Nhiều ca COVID-19 cộng đồng chưa tìm được nguồn lây ở 'điểm nóng' Gò Công

Tính đến ngày 5/8, trên địa bàn thị xã Gò Công ghi nhận tổng số 460 ca mắc COVID-19, trong đó có 24 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi hiện tại là 11 người.

Chiều 5/8, đoàn công tác Bộ Y tế do TS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND thị xã Gò Công về công tác phòng chống dịch, cùng tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan.

Đoàn công tác BYT làm việc với UBND Thị xã Gò Công về công tác phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Giản Bá Huỳnh - Chủ tịch UBND Thị xã cho biết, trong những ngày qua số ca F0 tăng nhanh khi Gò Công mở rộng đối tượng tầm soát, xét nghiệm diện rộng nhằm phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng.

Đặc biệt tình trạng lây nhiễm chéo trong các hộ gia đình trên địa bàn hiện rất cao, có những hộ gia đình phát hiện trên 5 ca nhiễm/hộ.

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, thị xã đã lấy 784 mẫu gộp 10; 764 mẫu đơn RT-PCR cho 4.092 hộ, với 7.844 người.

Gò Công cũng đang tiến hành phong tỏa 1.479 hộ dân với 5.537 nhân khẩu; 3 khu vực chợ với 187 tiểu thương.

Về công tác điều trị, hiện nay trên địa bàn thị xã có 2 cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đặt tại Trung tâm Y tế Thị xã và Bệnh viện đa khoa Gò Công, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca bệnh nặng và nguy kịch tăng cao trong khi nhân lực và vật lực hạn chế dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ sở điều trị, tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế.

Nhận định về tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn Gò Công, TS Nguyễn Vũ Thượng nhấn mạnh, thị xã cần phải xây dựng kế hoạch tầm soát diện rộng, phân loại F0, thông báo cho các đội điều tra dịch tễ, truy vết, từ đó xử lý thông tin và báo cáo lại với ban chỉ đạo phòng chống dịch để đánh giá tình hình dịch, kịp thời đưa ra các giải pháp chống dịch phù hợp. Bên cạnh đó cần phải phối hợp với CDC tỉnh Tiền Giang nâng cao năng lực xét nghiệm tại 20 khu vực phong tỏa có nguy cơ cao đến rất cao hiện nay trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm, đánh giá chính xác diễn biến dịch tại các khu phong tỏa, siết chặt hơn chỉ thị 16. Xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ cơ động cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân tại các khu phong tỏa, khu cách ly và cơ sở điều trị. Yêu cầu người dân nâng cao ý thức, thực hiện các quy định giãn cách, có hình thức xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Đoàn công tác cũng sẽ hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực điều trị cho các y, bác sĩ, đặc biệt là đội ngũ điều trị cho các bệnh nhân có diễn biến nặng tại các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn thị xã theo sơ đồ điều trị ba tầng đã được bộ y tế quy định.

Ông Nguyễn Văn Mười - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các cơ quan, đơn vị, các sở, ban, ngành trên địa bàn thị xã Gò Công cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa về mọi mặt để nhanh chóng khoanh vùng, hạn chế tốc độ lây lan cũng như tử vong trên địa bàn, đồng thời sẽ cố gắng đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị cho các Bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh COVID-19, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các y bác sĩ nơi tuyến đầu.