Ngành thời trang cần chịu trách nghiệm về môi trường

Trong cuộc trò chuyện với Vogue Scandinavia, Greta Thunberg cho rằng các thương hiệu thời trang cần phải chịu trách nhiệm về tác động môi trường.

"Nếu bạn mua thời trang nhanh, bạn đang đóng góp cho ngành công nghiệp đó. Đồng thời bạn khuyến khích họ mở rộng và tiếp tục quá trình gây hại tới môi trường. Tất nhiên tôi hiểu rằng đối với một số người, thời trang là một phần quan trọng để thể hiện bản thân và bản sắc cá nhân", Greta Thunberg nói.

Greta Thunberg phê phán ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: BBC.

Theo BBC, thuật ngữ "thời trang nhanh" được sử dụng để mô tả việc sản xuất quần áo nhanh chóng, chi phí thấp để phục vụ nhu cầu theo mùa, xu hướng. Những sản phẩm này có tuổi thọ ngắn. Theo nghiên cứu, thời trang nhanh

Kêu gọi sự thay đổi về hệ thống, Greta Thunberg nói rằng thời trang không thể được sản xuất và tiêu dùng hàng loạt.

Liên Hợp Quốc cho biết thời trang được đánh giá là ngành gây ô nhiễm nặng thứ hai trên thế giới. Nó chiếm hơn 20% lượng nước thải trên toàn cầu. Khoảng 93 tỷ mét khối nước - đủ cho 5 triệu người sống sót - được ngành thời trang sử dụng hàng năm.

Về lượng khí thải carbon, ngành công nghiệp này chiếm khoảng 8% tổng lượng khí thải trên toàn thế giới. Liên Hợp Quốc cho biết con số này nhiều hơn tất cả chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.

Thời trang là ngành gây ô nhiễm nặng thứ hai trên thế giới. Ảnh: Grazia Daily.

Để đối phó với điều này, các thương hiệu thời trang đã bắt đầu hành động để giảm thiểu tác động đến môi trường của họ.

Tuy nhiên, Greta Thunberg cáo buộc một số công ty thực hiện các chiến dịch "quảng cáo xanh", nhằm làm cho sản phẩm của họ có vẻ ngoài bền vững.

Greta Thunberg chỉ trích thời trang có đóng góp rất lớn vào tình trạng khẩn cấp về khí hậu và sinh thái. Ngành công nghiệp này còn tác động đến vô số người lao động đang bị bóc lột để cung cấp sản phẩm dùng một lần.

Trong cuộc phỏng vấn, Greta Thunberg cho biết lần cuối mua món đồ mới là vào 3 năm trước. Tuy nhiên, đây là đồ second-hand.

Greta Thunberg (sinh năm 2003) là nhà hoạt động môi trường gốc Thụy Điển. Kể từ năm 2018, Greta Thunberg đã trở thành nhà hoạt động nổi tiếng nhất trên thế giới. Cô kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra hành động kịp thời để ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí hậu.

Quảng cáo xanh là hình thức tiếp thị được thiết kế để đánh lừa người tiêu dùng về giá trị môi trường của một sản phẩm. Ảnh: Euronews.

Tự làm mỹ phẩm tại nhà trong mùa giãn cách Nếu dùng hết sản phẩm chăm sóc da trong mùa giãn cách, bạn vẫn có thể tự làm bằng những nguyên liệu dễ kiếm.

Phương An