, không có quyền biểu quyết.

Sam Bankman-Fried: Thất bại

Như thể năm ngoái vẫn chưa đủ tệ, ông trùm tiền điện tử đã kết thúc năm 2023 với bản án tù cùng bạn gái cũ.

Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử đã bị kết án với tất cả 7 tội danh lừa đảo, tham ô và âm mưu phạm tội. Mức án mà ông phải đối diện là 110 năm tù.

Sam Bankman-Fried đồng sáng lập FTX năm 2019 và nó nhanh chóng trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Binance.

"Trừ Mark Zuckerberg, chưa có ai trong lịch sử từng giàu đến thế khi còn trẻ", tạp chí Forbes đưa dòng tiêu đề vào năm 2021 và ước tính khối tài sản của Sam Bankman-Fried là 26 tỉ USD.

Hiện tại, rộ tin cựu Giám đốc điều hành FTX đang giao dịch cá để trả tiền phục vụ trong tù.

Mark Zuckerberg: Thành công

Mark Zuckerberg đã có một thành tích chói sáng về thể thao trong năm nay khi tập luyện cùng các võ sĩ MMA và giành huy chương tại những giải đấu jiu-jitsu.

Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ bỏ qua cơ hội đấu võ với Elon Musk trong lồng, nhưng đã tận dụng được sự tiếp quản Twitter đầy hỗn loạn của Giám đốc điều hành Tesla bằng cách tung ra Threads, ứng dụng mạng xã hội dựa trên văn bản thu hút 100 triệu người dùng trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều hoàn hảo vì hành trình với metaverse của Mark Zuckerberg vẫn tiếp tục là điểm đen tài chính. Ông đã đối mặt với sự phản đối từ nhân viên về việc sa thải quy mô lớn và chính sách quyền riêng tư, trong khi Meta Platforms đang đối mặt với nhiều vụ kiện về việc không bảo vệ được người dùng trẻ.

Song so với bầu không khí khủng hoảng liên tục bao trùm Meta Platforms trong vài năm qua, 2023 là chặng đường thuận lợi với Mark Zuckerberg khi cổ phiếu công ty tăng gấp ba lần.

Evan Spiegel: Thất bại

Sự rối ren ở X đã làm cho những khó khăn của Giám đốc điều hành Evan Spiegel tại Snap năm nay ít được chú ý hơn một chút.

Từng là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới, Spiegel đã thấy doanh thu quảng cáo tại Snap giảm mạnh trong năm 2023 dù thử nghiệm với AI và ứng dụng mạng xã hội này vẫn được giới trẻ ưa chuộng.

May mắn thay, ông đã có một kế hoạch để làm thay đổi tình hình.

Jensen Huang: Thành công

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, đã chứng kiến tài sản của mình tăng vọt gần 30 tỉ USD nhờ đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục của công ty.

Chip AI là mặt hàng công nghệ hot nhất hiện nay, khi các công ty trên toàn cầu xếp hàng dài để mua GPU H100 của Nvidia, vốn rất quan trọng để đào tạo các mô hình AI.

Nhu cầu về H100 đã biến Jensen Huang, người nổi tiếng với phong cách giao tiếp độc đáo và văn hóa không sa thải nhân viên, trở thành một trong những tiếng nói quan trọng nhất trong giới công nghệ.

Masayoshi Son: Thất bại

Việc Masayoshi Son, người sáng lập Softbank, đặt cược vào công ty khởi nghiệp coworking nổi tiếng WeWork vào năm 2019 là thảm họa không thể giải quyết được.

Công ty về không gian văn phòng cuối cùng đã phá sản vào 2023 sau nhiều năm gặp khó khăn về tài chính, dù được Softbank đầu tư hơn 14 tỉ USD. Tuy nhiên, Masayoshi Son không để điều đó ngăn cản ông hướng đến xu hướng lớn tiếp theo.

Nhà đầu tư tỷ phú đang chuyển Quỹ Vision trị giá 100 tỉ USD của mình sang "chế độ tấn công" khi lên kế hoạch đầu tư vào AI. Ông được cho đang hợp tác với Sam Altman và Jony Ive (nhà thiết kế iPhone) để xây dựng một thiết bị tiêu dùng AI mới. Có lẽ ông sẽ gặp may mắn hơn vào năm 2024.

Sơn Vân