Nghỉ lễ 4 ngày mà không biết 10 điều này tiền như 'bốc hơi' trong ví

Thiết lập ngân sách

Cho dù bạn định sẽ đi du lịch hay ở nhà trong kỳ nghỉ lễ này, hãy xác định chính xác số tiền bạn có thể chi tiêu. Nếu bạn luôn mơ hồ về những gì mình có và những gì mình tiêu, bạn sẽ không thể chi tiêu hợp lý, tiết kiệm hiệu quả.

Dù thu nhập của bạn là bao nhiêu và kế hoạch hưởng lễ của bạn thế nào, ngân sách đều là rất cần thiết. Có rất nhiều phương pháp lập ngân sách, hãy chọn ra cách phù hợp nhất với bản thân mình. Điều quan trọng là đừng quá vướng vào việc mua sắm điên cuồng hay sa đà vào chiến thuật tiếp thị mà các nhà bán lẻ sử dụng để khiến bạn chi tiêu nhiều hơn. Hãy tránh xa các quảng cáo nếu có thể và cố không so sánh thói quen chi tiêu trong kỳ nghỉ của bạn với thói quen của người khác.

Kiểm kê

Giờ thì hãy đến trước tủ quần áo của bạn và đặt những thứ bạn không thích hoặc không sử dụng sang một bên. Bạn sẽ nhận ra rằng có kha khá đồ trong tủ của bạn đã lâu rồi chỉ nằm ở một góc. Bằng cách bán thanh lý hoặc trao đổi với bạn bè, bạn sẽ có thêm tiền tiết kiệm hoặc nhận về những sản phẩm khác thực sự hữu ích với mình.

Nơi tiếp theo bạn cần tiến hành kiểm kê chính là phòng bếp. Bằng cách kiểm tra tủ lạnh và tủ chứa đồ khô, bạn sẽ đảm bảo được rằng mình mua đúng thứ đang thiếu. Bên cạnh đó, việc biết được những gì đang có cũng sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn linh hoạt và tiết kiệm hơn, liệu có nên thay đổi thực đơn để tận dụng được hết những gì còn trong bếp.

Lập kế hoạch cho bữa ăn

Dịp nghỉ lễ là những ngày các gia đình cùng nhau quây quần nên lượng thực phẩm sử dụng có thể tăng vọt. Thay vì mua vô tội vạ với suy nghĩ “thừa hơn thiếu”, hãy chủ động lập kế hoạch cho các bữa ăn của mình. Nếu bạn mời khách tới nhà, hãy lên sẵn kế hoạch bữa tiệc có bao nhiêu người tham gia với các món ăn như nào định lượng ra sao. Bằng cách này, bạn không chỉ tiết kiệm được tiền thực phẩm mà còn giảm thời gian chế biến, chủ động hơn.

Tiết kiệm trong chế biến

Thay vì ăn lần nào nấu lần đấy, bạn có thể nấu một số món với số lượng lớn và sau đó chia nhỏ, bảo quản trong ngăn đông để sử dụng được nhiều lần. Một mẹo nữa trong mua sắm là các mặt hàng đông lạnh thường có giá thấp hơn sản phẩm tươi và nếu biết cách bảo quản, rã đông, chất lượng của sản phẩm cũng sẽ được đảm bảo tốt.

Với thức ăn còn lại, đặc biệt là cảnh sau các bữa tiệc, đừng vội vàng bỏ đi mà hãy bảo quản và sử dụng trong bữa tiếp sau đó. Một vài bữa “vét tủ lạnh” với những món như cơm rang, súp sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết số thực phẩm còn trong tủ. Bạn sẽ thấy nó ngon miệng và tiết kiệm hơn nhiều so với những gì mình vẫn nghĩ.

Lên danh sách mua sắm

Dù là mua hàng tạp hóa hay quà tặng cho người thân, bạn bè, hãy lên danh sách để tránh mua những thứ không cần thiết và vượt quá ngân sách.

Mượn những gì bạn cần

Bạn có thể muốn sử dụng chiếc máy làm bánh mì hay cán bột chỉ trong vài dịp đặc biệt và đó là lý do bạn nên mượn người thân, bạn bè trước khi vội vàng mua. Không chỉ tiết kiệm được tiền mà bạn còn nhận được những lời nhận xét, đánh giá hữu ích, giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn. Bạn cũng có thể tham gia trao đổi với bạn bè, hàng xóm của mình vì biết đâu nhiều món đang nằm im trong phòng kho của bạn lại là thứ mọi người cần.

Tìm các sự kiện miễn phí tại địa phương

Bằng cách tra cứu trên mạng internet, bạn sẽ thấy những hoạt động miễn phí của địa phương được tổ chức trong dịp nghỉ lễ này. Đó có thể là các chương trình biểu diễn múa hát, diễu hành, tổ chức dạy trẻ làm đồ chơi hay lễ hội ẩm thực, lễ hội văn hóa... Điều quan trọng chính là bạn và người thân cùng nhau có những trải nghiệm thú vị.

Du lịch thông minh

Du lịch vào kỳ nghỉ không hề rẻ nhưng bạn có thể tiết kiệm được nếu lên kế hoạch trước và luôn linh hoạt. Hãy nghiên cứu về giá vé và ngày bay tốt nhất trước khi đặt chuyến đi của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ có nhiều tiền hơn trong kỳ nghỉ để chi tiêu cho những thứ thú vị hơn là đi lại.

Lựa chọn ô tô, tàu hỏa thay vì máy bay

Các phương tiện như ô tô, tàu hỏa rất phổ biến với giờ giấc linh hoạt và sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí đi lại so với máy bay. Hơn nữa, bạn còn có thể ngắm khung cảnh tuyệt vời trên đường đi, điều bạn không có được khi di chuyển bằng máy bay.

Trở thành chủ bữa tiệc

Nếu như việc ăn uống ngoài hàng quán đem lại cho chúng ta sự tiện lợi thì những bữa tiệc tại gia đình sẽ mang lại sự ấm áp không nơi nào có được. Bạn có thể biến mình thành chủ nhà của những bữa tiệc trong dịp nghỉ lễ này, mời bạn bè đến nhà thưởng thức bữa tối hoặc đơn giản là cùng nhau nhâm nhi ly trà chiều. Cách này giúp bạn vừa tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ và ý nghĩa bên gia đình, bạn bè lại không tốn kém nhiều.

BẢO ANH.