Ngoại trưởng Mỹ: Không bắt đồng minh chọn Mỹ hoặc Trung Quốc

"Mỹ sẽ không ép các đồng minh vào thế phải lựa chọn giữa 'chúng tôi hoặc họ' trong vấn đề Trung Quốc", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các đối tác châu Âu tại cuộc họp ở trụ sở NATO ngày 24/3, Reuters đưa tin.

Thông điệp từ Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh các nước có thể hợp tác với Trung Quốc trong những vấn đề khả thi và cần thiết, đặc biệt là biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cũng cáo buộc Bắc Kinh phá hoại trật tự thương mại quốc tế mà Mỹ và các đồng minh xây dựng từ sau Thế chiến 2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP.

"Họ (Trung Quốc) chủ động phá hoại luật lệ của trật tự quốc tế, cũng như các giá trị mà chúng ta cùng các đồng minh chia sẻ", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến tìm cách thuyết phục các đối tác châu Âu cùng phối hợp xây dựng một tầm nhìn chung cho trật tự quốc tế, qua đó đánh bại các thách thức từ Trung Quốc trong mọi lĩnh vực.

Cũng trong ngày 24/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra cảnh báo "Trung Quốc là quốc gia không chia sẻ những giá trị chung" với các thành viên của khối này.

Hôm 22/3, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada đồng loạt áp các lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Trung Quốc liên quan tới vấn đề Tân Cương.

Đây là hành động tập thể chống Bắc Kinh đầu tiên của phương Tây từ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền. Trung Quốc sau đó trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào EU.

Duy Anh