Người mẫu cao 1m91 Lê Anh Huy từ bỏ công việc ở Mỹ vì 'Kiều'

Diễn viên Lê Anh Huy.

Từ nhân viên siêu âm đến bén duyên điện ảnh

Lê Anh Huy (SN 1989 tại Biên Hòa, Đồng Nai). Năm 15 tuổi, anh cùng gia đình định cư ở Mỹ do bà và anh em họ hàng đều đang sinh sống tại đây. "Nói đúng ra là Huy sang Mỹ để đoàn tụ gia đình", diễn viên đóng vai Thúc Sinh nói.

Nhưng cơ duyên với nghệ thuật và với mảnh đất nơi chôn rau cắt rốn thì vẫn gắn với Lê Anh Huy. Trong một lần về nước, anh tình cờ gặp diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền và lập tức gây ấn tượng bởi gương mặt góc cạnh, nét đẹp nam tính mang hơi hướng cổ điển cùng chiều cao 1m91.

Với con mắt nhà nghề, nhận thấy đây sẽ là nhân tố tiềm năng nên cô đã mời Lê Anh Huy tham gia casting phim "Kiều". Vượt qua hàng trăm ứng viên, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, diễn viên Việt kiều này đã được chọn để đảm nhận vai nam chính Thúc Sinh (vai Hoạn Thư và Thúy Kiều do Cao Thái Hà, Trình Mỹ Duyên đảm nhiệm, tạo thành mối tình tay ba đầy sóng gió).

Là gương mặt mới trong làng điện ảnh Việt Nam nhưng chàng trai người Mỹ gốc Việt này đã có thời gian dài hoạt động nghệ thuật tại Mỹ với vai trò người mẫu, ca sĩ và diễn viên. Năm 2013, anh từng giành giải Nam vương tại cuộc thi Mr. American International.

Ở Mỹ, Huy đã từng tham gia một phim truyền hình "Đời người Mỹ chính trong phim điện ảnh the Bloody Hand (Bàn tay máu) của đạo diễn Quốc Võ. Nhưng phim điện ảnh "Kiều" là vai diễn lớn nhất mà Huy từng tham gia.

Nói về chiều cao 1m91- một trong những nhân tố giúp Lê Anh Huy được chú ý trong dự án phim "Kiều", anh cho biết: "Từ nhỏ, tôi đã rất thích bơi lội nên năm 15 tuổi, tôi đã cao 1m83. Dù vậy, tôi không thấy mình khác biệt lắm vì các bạn cùng lớp có người còn cao hơn. Có lẽ do chúng tôi thường xuyên bơi lội nên chiều cao được "cải thiện" chăng?".

Dù có duyên với diễn xuất, người mẫu, ca hát nhưng công việc chính của Lê Anh Huy lại không liên quan gì đến nghệ thuật. "Huy học đại học bốn năm tại trường Lilcohn University chuyên ngành Imagining diagnos (chuẩn đoán hình ảnh) và chuyên sâu ngành Siêu âm tim mạch. Tình yêu dành cho ngành Y của Huy cũng rất lớn, siêu âm tim là công việc chính còn công việc người mẫu, đóng phim chỉ là công việc bán thời gian những năm Huy còn là sinh viên.

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ và luôn muốn thử thách bản thân với cái bộ môn nghệ thuật nhưng đối với Huy, được làm việc trong ngành Y, nhất là công việc của một chuyên viên siêu âm rất ý nghĩa. Huy có thể góp chút sức phần giúp những bệnh nhân tìm ra bệnh, phòng bệnh và chữa bệnh cho mọi người đã mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui", Lê Anh Huy nói.

Dù vậy, nhận thấy vai Thúc Sinh là vai diễn lớn mà mình từng mơ ước, Lê Anh Huy đã gác lại công việc ở Mỹ để về Việt Nam tham gia phim Kiều.

Để chuẩn bị đầy đủ kỹ năng cần thiết cho vai diễn, Lê Anh Huy đã huấn luyện liên tục trong suốt 3 tháng từ kỹ năng diễn xuất với diễn viên Kathy Uyên, tập luyện các cảnh võ thuật với đạo diễn hành động Nguyễn Anh Tuấn (Team X), tập cưỡi ngựa, đến các buổi workshop với tổ đạo diễn để phân tích tâm lý nhân vật và tập diễn tất cả các phân đoạn trong kịch bản.

