Những bệnh nhân nhí tại nơi điều trị người mắc Covid-19 của Bắc Ninh

Bên trong nơi điều trị 181 bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Ninh Trung tâm Y tế huyện Tiên Du (Bắc Ninh) được chuyển đổi thành Bệnh viện dã chiến số 1, chỉ tiếp nhận và điều trị người mắc Covid-19.

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, Bắc Ninh (nay là Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh), liên tục làm việc hết công suất.

Khu điều trị có 181 F0 và 4 F1. Các trường hợp F1 đều là những bà mẹ có con nhỏ dương tính với SARS-CoV-2. Họ xin được đi cùng để tiện chăm sóc cho con.

Chị N.T.T. (quê Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh) cùng con gái vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát. Lúc đó, chị Trinh là F1 và có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng con gái còn quá nhỏ, chị xin đi cùng vào khu điều trị để chăm sóc. Do tiếp xúc gần con gái, chị từ F1 trở thành F0 và được điều trị luôn tại đây.

Cách ngày, chị T. và con lại được lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi cẩn thận tình hình sức khỏe.

“Trước khi vào đây, bác sĩ nói rằng khả năng tôi bị lây từ cháu rất cao. Nhưng tôi tin vào nền y học nước nhà và sự tận tâm của các bác sĩ. Nếu mắc bệnh, tôi sẽ cùng con gái điều trị rồi mạnh khỏe trở về nhà”, chị T. tranh thủ pha cho con bình sữa để ăn trưa rồi nói.

Gia đình 4 người của chị N.T.C. cũng trở thành F0 sau khi bị lây nhiễm từ người dân trong cùng khu vực sinh sống. Cả nhà cùng nhau vào khu điều trị, được bệnh viện sắp xếp ở chung một phòng để tiện chăm sóc lẫn nhau. Chị C. nhớ lại những ngày mới vào, 2 cô con gái nép chặt người vào cha mẹ vì sợ. Đến nay, các bé đã quen với y bác sĩ và ngoan hơn rất nhiều.

Sau khi đi cách ly một tuần, chị N.T.N. và con trai nhận được kết quả dương tính. Hai mẹ con lại khăn gói chuyển từ khu cách ly sang khu điều trị. Sữa, đồ ăn dặm, hoa quả…, chị nhờ người nhà gửi vào để con tăng sức đề kháng. “Thỉnh thoảng, con quấy khóc, đòi về nhà, tôi cũng chỉ biết ôm con vào lòng để dỗ dành”, chị N. tâm sự.

Ngoài trẻ em, người già, phụ nữ mang bầu..., cũng là những đối tượng được theo dõi sát sao. Một bệnh nhân mang bầu 18 tuần có triệu chứng nôn và đau bụng đang được bác sĩ cẩn thận thăm khám.

Các suất ăn của bệnh nhân được chuẩn bị đầy đủ mỗi ngày. Hệ thống loa được lắp đặt, thuận tiện cho việc thông báo hoặc tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh trong khu vực điều trị.

Ông Lê Việt An - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Du - (thứ hai từ trái sang) cho biết: “Đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi hoặc người già, phụ nữ mang thai, chúng tôi càng phải cẩn thận theo dõi sức khỏe. Không chỉ vậy, các y bác sĩ còn là người cổ vũ tinh thần, động viên khích lệ để họ an tâm điều trị”.

Thạch Thảo