Ngôi sao bóng bàn quyến rũ ở Hàn Quốc

Lee Soo-yeon (sinh năm 1984) là huấn luyện viên bóng bàn kiêm người mẫu, diễn viên người Hàn Quốc. Năm 9 tuổi, cô bắt đầu tập chơi bóng bàn và nhanh chóng thể hiện khả năng thiên bẩm.

Ở tuổi 12, cô giành chức Vô địch Bóng bàn Quốc gia dành cho thiếu niên. Với tài năng của mình, Soo-yeon sớm tạm biệt gia đình để đến Trung tâm đào tạo thể thao quốc gia Hàn Quốc luyện tập cho đội tuyển Olympic. Tại đây, cô được huấn luyện bởi nhà vô địch Huy chương vàng Olympic Hyun Jung-hwa. Tuy không lọt vào đội tuyển bóng bàn Olympic Hàn Quốc, cô gái trẻ giành thêm 5 chức vô địch dành cho thiếu niên và 3 giải đấu quốc gia khác.

Năm 2004, Soo-yeon chuyển đến New Zealand để học tiếng Anh, đồng thời giành chức vô địch bóng bàn đơn nữ. 3 năm sau, cô bay tới thành phố Los Angeles (bang California) vừa thi đấu giải bóng bàn Mỹ mở rộng, vừa bắt đầu làm người mẫu cho Target, K-Swiss và Nike.

Cùng năm, Soo-yeon bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất sau khi Doug Ellin - nhà sản xuất phim truyền hình Entourage - mời cô tham gia chương trình của ông. “Tôi còn chẳng biết đến series đó. Tôi đơn thuần chỉ chơi bóng bàn với Doug và một số người bạn. Một ngày nọ, Doug gọi tôi và nói rằng ‘Soo à chúng tôi viết một vai diễn cho cô’”, cô kể lại.

Ở sự nghiệp người mẫu, Soo-yeon xuất hiện trên một số tạp chí và tờ báo nổi tiếng như Vanity Fair, GQ, Cosmopolitan, New York Times… Cô đại diện thi đấu bóng bàn cho nhiều khách hàng như Microsoft, Verizon, Bing…

Năm 2009, cô trở thành đại sứ tại câu lạc bộ bóng bàn SPiN của nữ diễn viên Susan Sarandon. Tại đây, cựu vận động viên diện những trang phục lộng lẫy, đi giày cao gót và chơi môn thể thao ưa thích của cô tại quán.

Soo-yeon là một huấn luyện đạt chứng nhận USATT được săn đón tại Mỹ. Bên cạnh việc thi đấu, cô còn hướng dẫn nhiều nhân vật nổi tiếng nhập môn bóng bàn như Oliver Stone, Jamie Foxx, Susan Sarandon...

Cô cũng dạy bóng bàn cho các tuyển thủ NBA nổi tiếng như Blake Griffin, Chris Paul và Steph Curry. Cô nhận xét: “Curry chơi bóng bàn như cách anh ấy chơi bóng rổ, rất nhanh nhẹn”. Trong mùa giải NBA All Star 2016 Weekend, Reggie Miller - cựu ngôi sao của đội Indiana Pacers - từng đánh bại rapper Drake ở môn bóng bàn dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của Soo-yeon. Cô cho biết Miller tiến bộ rất nhanh và luyện tập rất chăm chỉ ở bộ môn mới này.

Trong thời điểm đại dịch, cựu vận động viên cung cấp các bài học bóng bàn trực tuyến, cũng như cho ra mắt thương hiệu thời trang có tên SOO&PONG nhằm tăng độ nhận diện của bộ môn bóng bàn trong xã hội. “Tại xứ cờ hoa, mọi người thậm chí còn chẳng biết rằng bóng bàn là môn thi đấu chính thức ở thế vận hội Olympic”, Soo-yeon chia sẻ với CGTN America năm 2016.

Hồng Chang