Phim "Kiều" thua lỗ và bị chê "thảm họa"

Lê Anh Huy trong một cảnh phim “Kiều”. Ảnh: T.L

Trước khi bắt tay vào thực hiện "Kiều", Mai Thu Huyền cho biết, chị đã ấp ủ kịch bản này trong 10 năm và mất hơn 2 năm hoàn thiện. Vì là dự án tâm đắc nên nhà sản xuất đã không tiếc tiền để đầu tư cho phim, với việc mời ê kíp giỏi nhất đồng hành. Phim có kinh phí lớn, khoảng 30 tỉ đồng, quy tụ ê kíp hùng hậu như: Tác giả kịch bản kiêm đạo diễn hình ảnh NSƯT Phi Tiến Sơn, điều hành sản xuất Trần Bửu Lộc (từng đạo diễn Cô Ba Sài Gòn), nhà thiết kế phục trang Thủy Nguyễn, Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, huấn luyện diễn xuất bởi Kathy Uyên... Ê kíp sản xuất đã có hành trình hơn 2.000 km từ miền Bắc về miền Trung, đến những nơi vách núi cheo leo, rừng sâu hun hút, thác nước hoang sơ tại Huế, Cao Bằng, Quảng Trị, Quảng Bình, Phú Thọ, TPHCM... để quay hình bối cảnh "đẹp như mơ" cho phim "Kiều".

Tuy nhiên, khi phim công chiếu đã không đạt được thành công như kỳ vọng của nhà sản xuất. Nhiều khán giả cho rằng, phim không bám sát nguyên tác Truyện Kiều như mong đợi, chi tiết sai trầm trọng khi không để Thúc Sinh bỏ tiền chuộc Thúy Kiều ra khỏi lầu xanh mà do Kiều thả dây tự trốn; thiếu sót nhiều ý quan trọng trong tác phẩm gốc và thêm thắt quá đà; cặp diễn viên chính biểu cảm chưa tốt; bố cục lan man, lỏng lẻo và hời hợt; cảnh nóng 18+ trong phim khai thác quá đà và gượng gạo… Điều đọng lại với khán giả được chia sẻ chính là body 6 múi của nam chính Lê Anh Huy trong vai Thúc Sinh.

Trong phim, nhân vật Thúc Sinh không ít lần khoe thân táo bạo, nhất là khi anh vào ở ẩn trong rừng cùng nữ chính Kiều (Trình Mỹ Duyên). Là một diễn viên mới nên diễn xuất của Lê Anh Huy dù còn gượng nhưng cũng dễ được cảm thông. Bởi cùng với thời gian, kinh nghiệm thì một diễn viên mới được coi là có nghề. Ít nhất, anh cũng "cống hiến" cho khán giả những khung hình đẹp về vóc dáng, gương mặt góc cạnh của một mỹ nam.

Chia sẻ về vai diễn Thúc Sinh, Lê Anh Huy tâm sự: "Lần đầu đến với màn ảnh rộng đã phải vào vai một biểu tượng của sự trăng hoa, không chung thủy, bản thân Anh Huy cũng sợ rằng mình sẽ bị… ghét lây. Nhưng tác giả kịch bản, nghệ sĩ ưu tú Phi Tiến Sơn muốn công chúng thấy một Thúc Sinh khác. Một Thúc Sinh cũng đáng nhận được cảm thông, chia sẻ. Thật sự nhân vật này có nhiều điểm sáng trong tính cách. Bản thân Anh Huy khi nhập vai cũng cảm nhận rõ những cắn rứt, dày vò lương tâm của nhân vật khi đứng giữa Hoạn Thư và Thúy Kiều. Tuy nhiên, cảm nhận như thế nào là quyền của khán giả, bản thân Huy và ê kíp không nuối tiếc vì đã nỗ lực hết mình để hoàn thành bộ phim".

Một điểm cộng cho "Kiều" là bối cảnh phim khá đẹp và dàn diễn viên chính đều là những diễn viên có ngoại hình bắt mắt. Nhạc phim với sự thể hiện của "nữ hoàng nhạc phim" Lan Hương nhận được nhiều lời khen ngợi và trở thành bản nhạc được tìm kiếm khá nhiều thời gian qua.

Hỏi Lê Anh Huy, sau vai diễn Thúc Sinh sẽ về Mỹ hay ở lại Việt Nam để tiếp tục thử sức với điện ảnh? Anh cho biết: "Tuy định cư ở Mỹ đã lâu nhưng Huy luôn yêu và hướng về quê hương Việt Nam. Sau phim "Kiều", Huy hi vọng trong tương lai sẽ có cơ hội tiếp tục được tham gia nghệ thuật ở quê nhà".

Hỏi về tình cảm riêng tư, Lê Anh Huy tiết lộ, anh hiện vẫn đang single vì muốn tập trung cho công việc. "Huy cũng từng nghĩ đến việc có bạn gái nhưng có lẽ ít người con gái hiểu và thông cảm với công việc Huy đang theo đuổi", nam diễn viên nói.

Theo thống kê, sau 18 ngày công chiếu, phim “Kiều” chỉ thu về vẻn vẹn chưa đến 3 tỷ đồng. Với kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng, nhà sản xuất đã thua lỗ nặng nề. Đây cũng là một trong số ít phim của điện ảnh Việt có thời gian công chiếu ít nhất. Bắt đầu từ 27/4, phim “Kiều” đã phải chuyển qua chiếu online. Điều này chắc chắn để lại nỗi buồn không nhỏ của nhà sản xuất cũng như các diễn viên đã cống hiến hết mình cho phim.

Minh Nhật