Ngoại giao Văn hóa trong tình hình mới: Góc Quốc tế trên đường hoa Nguyễn Huệ năm Tân Sửu

Những năm qua, đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh và là sản phẩm du lịch, văn hóa mang đậm nét cổ truyền, dân tộc, thể hiện sự tự hào và là điểm nhấn năm mới đậm đà bản sắc dân tộc của Thành phố.

Với vai trò là đơn vị giúp việc cho Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại cho các địa phương từ miền Trung trở vào, triển khai chủ trương của Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn đưa địa phương trở thành trung tâm văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất ý tưởng mời đại diện Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng tham gia đường hoa Nguyễn Huệ nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng đón mừng năm mới của các quốc gia.

Hoạt động này được hy vọng không chỉ giúp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam ra thế giới, tạo hiệu ứng tốt để thúc đấy du lịch trong thời gian tới, mà còn giúp người dân Thành phố hiểu thêm về văn hóa các nước; đồng thời, giúp kết nối, tạo sân chơi văn hóa sáng tạo cho cộng đồng ngoại giao tại Thành phố.

Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay đã có sự tham dự của 9 Tổng Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Hà Lan, Singapore, Thái Lan và Hoa Kỳ, với các quầy trang trí đặc sắc, thể hiện nét riêng của từng quốc gia, tạo nên một góc quốc tế ấn tượng và độc đáo giữa lòng đường hoa rực sắc.

Quầy của Tổng Lãnh sự quán Australia trưng bày hình ảnh linh vật trâu cách điệu là biểu tượng dân gian của Việt Nam, bồng trên tay chú gấu túi Koala, biểu tượng của nước Australia với thông điệp hữu nghị đoàn kết Việt Nam - Australia.

Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản giới thiệu đến người dân Thành phố Hồ Chí Minh nghệ thuật gấp vải Nhật Bản Tsumami Zaiku qua những tiểu phẩm hoa vải dùng để cài tóc vào những dịp lễ hội đặc biệt.

Người tham quan sẽ được thưởng thức tháp hoa vạn thọ được bày trí công phu trên mâm bạc kèm theo nhiều sợi chỉ trắng để buộc tay do chính tay bà Tổng Lãnh sự Lào trình bày. Lễ buộc chỉ cổ tay là một tục lệ của dân tộc Lào được kế thừa từ thời xa xưa; thường tổ chức vào các dịp Tết truyền thống thể hiện nét văn hóa độc đáo, lòng mến khách đối với bạn bè của người Lào.

Du khách tham quan góc quốc tế như được dạo một vòng quanh thế giới qua những tiểu cảnh giới thiệu những biểu tượng đặc trưng như mô hình tổ hợp Marina Bay Sand hay vòng đu quay nổi tiếng của Singapore; mô hình ngôi nhà truyền thống với các em bé trong trang phục cổ truyền ngày Tết của người Hoa; tháp hoa biểu tượng của Thái Lan với loài hoa chủ đạo là sen và hoa muồng biển là 2 loài hoa đặc trưng của hai nước nhằm tôn vinh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan; hình ảnh mô phỏng con thuyền hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ thể hiện mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trong năm 2021; tháp hoa và lá trầu quả cau với tên gọi Sirih Junjung của Malaysia nhằm tôn vinh mối quan hệ hữu nghị giữa Malaysia và Việt Nam cũng như giữa nhân dân hai nước...

Năm thứ ba đón Tết truyền thống của Việt Nam, ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Hà Lan, Trưởng đoàn Lãnh sự Thành phố Hồ Chí Minh, tự hào vì đã góp một phần nét đẹp văn hóa tại đường hoa Nguyễn Huệ năm nay với tiểu cảnh là mô hình linh vật trâu cao 2,3m, ngang 3m, tô điểm bởi những cụm hoa cúc 3 màu và hoa Tulip đặc trưng của Hà Lan do chính ông thiết kế: linh vật trâu là hình ảnh Việt Nam hòa quyện với màu cờ Hà Lan bằng hoa tươi nhằm tôn vinh mối quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan.

Tổng Lãnh sự Hà Lan đánh giá cao vai trò của Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh trong việc là cầu nối hiệu quả cho Lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh có những sân chơi văn hóa bổ ích, đặc biệt trong thời điểm mà người nước ngoài tại Thành phố không thể về nước nghỉ Tết.

Ông chia sẻ, năm qua là một năm khó khăn đối với hàng triệu người dân trên toàn thế giới, nhưng năm Tân Sửu hứa hẹn một sự khởi sắc, nỗ lực hết mình của từng quốc gia, từng địa phương với hy vọng khó khăn sẽ sớm qua đi.

Cộng đồng Lãnh sự đoàn mong muốn Sở Ngoại vụ tiếp tục có những sáng kiến và ý tưởng giao lưu nhiều hơn nữa, giúp công tác đối ngoại của các cơ quan Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng năng động và hiệu quả hơn.

Với sự hiện diện đầy ấn tượng của Góc Quốc tế trên đường hoa Nguyễn Huệ năm nay, Sở Ngoại vụ tiếp tục khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả chủ trương của Trung ương và địa phương, đưa ngoại giao văn hóa trở thành một trong những trụ cột trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam trong tình hình mới.