Nga đặt nhiều câu hỏi khó cho Czech

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đưa ra bình luận về tuyên bố của Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech Jan Hamacek về việc Praha khẩn cấp triệu hồi các sĩ quan tình báo Czech từ Nga về nước.

"Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Jan Hamacek công khai nói rằng các cơ quan đặc nhiệm của Czech ngay lập tức bắt đầu triệu hồi nhân viên của họ từ Nga về nước ngay trước khi vụ việc ở Vrbetica được công khai" - bà Maria Zakharova viết trên kênh Telegram của mình, dẫn lời Phó Thủ tướng Hamacek.

Bà Zakharova lưu ý rằng, đây là “một tiết lộ đầy can đảm”. Theo bà, Czech nên tiết lộ thêm về chủ đề này.

Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một loạt câu hỏi cho phía Praha liên quan đến tuyên bố này.

Đặc biệt, bà Zakharova hỏi rằng: Có bao nhiêu đại diện của các cơ quan đặc biệt Cộng hòa Czech hoạt động ở Nga và bao nhiêu người trong số họ còn ở lại, cho dù là nhân viên bình thường của các cơ quan đặc biệt của Czech hay công dân được bí mật tuyển dụng?

Vụ nổ kho đạn ở Vrbetica năm 2014 đang khiến quan hệ Nga-Czech trở nên căng thẳng

"Họ chỉ làm việc cho Praha hay đồng thời thực hiện nhiệm vụ của các quốc gia hoặc khối quân sự khác? Họ sử dụng hộ chiếu nào để vào lãnh thổ của đất nước chúng tôi? Họ có quốc tịch Nga hay không? Từ ‘biến mất’ có nghĩa là gì: Bị thanh toán hay đơn giản là bị đưa đi? Những người này đã phạm tội gì, nếu giới lãnh đạo Czech thực hiện một chiến dịch đặc biệt để họ ‘biến mất?’” - bà Zakharova hỏi tiếp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow thực sự mong đợi chính quyền Praha trả lời, vì điều đó “rất thú vị”.

Được biết, sự kiện này bắt nguồn từ việc chính quyền Cộng hòa Czech cáo buộc các cơ quan đặc nhiệm Nga liên quan đến vụ nổ kho đạn ở Vrbetica trong năm 2014.

Liên quan đến vấn đề này, Praha trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga khỏi Cộng hòa Czech. Đáp lại, Moscow cũng tuyên bố 20 nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao Cộng hòa Czech là “persona non grata” (“Người không được chào đón”).

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng tuyên bố về việc các cơ quan đặc nhiệm Nga liên quan đến vụ nổ ở Vrbetica là vô lý, vô căn cứ, xa rời thực tế, Mỹ và các nước châu Âu đứng sau việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Praha, dùng cách này để né tránh các vấn đề nội bộ của chính họ.

Moscow cũng đã nêu điều kiện rằng, Praha phải có nghĩa vụ công bố cho cộng đồng thế giới biết những vũ khí nào được cất giữ trong khu kho đã phát nổ ở Vrbetica vào năm 2014, những vũ khí đó được đưa đi đâu và người ta sử dụng vũ khí như thế nào, vì sao một công ty thuộc về thương gia là công dân Bulgaria, lại có quyền sở hữu địa bàn này với một kho vũ khí khổng lồ này?

“… Trên cơ sở nào mà doanh nhân người Bulgaria Emilian Gebrev sở hữu tất cả các vũ khí tại một quốc gia khác? Liệu điều đó có hợp pháp hay không?” - đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao nói thêm và hối thúc Praha trả lời cho những câu hỏi trên.

Tuy nhiên, những câu hỏi này đều không được đại diện chính quyền Czech trả lời thỏa đáng.

Huy Bình