Nhiều siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh 'vỡ trận' trước tình trạng người dân gom hàng tích trữ

Người dân “Rồng rắn” mua hàng –nhiều siêu thị không kịp cung ứng!

Trong ngày hôm nay, nhất là vào buổi sáng, tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố ghi nhận lượng người kỉ lục xếp hàng chờ đến lượt mua sắm. Lượng khách hàng ngày càng tăng khiến các siêu thị Big C quận 10, quận 5 và quận 2 đã thông báo không tiếp nhận thêm khách hàng từ lúc 12h00. Tình trạng tụ tập đông đúc trước cổng siêu thị Mega Market An Phú gây mất trật tự đã khiến lực lượng chức năng phải yêu cầu người dân xếp hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn và giữ gìn trật tự an ninh. Ngoài ra, một số siêu thị Bách Hóa Xanh phải tạm ngưng hoạt động để châm thêm hàng ra quầy phục vụ cho sức mua tăng đột biến của người dân.

Ảnh: Nhiều quầy, kệ tại các siêu thị nằm trong tình trạng “trống trơn”, không kịp bổ sung hàng hóa (ảnh Xuân Sang)

Chị Oanh – ngụ tại quận 3 cho biết chị đã xếp hàng chờ lượt mua sắm sớm nhưng phải đến gần 2 giờ sau chị mới có thể vào bên trong siêu thị mua nhu yếu phẩm cho những ngày sắp tới, “tuy nhiên khi đến lượt thì tại các quầy kệ đã hết veo thực phẩm”, chị giải bày.

Ảnh: Hình ảnh người dân xếp hàng dài hàng chục mét trước 1 siêu thị trên địa bàn quận 3 (ảnh Phạm Oanh)

Theo đó, để tham gia mua sắm, tất cả các khách hàng phải xếp thành hai hàng đi theo hướng dẫn của nhân viên siêu thị và được nhắc nhở chỉ lấy đủ số lượng. Nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng vẫn tích trữ hàng hóa nhiều hơn mức quy định của các siêu thị, khiến nhiều sản phẩm hết hàng, không kịp bổ sung hàng hóa lên quầy phục vụ nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, kênh mua sắm online của hệ thống siêu thị cũng rơi vào quá tải khi lượng khách hàng truy cập vào hệ thống đặt hàng tăng đột ngột. Một số siêu thị tạm ngừng hệ thống, tiến hành tăng nhân sự và bổ sung thêm hàng liên tục nhằm hoàn thành các đơn đặt hàng từ những ngày trước. Nhiều khách hàng dù biết tham gia mua sắm trực tiếp tại siêu thị đông người, không an toàn nhưng không thể chờ hệ thống online xử lý đơn hàng nên đành phải trực tiếp. Chị Trương Quỳnh một khách hàng tham gia mua sắm tại siêu thị Co.op mart Văn Thánh chia sẻ: “Mình đặt hàng online của một siêu thị cách đây 4 ngày nhưng đến nay hệ thống vẫn chưa xử lý đơn hàng cho mình. Dù rất quan ngại vấn đề an toàn khi tụ tập đông người nhưng mình vẫn phải xếp hàng từ sớm để có thể mua thức ăn cho gia đình”.

Được biết, nguyên nhân của việc người dân “rồng rắn” đi mua lương thực, thực phẩm dự trữ do 1 số tài khoản và tin nhắn được đăng tải trên mạng xã hội về việc “Tp HCM sẽ đóng cửa toàn diện”.

Thị trường vẫn bình ổn - TP đảm bảo cung ứng hàng hóa, giá cả phù hợp!

Nhằm bác bỏ thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng, đồng thời trấn an người dân, trưa cùng ngày, Ban Tuyên giáo Thành ủy Tp HCM đã có thông tin chính thức, lên án những lời đồn sai sự thật, mang tính xuyên tạc và đề nghị người dân giữ bình tĩnh. Hiện hệ thống cung ứng hàng hóa của thành phố vẫn đảm bảo nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết thức thời tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương đã cho phép một số chợ truyền thống đang bị phong tỏa có thể bán lại các mặt hàng nhu yếu phẩm như rau củ, thực phẩm. Thành phố đã lập điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Thủ Đức nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ cũng đã tăng nguồn hàng dự trữ lên 3 – 5 lần so với bình thường để bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ người dân. Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông khẳng định công tác dự trữ hàng hóa ở Tp HCM hoàn toàn đảm bảo để cung cấp cho tiêu dùng của người dân.

Sở Công Thương TP HCM cũng đã chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động bình ổn cần tăng thời gian phục vụ và đẩy mạnh kênh bán hàng online nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý tình trạng đầu cơ, tích trữ để đảm bảo hàng hóa đầy đủ và giá cả bình ổn để người dân có thể yên tâm mua sắm trong thời gian giãn cách xã hội.

Ảnh: Đến chiều tối nay, tại hầu hết các hệ thống siêu thị đã bổ sung đầy đủ hàng hóa và kéo dài thời gian mở cửa phục vụ người dân (ảnh báo Người Lao động)

Đến chiều tối nay, ghi nhận tại hầu hết tất cả các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại các quận 1, 3, 5, Tân Bình, quận 10, Bình Thạnh… các mặt hàng thịt cá, hàng tươi sống và rau quả đã được bổ sung và lên đầy các kệ. Bên cạnh đó, nhiều siêu thị và hệ thống phân phối hàng hóa cho biết sẽ mở cửa đến 24h để những người dân chưa kịp mua thực phẩm và lương thực có thể kịp thời bổ sung trong tối nay.