Nhận định chứng khoán 18/12: Nhà đầu tư nên hạn chế mua thêm

Nhà đầu tư nên hạn chế mua thêm

Trái ngược với xu hướng tăng điểm tích cực của các chỉ số lớn trên thế giới trong tuần qua khi Fed và nhiều ngân hàng Trung ương lớn (ECB, BoE…) đã phát đi thông điệp tạm ngừng tăng lãi suất và có thể tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm tới, thì chứng trường Việt lại hoàn toàn đi ngược, giảm điểm 4 phiên liên tiếp trước áp lực bán ròng rất lớn của khối ngoại. Tổng kết tuần giao dịch 11/12 - 15/12, chỉ số -Index ghi nhận một tuần giao dịch khá tiêu cực với mức giảm 22,14 điểm (-1,97%) về mốc 1.102,3 điểm, xóa tan toàn bộ thành quả của tuần tăng điểm trước đó.

Mặc dù điều chỉnh khá sâu về biên độ, song thanh khoản tuần qua lại có sự sụt giảm so với tuần tăng điểm trước đó. Trên sàn HSX, giá trị giao dịch bình quân đạt 15.502,54 tỷ đồng (-25,75%), tương ứng với khối lượng giao dịch đạt 679,13 triệu cổ phiếu (-27,62%). Thanh khoản sụt giảm khá mạnh nên mức giảm điểm của tuần qua chưa đủ về “lượng” để hình thành nên xu hướng giảm điểm. Trái ngược hoàn toàn so với tuần trước, số ngành giảm điểm quay ngược xu thế áp đảo trong tuần với 20/21 nhóm ngành giảm điểm. Các nhóm ngành vừa và nhỏ như: Hóa chất (-3,62%); Thép (-3,32%), Xây dựng (-3,31%) là những nhóm chịu sức ép lớn nhất. Bên cạnh đó các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng chịu áp lực đỏ điểm khi khối ngoại liên tục bán ròng nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như: Ngân hàng (-2,08%), BĐS dân cư (-1,01%), Bán lẻ (-2,7%), Dầu khí (-2,61%)… Chỉ còn duy nhất nhóm cổ phiếu phòng thủ là Dược phẩm (+0,14%) xanh điểm nhẹ khi kết tuần.

Tổng kết tuần giao dịch 11/12 - 15/12, chỉ số VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch khá tiêu cực với mức giảm 22,14 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), tổng kết lại là một tuần giao dịch rất ảm đạm của thị trường chứng khoán Việt, lực bán ròng không ngừng của khối ngoại trong suốt 13 phiên liên tiếp khiến VN-Index không thể gượng dậy với kết thúc tuần là thân nến giảm mạnh, xóa tan toàn bộ thành quả của tuần tăng điểm trước đó. Điểm tích cực là thanh khoản tuần qua trên HSX sụt giảm khá mạnh (-30,2%) so với tuần trước, cộng với mốc hỗ trợ 1.102 – 1.106 điểm vẫn chưa bị phá vỡ nên xu hướng hồi phục đã hình thành từ 3 tuần tăng điểm trước theo quan điểm của chúng tôi là chưa bị phá vỡ. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại nhịp giảm ngắn hạn chưa thấy có dấu hiệu ngưng khi khối ngoại vẫn duy trì đà bán ròng ưa thích của mình, nên việc mua tăng thêm tỷ trọng ở ngưỡng hỗ trợ 1.102 – 1.106 điểm trong tuần qua chưa mang lại kết quả.

“Nhà đầu tư nên hạn chế việc mua thêm, và ưu tiên nắm giữ danh mục đã mua, chờ thêm những tín hiệu tích cực rõ ràng hơn, trước khi mở thêm vị thế mua mới. Ngưỡng hỗ trợ mạnh được kỳ vọng quanh mốc 1.085 điểm nếu thị trường tiếp tục sụt giảm trong tuần này 18-22/12”, chuyên gia của lưu ý.

Thị trường có thể hồi phục trở lại trong phiên hôm nay

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán (ASEANSC), xu hướng ngắn hạn của thị trường đã trở nên tiêu cực hơn, khi VN-Index giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp và đóng cửa bên dưới đường MA20 ngày. Tuy nhiên, diễn biến kết phiên cuối tuần qua chưa thực sự phản ánh đúng bản chất của thị trường do ảnh hưởng bởi quá trình cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF.

Thị trường có thể hồi phục trở lại trong phiên hôm nay (Ảnh minh họa: KT)

“Thị trường có thể hồi phục trở lại trong phiên hôm nay 18/12, tuy nhiên, nếu dòng tiền không được cải thiện, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về các vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.080 – 1.100 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro và chỉ nên xem xét cơ cấu lại danh mục ở những phiên hồi phục kỹ thuật”, chuyên gia của ASEAN nhận định.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) phân tích, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục giảm điểm do lực bán của đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thanh khoản bán trong phiên cuối tuần không quá lớn và chủ yếu đến từ việc các quỹ cơ cấu danh mục. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã ở vùng quá bán cho thấy xác suất cao thị trường sẽ có những phiên bật nảy phục hồi trở lại trong tuần tới. Bên cạnh đó, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên mới chỉ tạo 1 đỉnh cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong trend tăng dài hạn.

“Các nhà đầu tư vẫn cần giữ vững tâm lý, duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn, không hoảng loạn bán đuổi trong những phiên rung lắc mạnh. Những phiên giảm điểm mạnh sẽ là cơ hội tốt để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn”, chuyên gia của khuyến nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/12

Diệp Diệp/VOV.VN