Người nông dân nếu trồng và bán lan đột biến sẽ không phải chịu thuế

Hình ảnh một vườn lan đột biến. (Ảnh: M.P)

Thời gian vừa qua, hàng loạt các thương vụ mua lan đột biến với giá hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Trước những thắc mắc về nghĩa vụ nộp thuế sau những giao dịch mua bán này, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, các thương vụ bán lan đột biến vài tỷ đồng lên đến vài chục tỷ đồng thời gian vừa qua được nhắc tới trên mạng nhưng ngành Thuế chưa xác định được dòng tiền chính thức ai phải trả.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các địa phương kiểm soát, giám sát việc này xem là doanh nghiệp hay cá nhân, có giao dịch thật không? Nếu là doanh nghiệp kinh doanh mua bán thì phải kê khai thuế.

Về công tác thuế, việc kinh doanh cây cảnh, bán cây cảnh (trong đó có lan đột biến) hiện đang quản lý thu thuế bình thường như các loại hình kinh doanh khác. Bà Tạ Thị Phương Lan khẳng định, nếu kinh doanh lan đột biến thì cơ quan thuế sẽ thu thuế bình thường.

Bà Tại Thị Phương Lan cho biết, theo quy định, cá nhân nếu bán 1 tài sản nào đó của mình (trừ bất động sản phải chịu thuế), không phải chịu thuế. Nếu cá nhân là người kinh doanh thì mới phải chịu thuế.

Ngoài ra cũng theo quy định, người nông dân nếu trồng và bán lan đột biến sẽ không phải chịu thuế GTGT và thuế TNCN đối với sản phẩm của mình làm ra./.

M.P