Nhà phát triển Axie Infinity hé lộ yếu tố thành công của tựa game blockchain dẫn đầu thế giới

Chân dung Nguyễn Thành Trung - Nhà phát triển Axie Infinity thành công nhờ game blockchain dẫn đầu toàn cầu.

100% thấu hiểu và đồng cảm

Ban đầu, nhóm khởi nghiệp của Trung chỉ gồm vài người nhưng lại sống và làm việc ở nhiều nước khác nhau, từ Việt Nam đến Mỹ. Cùng nhau xây dựng sản phẩm Axie, nhóm chọn làm việc online. Nhưng dần dần, Trung nhận ra, khởi nghiệp cần "ngồi cạnh nhau làm việc, đó là điều quan trọng."

"Mình đã thuyết phục, dụ dỗ thậm chí ép các cộng sự sang Việt Nam sống và làm việc. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh mỗi người và sang Việt Nam họ cũng phải tập làm quen, thích nghi với nhiều thứ." Trung chia sẻ.

Làm việc trực tiếp với cộng sự trong nhóm, Trung cảm thấy dễ giao tiếp, dễ chia sẻ. "Phải là 1 team về mặt tâm trí, 100% thấu hiểu và đồng cảm" là điều CEO 9X này tâm niệm. Bởi vậy, trong quá trình phát triển sản phẩm, nếu có mâu thuẫn, Trung và cộng sự sẽ trao đổi để giải quyết ngay. Với Trung, mâu thuẫn càng giúp các thành viên hiểu mong muốn, nguyện vọng của nhau.

Axie Infinity không phải là sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên của Trung nhưng là sản phẩm được anh và nhóm cộng sự dồn nhiều tâm huyết đặc biệt trong việc xây dựng cộng đồng. Bởi, với kinh nghiệm một người đam mê game, Trung hiểu phát triển cộng đồng người chơi trong việc đưa một trò chơi điện tử đạt tới thành công là yếu tố quan trọng.

"Cộng đồng hiện là một điểm mạnh của Axie. Những người tham gia cộng đồng đầu tiên sẽ là những người đặt nền móng văn hóa cho cộng đồng ấy. Sau này, cả cộng đồng sẽ phát triển theo những nét tính cách ấy." Trung cho biết. Bởi vậy, không chỉ "kén" cộng sự, Trung "kén" luôn cả người chơi game của mình.

Anh và cộng sự coi việc giao tiếp với người dùng trong giai đoạn phát triển game ban đầu là điều "bắt buộc". "Chúng mình tự tay trả lời từng thắc mắc, chia sẻ của người chơi. Nhà phát triển sản phẩm cần thấu hiểu nhu cầu của người chơi, lan tỏa tinh thần của mình tới người dùng sản phẩm của mình. Về sau, những người đó sẽ hỗ trợ mình lan truyền tinh thần ấy đến cộng đồng đông đảo hơn nữa." Trung chia sẻ thêm.

Hiện tại, ước tính Axie Infinity có khoảng người chơi trên toàn thế giới. Cộng đồng này đang phát triển không ngừng với nhiều giao dịch, bằng chứng là mới đây nhất giá trị vốn hóa của tựa game này đã cán mốc 2,7 tỷ USD. Trong đó, Philippines là thị trường lớn nhất của Axie bởi cộng đồng này được Trung đánh giá là "có suy nghĩ dài hạn và hiểu về blockchain".

Từng "nghiện game", nghỉ học nhưng thừa nhận trải nghiệm nhiều ở trường ĐH

Đam mê lập trình game của Trung đến từ những tháng ngày bỏ học, "cắm cọc" ở hàng net chơi game.

Trung thừa nhận, may mắn có kiến thức nền nên dù bỏ học nhiều vẫn theo kịp các bạn khi học khối chuyên Tin THPT, rồi được Giải Tin học Quốc gia, tuyển thẳng vào ĐH FPT chứ "nếu không cũng không biết có đỗ ĐH hay không vì thi khối A được đúng 13 điểm vừa bằng điểm sàn".

Lên ĐH, Trung vẫn chơi game nhưng lại là "gà nòi" quen thuộc trong các cuộc thi về CNTT dành cho sinh viên.

Trung từng tham gia đội tuyển thi ACM/ICPC của trường ĐH FPT và lọt tới vòng World final. "Những lần đi nước ngoài đầu tiên của mình đều là đi thi cho trường: Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Nga. Mình được trải nghiệm không khí ở nước Nga và cảm thấy rất thích, nhớ mãi tấm ảnh mặc áo xanh, đội mũ chụp ở Nga khi thi vòng World Final ACM/ ICPC." Trung kể.

Trung còn tự học được tiếng Anh qua việc học và làm việc với nhiều tài liệu chuyên ngành, đi thi thố ở các nước.

Với Trung, việc học ở trường lớp không phải là điều quan trọng nhất. Học ĐH FPT, đúng với đam mê lập trình của Trung, lại khiến anh "bỏ công sức tối thiểu, nhận kết quả vừa đủ nhưng bù lại được trải nghiệm nhiều thứ khác" trong đó có bản tính tò mò và ham cạnh tranh.

"Một phần tuổi trẻ của mình ở ĐH FPT", Trung bộc bạch. Thậm chí, Trung có nghỉ học, khởi nghiệp rồi lại quay lại học tiếp hay chơi game, quậy thì môi trường này cũng chấp nhận để anh thử và sống thật với cá tính của mình.

Vào khoảng thời gian anh rời bỏ dự án khởi nghiệp đầu tiên, trước Axie, rơi vào trạng thái mất định hướng, không biết làm gì tiếp theo, trường ĐH một lần nữa là bến đỗ để Trung có thời gian lắng lại, trải nghiệm điều gì đó để có cái nhìn rõ ràng hơn cho tương lai.

"Học ĐH nên quậy một xíu để phẩm chất, tính cách riêng của mình không chìm đi. Càng va chạm với cái gọi là quy định, bạn càng phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mình", Trung chia sẻ.

Thanh Xuân