Ngoại trưởng Trung Quốc khép lại chuyến thăm Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow, Nga ngày 20/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Kể từ khi tới Moscow, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đã có nhiều buổi gặp mặt và tham vấn với các quan chức cấp cao của Nga. Ngày 18/9, ông cùng người đồng cấp Sergey Lavrov đã có buổi hội đàm với nhau tại thủ đô Moscow, trong đó hai quan chức khẳng định sẵn sàng hợp tác với nhau để hình thành một thế giới đa cực và một trật tự thế giới công bằng hơn cũng như thảo luận về các vấn đề khác như chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tới ngày 19/9, ông cùng Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev tham gia vòng tham vấn an ninh chiến lược lần thứ 18 giữa Nga và Trung Quốc cùng các quan chức từ các bộ và cơ quan nhà nước của hai nước. Sự kiện đáng chú ý cuối cùng trong chuyến thăm của ông Vương Nghị là buổi gặp mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/9.

Trong khuôn khổ buổi hội đàm, Global Times dẫn lời ông Vương Nghị nói với Tổng thống Putin rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga dựa trên sự đồng thuận quan trọng mà hai nguyên thủ quốc gia đạt được. Mục tiêu cuối cùng của sự hợp tác là nhằm tăng cường sự tin cậy chiến lược lẫn nhau, tăng cường hợp tác thực tế và củng cố hơn nữa nền tảng công cộng và xã hội của tình hữu nghị Trung - Nga.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh việc cả hai nước nên tăng cường hợp tác chiến lược đa phương và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, thực hiện những nỗ lực mới nhằm thúc đẩy một trật tự quốc tế công bằng và hợp lý hơn.

Về phía Nga, ông Putin đánh giá cao và ủng hộ việc cùng xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), đồng thời tuyên bố Nga sẵn sàng tăng cường kết nối giữa Liên minh kinh tế Á - Âu và BRI, thúc đẩy hội nhập khu vực.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev cũng tuyên bố trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow ngày 19/9 rằng Tổng thống Putin sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 10. Ông nhận định: "Chúng tôi mong đợi các cuộc đàm phán kỹ lưỡng giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 10, khi nhà lãnh đạo Nga tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường”.

Ông Patrushev nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc được xây dựng dựa trên nguyên tắc tôn trọng, không can thiệp công việc nội bộ của nhau và hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế. Ông cho biết mối quan hệ này "rất có lợi cho từng nước và không phụ thuộc vào tình hình bên ngoài".

Bình luận về chuyến thăm sắp tới, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nền tảng cho chuyến đi đã được đặt ra nhưng không cung cấp ngày cụ thể.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh cam kết hỗ trợ Moscow trong mối quan hệ đối tác song phương và trên các diễn đàn quốc tế. Trong khi đó theo Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/9 chỉ cho biết Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay và Trung Quốc cũng như các đối tác BRI đang liên lạc chặt chẽ về sự kiện này.

Global Times dẫn lời bà Mao cho biết: “Chúng tôi sẽ chính thức công bố thông tin vào thời điểm thích hợp. Chúng tôi hoan nghênh các nước và đối tác tham gia hợp tác Vành đai và Con đường đến Bắc Kinh, khám phá nhiều khả năng hợp tác hơn và cùng nhau đạt được sự phát triển”.

Ngân Hà