Nga sắp triển khai siêu tên lửa phòng không S-500

Sputnik ngày 14/7 dẫn lời tướng Sergei Babakov, Tư lệnh lực lượng phòng phủ tên lửa thuộc Không quân Nga xác nhận các hệ thống phòng không tiên tiến S-500 do hãng Almaz-Altey chế tạo đã vượt qua các cuộc thử nghiệm, bao gồm việc khai hỏa tên lửa đánh chặn mục tiêu.

Tên lửa phòng không Nga được triển khai trong căn cứ Hmeymim ở Syria. Ảnh: TASS

"S-500 có khả năng tiêu diệt mọi loại vũ khí siêu vượt âm, kể cả trong không gian, cũng như các mục tiêu trên không và tên lửa đạn đạo khác… người ta có thể tự tin khi nói rằng hệ thống này là độc nhất vô nhị", quan chức Nga nói.

Tướng Sergei Babakov cũng nói rằng Nga đã ứng dụng nhiều kinh nghiệm chiến đấu thực tế ở chiến trường Syria nhằm cải tiến khả năng hoạt động của S-500.

Năm ngoái, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết, hệ thống S-500 và radar cảnh báo sớm tầm xa Voronezh có thể gia nhập biên chế quân đội vào năm nay, khi các thử nghiệm được hoàn tất.

Hôm 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận các mẫu vũ khí tiên tiến, gồm tên lửa phòng không S-500, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat, tên lửa siêu vượt âm phóng từ tàu chiến Zircon sẽ sớm được đưa vào tác chiến cùng các tổ hợp vũ khí hiện đại khác.

Tên lửa đánh chặn S-500 là mẫu vũ khí phòng thủ tốt nhất và mới nhất của Nga, kế thừa nhiều đặc điểm của S-300 và S-400, cũng như sở hữu những tính năng mới được đánh giá là vượt trội so với vũ khí cùng loại trên thế giới.

S-500 được thiết kế cho nhiệm vụ phòng không và phòng thủ tên lửa để cùng lúc có thể thay thế hệ thống đánh chặn A-135 (chuyên bảo vệ thủ đô Moscow) và tăng dầy lưới phòng không bảo vệ các cứ điểm quan trọng cùng hệ thống S-400.

Các chuyên gia vũ khí Nga xác nhận S-500 có thể bắn hạ các mục tiêu ở độ cao khoảng 200km, ở khoảng cách 600km. Hệ thống radar và đài điều khiển hỏa lực hiện đại cho phép một khẩu đội S-500 cùng lúc đánh chặn được tới 10 mục tiêu.

Điểm nổi bật của S-500 so với các loại tên lửa đánh chặn hiện có là khả năng “hit-to-kill” (truy đuổi, tiêu diệt), tức phá hủy mục tiêu bằng động năng sinh ra từ vụ va chạm chính xác vào mục tiêu, thay vì nổ phân mảnh khi áp sát mục tiêu.

Thiện Nhân