Nga lần đầu công khai cung cấp phương tiện tác chiến cho ly khai miền Đông

Theo báo chí Nga, những gì diễn ra ở Donbass những ngày gần đây đã buộc Moskva phải gửi tín hiệu rõ ràng tới các "đối tác" phương Tây nói chung cũng như chính quyền Kiev nói riêng.

Thông điệp được Nga đưa ra đó là họ rất không muốn cuộc xung đột khu vực nhanh chóng bị đẩy sang giai đoạn nóng, do vậy lần đầu tiên Moskva đã công khai việc bàn giao thiết bị quân sự cho Donbass.

Moskva nói rõ rằng họ sẽ không bỏ mặc Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR), điều này được chính Tổng thống Nga Putin nhắc tới cách đây ít lâu.

Trong tháng 2/2021, những đợt tái triển khai trên quy mô lớn các đơn vị tác chiến của Quân đội Ukraine cũng như các cơ quan thực thi pháp luật tới sát Donbass và biên giới Nga đã bắt đầu, đi kèm các trận pháo kích mạnh mẽ.

Sau đó, Kiev bắt đầu công khai nói về sự kết thúc của thỏa thuận hòa bình Minsk và sự cần thiết của một cuộc họp khẩn cấp theo "định dạng Normandy", nếu không sẽ xảy ra chiến tranh.

Trước thực tế trên, vào ngày 15/3, xe địa hình UAZ Patriot trong phiên bản quân sự đã xuất hiện tại Donetsk. Mỗi xe bao gồm một khẩu NSV "Cliff" cỡ nòng 12,7 mm và một khẩu PKM 7,62 mm được lắp đằng sau.

Lô xe đa dụng hiện đại đầu tiên với số lượng 15 chiếc, đã được người đứng đầu DPR - ông Denis Pushilin bàn giao cho các binh sĩ thuộc Lực lượng dân quân nhân dân.

Có vẻ Moskva đã chuẩn bị số xe này trước đây khá lâu, bởi vì sơn đã bắt đầu bong ra trên một số bệ súng máy

Tới ngày 17/3 tại Lugansk, người đứng đầu LPR - ông Leonid Pasechnik đã bàn giao 5 xe UAZ Patriot cho các đơn vị quân nhân mặc dù chưa lắp súng máy. Dự báo chúng sẽ được lắp đặt muộn hơn, sau đó những chiếc SUV này sẽ sớm xuất hiện tại điểm nóng.

Báo chí Nga lưu ý rằng hành động như vậy mang tính chất đạo đức và thông tin hơn là đưa đến một thành phần chiến đấu thực sự. Trong chiến tranh trên địa hình mở, việc sử dụng phương tiện không giáp như vậy là rất khó đạt được hiệu quả cao.

Mặc dù xe địa hình dễ bị tổn thương hơn so với xe bọc thép, nhưng nó có lợi thế về tốc độ, nhờ đó có thể nhanh chóng đến nơi diễn ra cuộc giao tranh trước khi đối phương kéo lực lượng chính tới.

Các chuyên gia quân sự cho rằng xe bán tải được trang bị súng máy là một phương tiện hoàn hảo để cơ động lực lượng trong điều kiện chiến tranh, nó đã chứng tỏ khả năng ở khu vực Trung Đông.

“Sau khi xuất hiện ở Syria, UAZ Patriot đã tham gia hộ tống đoàn xe nhân đạo, tuần tra các cơ sở, cũng như đóng vai trò trạm kiểm soát di động”, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Để phù hợp hơn khi sử dụng trong điều kiện sa mạc, nhà sản xuất đã lắp đặt máy lọc không khí loại mới và hệ thống bảo vệ các thiết bị điện tử tinh vi khỏi lưu lượng bụi rất lớn.

Nhằm đảm bảo tiện nghi cho kíp lái, xe được tích hợp điều hòa không khí mạnh hơn, có thể làm việc hiệu quả khi khác biệt về mức độ tăng nhiệt giữa ngày và đêm rất lớn: nhiệt độ ban ngày +50 độ C và ban đêm -10 độ C.

Việt Dũng