Nhận định chứng khoán ngày 27-9: Áp lực bán tháo chưa kết thúc?

Thị trường chứng khoán ngày 26-9 tiếp nối chuỗi ngày bán tháo bằng phiên giảm điểm mạnh. Kết phiên, VN-Index giảm 1,32% (-15,24 điểm) về còn 1.137,96 điểm; HNX và Upcom cũng không nằm ngoài xu hướng khi giảm lần lượt 0,76% và 0,30% so với phiên trước.

Tâm lý thận trọng bao trùm, diễn biến thị trường phiên sáng giằng co trong sắc đỏ. Tuy có lúc các chỉ số chính dần lấy lại sắc xanh nhưng lực bán đột ngột trước phiên ATC đánh rơi toàn bộ điểm tích lũy trước đó. VN-Index kết phiên mức thấp nhất ngày các nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ. Độ rộng thị trường nghiêng về sắc đỏ với 317 mã giảm trên 180 mã cổ phiếu tăng.

Thị trường chứng khoán vẫn chìm trong sắc đỏ. Ảnh: Tấn Thạnh

Tác động giảm điểm lớn trong phiên là ngân hàng, bất động sản và hóa chất khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechips) ghi nhận mức giảm sâu như VCB, VHM, VIC, GVR, BID… Tổng giá trị giao dịch tại sàn HOSE ghi nhận mức giảm 7,99% so với trước, khi đạt 21.617 tỉ đồng, trong khi đó giao dịch khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 2 tại HOSE khi giá trị mua ròng đạt hơn 649 tỉ đồng.

Nhận định về phiên ngày mai, 27-9 các công ty chứng khoán cho rằng áp lực bán tháo chưa kết thúc, thị trường vẫn đang dò đáy trong ngắn hạn. Ông Võ Kim Phúc, Phó trưởng phòng phân tích, Công ty chứng khoán BETA cho rằng, theo quan điểm kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có xu hướng giảm ngắn hạn, tín hiệu tiêu cực. Việc mất mốc hỗ trợ 1.150 điểm tạo áp lực lớn lên VN-Index và đang hướng xuống mốc hỗ trợ thấp hơn tại 1.120 điểm. Trong khi đó, mốc 1.200 điểm một lần nữa sẽ đóng vai trò kháng cự.

Công ty chứng khoán SHS cũng cho rằng, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vẫn đang trong nhịp điều chỉnh mạnh và việc giảm qua ngưỡng hỗ trợ trung dài hạn 1.150 điểm cho thấy động lực suy yếu của thị trường trong ngắn hạn.

Về góc nhìn trung hạn, việc VN-Index tiếp tục giảm qua mốc hỗ trợ quan trọng 1.150 điểm khiến xu hướng tăng điểm của thị trường bị đe dọa. Trong trường hợp thị trường có nhịp hồi phục, do biên độ dao động của nhịp điều chỉnh vừa qua là lớn nên vẫn cần thời gian ổn định trở lại.

Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cũng dự báo áp lực bán vẫn còn dư địa kéo dài trong phiên tới. Mốc 1.120 điểm được kỳ vọng ngăn đợt sụt giảm của VN-Index ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên không loại trừ khả năng sẽ xuyên thủng và hướng về mốc hỗ trợ mạnh 1.096 điểm.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị mở vị thế mua trong phiên tới khi VN-Index tiến tới mốc 1.120 điểm. Mức tỉ trọng giải ngân vẫn nên duy trì lượng tiền mặt còn lại chiếm ít nhất khoảng 20% tổng tài sản trong tài khoản", các chuyên gia của chứng khoán CSI nêu quan điểm.

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán khác cho rằng trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn nhiều khả năng xuất hiện những biến động mạnh, nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao nên cẩn trọng trong việc mở vị thế mua mới và ưu tiên quản trị rủi ro danh mục.

Đối với nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu thấp có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh để mua tích lũy dần cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 hoặc có những thông tin hỗ trợ cho triển vọng kinh doanh tích cực hơn trong giai đoạn cuối năm, tuy nhiên chưa nên vượt quá 50% cơ cấu danh mục.

Thái Phương